Đời sống Xã hội

Lễ hội webtoon toàn cầu sẽ được tổ chức tại Seongsu-dong vào tháng 9

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:20 02-05-2024
Để củng cố vị thế là quê hương của webtoon (truyện tranh mạng), vào tháng 9 tới 'Lễ hội Webtoon toàn cầu 2024', được chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy lần đầu tiên trong năm nay, sẽ được tổ chức tại Seongsu-dong, khu vực được mệnh danh là 'thánh địa của các cửa hàng pop-up'.
 
ẢnhLine Webtoon
[Ảnh=Line Webtoon]
Ngày 2, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết 'Lễ hội Webtoon toàn cầu năm 2024' sẽ được tổ chức tại Tòa D của Tòa nhà S-Factory ở Seongsu-dong, Seongdong-gu, Seoul từ 26~29/9. Bộ cũng đặt mục tiêu phát triển lễ hội thành một sự kiện thường niên được công nhận trên toàn cầu, có thể được coi như "Cannes của ngành công nghiệp webtoon".

Khác với các sự kiện liên quan đến webtoon trước đây thường được tổ chức dưới hình thức hội thảo, hội nghị, với 'Lễ hội Webtoon toàn cầu năm 2024' Bộ có kế hoạch tổ chức tạo không khí sôi động thông qua các cửa hàng pop-up.

Cửa hàng thương mại tạm thời (pop-up store), là các cửa hàng tổ chức sự kiện tạm thời hoạt động trong thời gian ngắn, đã trở thành xu hướng lớn của người tiêu dùng ở độ tuổi 20 tại Hàn Quốc.

Seongsu-dong, trước đây vốn là khu vực tập trung các xưởng sản xuất giày và công trường cơ khí, gần đây đã được tái sinh thành một không gian đầy sáng tạo và nghệ thuật với các cửa hàng thời trang và quán cà phê thời thượng thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ tuổi và khách du lịch lui tới.

Global Webtoon Awards hướng tới mục tiêu trở thành một lễ trao giải uy tín quốc tế, tuyển chọn những webtoon xuất sắc bất kể tác phẩm trong nước hay nước ngoài.

Với giải thưởng 'Global Webtoon Awards', liên hoan nhắm tới mục tiêu trở thành một lễ trao giải uy tín quốc tế cạnh tranh với các sự kiện như Liên hoan phim Cannes, nhằm tuyển chọn ra những webtoon xuất sắc đến từ Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, nhiều sự kiện bên lề nhắm đến độc giả webtoon, chẳng hạn như triển lãm, buổi trò chuyện và ký tặng với tác giả cũng sẽ được tổ chức. Bộ cũng đang lên kế hoạch cho một cuộc triển lãm đặc biệt về lịch sử của webtoon có nguồn gốc và phát triển ở Hàn Quốc, các cuộc triển lãm với chủ đề theo từng thể loại hoặc từng tác giả, triển lãm sử dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cũng như các buổi hòa nhạc nhạc phim gốc (OST) của webtoon (OST).

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc cũng đang liên hệ với các nền tảng webtoon lớn để tổ chức lễ hội, đồng thời cũng đang lên kế hoạch thành lập một ủy ban cố vấn gồm 7 thành viên. Ủy ban cố vấn này là một tổ chức riêng biệt với Ủy ban Xúc tiến Truyện tranh, hiện đang được lên kế hoạch bổ nhiệm.

Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng lễ hội này sẽ thu hút hơn 80.000 du khách trong và ngoài nước và tạo ra doanh thu hơn 1,8 tỷ won (khoảng 1,3 triệu USD) thông qua các cửa hàng pop-up.

Mặt khác, webtoon là thể loại truyện tranh kỹ thuật số được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, có nguồn gốc từ Hàn Quốc vào giữa những năm 2000 và trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt với sự thành công của các bộ phim truyền hình và điện ảnh dựa trên webtoon như Kingdom và Sweet Home của Netflix.

Thị trường webtoon toàn cầu ước tính đạt hơn 5 tỷ USD vào năm 2023, ngành công nghiệp webtoon Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể, với tổng doanh thu đạt 1,8 nghìn tỷ won vào năm 2022.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기