THẾ GIỚI

Tổng thống Moon và Thủ tướng Abe tổ chức 'cuộc trò chuyện' riêng biệt 11 phút tại Bangkok

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:33 04-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý gặp nhau vào thứ Hai để giải quyết một vài bất ổn trong đấu tranh thương mại và các vấn đề đang chờ giải quyết khác giữa hai bên thông qua đối thoại.

Họ ngồi lại với nhau trong 11 phút ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN Plus được tổ chức tại Diễn đàn IMPACT ở Bangkok.

Họ đồng ý rằng các mối quan hệ Seoul-Tokyo có tầm quan trọng và tái khẳng định "nguyên tắc" giải quyết các vấn đề song phương đang chờ xử lý thông qua đối thoại, theo phát ngôn viên của ông.

Họ cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nước láng giềng sẽ tìm cách "tiến bộ thực sự" trong các cuộc tham vấn chính thức giữa các bộ ngoại giao của họ, bà nói.

Tổng thống Moon đề xuất đánh giá xem có cần tham khảo ý kiến ​​cấp cao hơn hay không và Abe đã đồng ý khám phá một giải pháp bằng cách sử dụng "mọi phương tiện khả dụng", Ko nói thêm. Phát ngôn viên Nhà xanh nói họ gặp nhau trong tâm trạng "rất thân thiện và nghiêm túc".

Cô mô tả cuộc gặp gỡ ngẫu hứng của họ như một "cuộc trò chuyện" song phương, không phải là những cuộc nói chuyện chính thức. Moon yêu cầu nó mà không có bất kỳ tư vấn hay chuẩn bị trước nào liên quan đến hình thức và các mục chương trình nghị sự, Ko chỉ ra.

Ko cho biết cuộc gặp Moon-Abe dự kiến ​​sẽ là cơ hội cho sự phát triển của các mối quan hệ Seoul-Tokyo theo cách "thân thiện hơn, hướng tới tương lai".

"Tôi nghĩ rằng đã đến lúc tập hợp trí tuệ vào các phương pháp khác nhau trong quá trình đó", cô nói.

Quan hệ Seoul-Tokyo đã xấu đi kể từ khi Tokyo tăng cường kiềm chế xuất khẩu chống lại Seoul vào đầu tháng 7 để phản đối rõ ràng về các vấn đề lịch sử.

Moon và Abe đã có cuộc hội đàm chính thức cuối cùng vào tháng 9 năm ngoái, khi họ tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Họ gặp nhau ở Osaka vào cuối tháng 6 trong một hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기