Đời sống Xã hội

Thành phố Seoul phát hành thẻ giao thông "tất cả trong 1" Climate Card

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:40 23-01-2024
Có thể sử dụng xe buýt+tàu điện ngầm+xe đạp công cộng không giới hạn trong 1 tháng chỉ với 65.000 KRW
Để giảm bớt gánh nặng giao thông công cộng cho người dân, Chính quyền thành phố Seoul sẽ bắt đầu bán thẻ giao thông 'Climate Card' vào ngày 23. Thẻ 'Climate Card' sẽ bắt đầu được sử dụng thí điểm từ ngày 27/1 và chính thức vận hành từ tháng 7/2024.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
'Climate Card' có thể được hiểu là "thẻ tất cả trong một" khi người dùng có thể sử dụng không giới hạn các phương tiện giao thông công cộng ở Seoul như tàu điện ngầm, xe buýt và thậm chí cả xe đạp công cộng Seoul Bike (Ttareungi) trong vòng 30 ngày chỉ với 1 lần nạp tiền.

Chi phí nạp tiền hiện có 2 lựa chọn bao gồm 62.000 won (khoảng 1,14 triệu VNĐ) cho việc đi không giới hạn trên tàu điện ngầm và xe buýt; và 65.000 won (khoảng 1,2 triệu VNĐ) để sử dụng không giới hạn tàu điện ngầm, xe buýt và cả xe đạp công cộng Seoul Bike.

'Climate Card' cũng được phát hành dưới 2 hình thức là thẻ vật lý hoặc thẻ online (sử dụng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh).

Thẻ online hiện mới có sẵn cho người dùng sử dụng điện thoại với hệ điều hành Android. Trong đó người dùng cần tải xuống ứng dụng ‘Mobile T-Money’, đăng ký làm hội viên và liên kết với tài khoản ngân hàng, sau đó sẽ có thể sử dụng thẻ Climate Card. Trong trường hợp nạp phí 65.000 won/tháng bao gồm quyền sử dụng vào Seoul Bike, người dùng có thể sử dụng vé 1 giờ không giới hạn Seoul Bike trong 30 ngày sau khi nhập mã số (16 chữ số) của Climate Card vào ứng dụng 'T-money GO'.

Chính quyền thành phố Seoul cũng cho biết đang gấp rút chuẩn bị hệ thống để ngay cả người dùng iOS cũng có thể sử dụng Climate Card dạng thẻ online trong tương lai.

Đối với thẻ vật lý, người dùng có thể mua tại Phòng quản lý nhà ga tại các ga ở tuyến 1 (đoạn ga Seoul~ga Cheongnyangni), tuyến 2~8 do Tổng công ty Vận tải Seoul điều hành. Thẻ vật lý có giá 3.000 won, sau khi mua người dùng sẽ tự nạp tiền tại các máy nạp tiền được bố trí trong nhà ga. Với tuyến 9 người dùng có thể mua thẻ vật lý tại các cửa hàng tiện lợi trong nhà ga còn tuyến Sillim và tuyến Uisinseol thì có thể mua tại các cửa hàng tiện lợi xung quanh ga.

Sau khi nạp tiền, người dùng có thể chỉ định ngày bắt đầu sử dụng trong vòng 5 ngày (tính từ ngày nạp) và sử dụng thẻ trong 30 ngày

Quan chức thành phố Seoul cho biết, "Bằng cách sử dụng Climate Card, người dân di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng và người nước ngoài sống ở Seoul trong thời gian dài có thể tiết kiệm từ 3.000~30.000 won chi phí đi lại mỗi tháng. Không chỉ giảm gánh nặng chi phí vận chuyển mà việc sử dụng Climate Card còn góp phần thực hiện trung hòa carbon trong cuộc sống và chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu".

Mặt khác, thành phố Seoul cũng có kế hoạch phát hành 'Climate Card dành cho thanh thiếu niên' với chi phí 1 lần nạp là 58.000 won trong nửa đầu năm nay để giảm bớt gánh nặng tài chính cho giới trẻ. Bên cạnh đó, trước khi kết thúc thời gian thí điểm (ngày 30/6), các cơ quan chức năng của thành phố cũng đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi dịch vụ đến Thành phố Gimpo và Thành phố Incheon.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung và khám phá các lợi ích đa dạng để mang lại trải nghiệm giao thông tốt hơn cho người dân Seoul".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기