Đời sống Xã hội

Thành phố Seoul bổ sung ưu đãi vào thẻ giao thông 'Climate Card' cho nhóm thanh niên 19~34 tuổi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:24 22-02-2024
Sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Seoul không giới hạn chỉ với 58.000 KRW
Ngày 21, thành phố Seoul đã thông báo về việc sẽ áp dụng các lợi ích giảm giá bổ sung vào thẻ giao thông tất cả trong một 'Climate Card' cho nhóm đối tượng người dùng là thanh niên (19~34 tuổi) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí di chuyển cho tầng lớp này.
 
Một hành khách sử dụng thẻ Climate Card đi qua cổng soát vé tại ga Tòa thị chính trên Tuyến tàu điện ngầm số 1 ở Jung-gu Seoul ẢnhYonhap News
Một hành khách sử dụng thẻ Climate Card đi qua cổng soát vé tại ga Tòa thị chính trên Tuyến tàu điện ngầm số 1 ở Jung-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Thẻ giao thông 'Climate Card' đã được chính quyền thành phố Seoul đưa vào sử dụng thí điểm từ ngày 27/1. Người dùng có thể sử dụng không giới hạn các phương tiện giao thông công cộng ở Seoul như tàu điện ngầm, xe buýt và thậm chí cả xe đạp công cộng Seoul Bike (Ttareungi) trong vòng 30 ngày chỉ với 1 lần nạp tiền (62.000 won nếu không sử dụng xe đạp công cộng Seoul Bike hoặc 65.000 won nếu sử dụng cả Seoul Bike).

Tính đến nay, đã có khoảng 430.000 thẻ Climate Card được bán ra và những người ở độ tuổi 20~30 chiếm khoảng một nửa trong số những người mua thẻ.

Ưu đãi bổ sung dành cho tầng lớp thanh niên được thành phố Seoul thêm vào thẻ Climate Card sẽ là mức giảm giá khoảng 12% so với giá bán cơ bản hiện tại. Theo đó, người dùng từ 19~34 tuổi có thể dùng thẻ Climate Card với số tiền nạp trong 1 tháng là 55.000 won (khoảng 1,01 triệu VNĐ) hoặc 58.000 won (khoảng 1,07 triệu VNĐ) tùy thuộc vào việc người dùng có muốn sử dụng cùng cả Seoul Bike hay không.

Thành phố ước tính việc áp dụng chính sách giảm giá cho thanh niên sẽ cần thêm ngân sách khoảng 35~36 tỷ won mỗi năm.

Trong thời gian thí điểm, ưu đãi giảm giá dành cho thanh niên sẽ được áp dụng theo phương thức hoàn trả sau.

Từ ngày 26/2~30/6, người dùng vẫn sử dụng thẻ Climate Card (vật lý) hiện có như bình thường, sau đó sẽ nhận được số tiền giảm giá sau khi nộp đơn xin hoàn trả riêng vào tháng 7 (tối đa 35.000 won trong 5 tháng dựa trên tiêu chuẩn 7.000 won/tháng).

Đối với thẻ online không cần đăng ký riêng để được hoàn tiền.

Trong trường hợp của thẻ vật lý, việc hoàn tiền chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian sau khi thẻ đã được đăng ký. Vì vậy, nếu sử dụng thẻ vật lý người dùng cần lưu ý phải đăng ký trước thẻ mình đang sử dụng trên website T-money. Sau khi xác minh tuổi của bản thân và nhập số tài khoản, đơn xin hoàn tiền sẽ được hoàn tất.

Khi được triển khai chính thức vào tháng 7, đối với cả thẻ online lẫn thẻ vật lý, người dùng đã hoàn tất xác minh độ tuổi và đăng ký số thẻ trên trang web T-money sẽ có thể lựa chọn mức nạp tiền ưu đãi cho thanh niên (55.000 won hoặc 58.000 won) ngay lập tức.

Ngoài ra, để ngăn chặn các hành vi gian lận, vi phạm nguyên tắc '1 người chỉ được sở hữu 1 thẻ Climate Card', lợi ích giảm giá sẽ chỉ được áp dụng cho duy nhất một trong các thẻ (online hoặc vật lý) được đăng ký bởi người đủ điều kiện được nhận ưu đãi.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại cho rằng không dễ để giải quyết vấn đề gian lận, nhiều người cùng sử dụng một thẻ vật lý.

Một quan chức thành phố cho biết: "Chúng tôi đang xem xét các cách để ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp một cách có hệ thống ở giai đoạn mua và sử dụng. Cùng với đó, chúng tôi cũng có kế hoạch thực hiện công khai và hướng dẫn để nâng cao nhận thức của người dân".

Chính quyền thành phố Seoul cũng đang xem xét kế hoạch đưa nhiều lợi ích bổ sung khác nhau, chẳng hạn như việc sử dụng các cơ sở văn hóa và thể thao, vào thẻ Climate Card.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기