Kinh tế Chính trị

​Doanh nghiệp với tâm thế dám đối diện

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:36 15-01-2019

[Ảnh=바이두]


Hà Nội (TTXVN)

Năm 2019, nền kinh tế Việt Nam đã đặt chân và bước đi trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tận mắt chứng kiến sự “phủ sóng” ngày càng rộng khắp của các phương tiện công nghệ trong mọi công đoạn, thao tác từ lớn đến nhỏ của các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp… mới thấy sức ảnh hưởng to lớn và vai trò không thể thiếu của thành tựu công nghệ hiện đại trong đời sống xã hội.

Hệ thống đun nấu với các chương trình hẹn giờ, chế độ nhiệt lượng…đã thay thế hoàn toàn các phương thức truyền thống. Hệ thống hóa đơn, kê biên, quản lý bán hàng và nguyên nhiên liệu đã được tích hợp thay thế cho việc ghi chép, thống kê, sổ sách và lưu trữ…tốn thời gian, chi phí và nhân công. Hệ thống đóng gói, bao bì hiện đại, cải tiến đẹp mắt, hấp dẫn và lôi cuốn… Hệ thống máy móc, thiết bị điện tử giúp gia tốc sản xuất, tăng tỷ lệ sản phẩm, tăng độ chính xác và giảm hao hụt…

Tuy nhiên để tiếp cận, nắm bắt và vận hành được công nghệ, phục vụ hữu ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh lại đòi hỏi người chủ của các cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp đổi mới tư duy; thay đổi cách nghĩ, cách làm và sẵn sàng tiếp thu cái mới. Hơn thế nữa, tâm thế ở mỗi doanh nghiệp là dám đối diện với mọi thách thức, sự cạnh tranh của thị trường, đặc biệt là trong xu thế hội nhập như hiện nay.

Khi được hỏi về triển vọng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2019, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, sẽ là một trang mới trên chặng đường phát triển không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Song sẽ là một xu hướng mới thay vì phát triển về quy mô và số lượng, các doanh nghiệp Việt sẽ tập trung nâng chất lượng của chính mình. Nâng chất để trở nên chuyên nghiệp hơn, trình độ cao hơn và tinh nhuệ hơn. Thứ hạng của doanh nghiệp không phụ thuộc vào việc có bao nhiêu lao động; trả lương ra sao, bảo hiểm thế nào mà nhìn vào doanh thu, lợi nhuận và những đóng góp hay sức ảnh hưởng của doanh nghiệp với cộng đồng.

“Kinh tế thị trường và sức ép cạnh tranh đang khiến doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phải thay đổi, phải đổi mới và tự nâng cấp. Nâng cấp còn là con đường để doanh nghiệp vươn ra thế giới; hội nhập với xu thế của thời đại. Nếu không thay đổi tư duy. Nếu không biết làm mới chính mình sẽ khó tránh khỏi quy luật đào thải”, ông Lộc nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu thực tế từ nhiều doanh nghiệp tư nhân, đa số ý kiến đều cho rằng, doanh nghiệp hay thậm chí các cơ sở kinh doanh sản phẩm và dịch vụ sẽ khó tồn tại và phát triển nếu không liên tục đổi mới và nâng cấp trước những yêu cầu. Đó là đòi hỏi ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã kiểu dáng, phong cách ứng xử văn minh, thái độ phục vụ trọng thị…của khách hàng và người tiêu dùng.

“Chẳng thế mà giờ ăn một tô phở, uống 1 ly cà phê, tôi cũng thường lựa chọn những cơ sở, cửa tiệm “đàng hoàng”. Đôi khi sự chuyên nghiệp và thái độ phục vụ tận tâm của nhà hàng dễ khiến tôi cảm giác tin tưởng và ngon miệng nhiều hơn, cho dù giá cả có thể đắt hơn một chút. Đó là chưa nói tới các giao dịch, hợp đồng với đối tác, độ tin cậy và sự bền bỉ trong quá trình hợp tác cũng khởi nguồn từ việc doanh nghiệp đó là ai, uy tín hoạt động ra sao, trình độ công nghệ và văn hóa phục vụ thế nào…”, ông Phan Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Phúc Minh Tiên chia sẻ.

Ông Thắng cho biết thêm, bản thân doanh nghiệp cũng không ngừng hoàn thiện và đổi mới chính mình bằng cách liên tục tái đào tạo cho đội ngũ cán bộ từ cấp lãnh đạo tới nhân viên. Đầu vào tuyển dụng cũng đòi hỏi chất lượng bằng cấp và trình độ thực hành tốt cả về kỹ năng tin học, ngoại ngữ cho đến chuyên môn nghiệp vụ.

Doanh nghiệp cũng rất chú trọng việc đổi mới công nghệ, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học để dần thay thế sức người. Ngành xây dựng vốn thâm dụng nhiều lao động nên chi phí nhân công sau hạch toán công trình thường chiếm tới 60%. Tuy nhiên, với sự can thiệp của hệ thống máy móc, phương tiện đã giúp cho việc giảm chi phí, giá thành và tăng năng suất lao động, giúp nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đề cập đến sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị, ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, khởi nguồn của ngành công nghiệp 4.0 xuất phát từ công nghệ và ý tưởng. Mặc dù Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn rất khó để bước mạnh mẽ trong thời đại cách mạng công nghiệp này.

Do đó, Chính phủ cần có chính sách bồi dưỡng nguồn nhân lực kỹ thuật và chuyên môn cho các ngành công nghệ cao, nhất là chuyển giao công nghệ. Nếu chỉ đơn thuần thu hút các công ty nước ngoài để giải quyết vấn đề này thì đây là cách thức có nhiều hạn chế. Vì thế, muốn trở thành các đối tác, bạn hàng với các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nội địa cũng rất cần sự đầu tư bài bản và có chiều sâu; chú trọng hơn trong tuyển dụng nhân lực có kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ. Văn hóa doanh nghiệp cũng không thể xem nhẹ, bởi nó là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển và phát triển bền vững trong tương lai.

Công ty Cổ phần Thiên Nam được biết đến là doanh nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực và từng gặt hái nhiều thành công. Khi được hỏi về dự định phát triển trong năm mới 2019, ông Vũ Nam Dương, Phó Tổng giám đốc bình luận, xu thế hội nhập không cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào chậm nhịp.

"Chúng tôi xác định muốn phát triển lâu dài và tiến xa hơn rất cần nỗ lực, lòng kiên trì và sự đầu tư chất xám, tài chính xứng đáng giúp doanh nghiệp vững vàng và có nền tảng để bứt phá ở bất cứ thời điểm nào khi có cơ hội. Doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ cũng cần ý thức được điều này. Kỷ nguyên mới không còn cạnh tranh nhau bằng quy mô và số đông lao động hay sự đa dạng trong lĩnh vực hoạt động, ngành nghề. Những doanh nghiệp có bộ máy tinh giản, gọn nhẹ với trình độ cao và có hoạt động chuyên biệt lại thường dành được ưu thế trên thị trường và có sức cạnh tranh rất lớn. Tôi nghĩ rằng, đây cũng sẽ là xu hướng của năm 2019 và nhiều năm tiếp theo. Doanh nghiệp cần luôn đổi mới mình để bắt kịp xu hướng thời đại", ông Dương kết luận./.

Thạch Huê (TTXVN)

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기