Đời sống Xã hội

20 trong số 30 công ty hàng đầu Hàn Quốc không có nữ giám đốc nội bộ thường trực

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:52 08-05-2024
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 20 trong số 30 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc không có một nữ giám đốc nội bộ nào trong các công ty trực thuộc.
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Vào ngày 8, viện phân tích doanh nghiệp Leaders Index đã phân tích tỷ lệ nam giới và nữ giới trong ban giám đốc của của 298 công ty con thuộc 30 tập đoàn hàng đầu (xét dựa theo tài sản) và thấy rằng trong số 850 giám đốc ngoài công ty chỉ có 174 (20,5%) là nữ giới trên cơ sở dữ liệu của năm nay (2024). Mặc dù vậy đây vẫn là mức tăng đáng kể so với 86 người (10,9%) trong số 789 giám đốc bên ngoài vào cuối năm 2021, trước khi Đạo luật Thị trường Vốn sửa đổi có hiệu lực.

Mặt khác, số lượng nữ giám đốc nội bộ tăng lên không đáng kể, từ 13 nữ giới (1,8%) trong tổng 738 người vào cuối năm 2021 lên 25 nữ giới (3,2%) trong tổng 787 hiện nay.

Theo Đạo luật Thị trường Vốn sửa đổi, có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022, thành viên hội đồng quản trị của các công ty niêm yết có tổng tài sản hơn 2 nghìn tỷ won không nên chỉ có một số giới tính nhất định, nhằm cân bằng tỷ lệ giám đốc điều hành nam và nữ trong tổng số để đảm bảo tính đa dạng trong ban giám đốc.

Leaders Index cho biết: "Để tuân thủ các quy định của pháp luật, hầu hết phụ nữ được bố trí làm giám đốc bên ngoài, nhưng trên thực tế, giám đốc nội bộ vẫn chủ yếu là nam giới, điều này đi ngược lại mục đích thực sự của đạo luật".

Khảo sát cuối năm 2021, trong 30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, có 7 công ty không có nữ giám đốc điều hành thường trực nhưng hiện tại tất cả 30 công ty hàng đầu đều có ít nhất một nữ giám đốc điều hành. Tuy nhiên, khi xem xét riêng giám đốc nội bộ trong cùng thời kỳ, số lượng công ty không có nữ giám đốc nội bộ đã giảm từ 22 xuống 20.

Trong số 30 tập đoàn hàng đầu, 10 tập đoàn có giám đốc nội bộ nữ ở các công ty con là Samsung, SK, Hyundai Motors, LG, Lotte, CJ, Naver, KT, Hanjin và Kakao.

Tập đoàn có nhiều nữ giám đốc nội bộ nhất là Tập đoàn Kakao, với tổng số 6 người bao gồm Giám đốc điều hành Kakao Jung Shin-ah và Giám đốc tài chính (CFO) Lee Ok-sun của công ty con Kakao Games.

Có tổng cộng 7 nữ giám đốc đại diện bao gồm Lee Boo-jin của Shilla Hotel, Lee Jeong-ae của LG Appliance & Health Care, Park Ae-ri của HSAD, Choi Soo-yeon của Naver, Jung Shin-ah của Kakao, Kim Jae-hyun của Studio Dragon và Giám đốc điều hành dịch vụ Han Soo-mi của Narae Energy.

Trong số các nữ giám đốc nội bộ có 3 người là thành viên gia đình tập đoàn là Lee Boo-jin CEO Shilla Hotel, Jung Sung-yi Cố vấn của Innocean công ty con của Hyundai Motor Group, và Jung Myung-yi CEO của Hyundai Commercial. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기