THẾ GIỚI

Phản ứng của người Nhật Bản khi cựu thủ tướng Shinzo Abe không tham dự lễ khai mạc Olympic

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)12:50 23-07-2021
Vào ngày 22, cựu Thủ tướng Đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe đã quyết định không tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo.

Theo NHK, ông Abe đã thông báo với các quan chức Olympic rằng ông có ý định không tham dự lễ khai mạc vào ngày 23. Phía cựu thủ tướng cho biết quyết định này được đưa ra sau khi xem xét thực tế là tình trạng khẩn cấp được ban bố ở Tokyo do sự lây lan của coronavirus mới (Covid-19), cũng như hầu hết các cuộc thi tại địa điểm khu vực đô thị sẽ được tổ chức mà không có khán giả.

Ông Abe là người đã xúc tiến việc đăng cai tổ chức Thế vận hội Tokyo và Paralympic khi ông còn đương nhiệm, và quyết định tổ chức Olympic tại Tokyo đã được thông qua vào năm 2013. Đặc biệt, tại lễ bế mạc Thế vận hội Rio de Janeiro ở Brazil năm 2016, việc xuất hiện trong trang phục Mario của trò chơi nổi tiếng 'Super Mario Bros' của cựu thủ tướng Abe đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi.

Tuy nhiên, mới đây người dân Nhật Bản đã có nhiều ý kiến chỉ trích việc không tham dự lễ khai mạc của cựu Thủ tướng Abe, người đã quyết định toàn bộ quá trình từ lời mời tổ chức Thế vận hội đến việc hoãn một năm. Đa số ý kiến chỉ trích đều cho rằng việc ông Abe rút khỏi các sự kiện của Thế vận hội Tokyo lúc này là quá vô trách nhiệm.

Tại Nhật Bản, liên quan đến việc không tham dự của cựu Thủ tướng Abe, người đã đưa ra quyết định hoãn Thế vận hội ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử kỳ đại hội thể thao này bị lùi lịch tổ chức, có rất nhiều ý kiến bất mãn.

Chẳng hạn như một người dùng với ID 'TzBsV6X60' bày tỏ ý kiến "Các quan chức cấp cao nước ngoài đều sắp xếp lịch trình đến để dự khai mạc Olympic, tuy nhiên cựu Thủ tướng nước chủ nhà lại là người đầu tiên thông báo mình sẽ vắng mặt. Đây không phải là một hành động vô trách nhiệm hay sao?".

Hay một người dùng khác với ID 'srWfk8pu0' nói rằng “Ngay cả Nhật Hoàng cũng sẽ tham dự lễ khai mạc. Vậy mà giám đốc điều hành kế hoạch và vận hành Thế vận hội Tokyo, người là cố vấn danh dự của Ban tổ chức Thế vận hội lại quyết định vắng mặt. Đây thật sự là một hành động chưa từng có tiền lệ."

Mặt khác, theo Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo, tại lễ khai mạc bắt đầu từ 8 giờ tối ngày hôm nay (23/7), sẽ có sự tham dự của 800 quan khách từ nước ngoài, 950 công dân Nhật Bản bao gồm 150 quan chức như Nhật hoàng Naruhito, Thủ tướng Yoshihide Suga, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Chủ tịch Ban tổ chức Seiko Hashimoto. Dự kiến ​​sẽ có 950 người, trong đó có 150 người đến từ Nhật Bản.

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기