Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc giới thiệu 8 nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc xuất sắc ở nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:18 30-01-2023
Nhờ ảnh hưởng của Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) cũng như sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc, độ phổ biến của các món ăn Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới và nhận được sự yêu thích từ tất cả mọi người. Theo đó, nhằm mục đích nâng cao hơn nữa hình ảnh và chất lượng của ẩm thực Hàn Quốc, chính phủ quốc gia này đã tiến hành dự án lựa chọn và giới thiệu các nhà hàng Hàn Quốc xuất sắc ở nước ngoài.

Ngày 26, Bộ Nông nghiệp Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) và Viện Xúc tiến Ẩm thực Hàn Quốc đã công bố danh sách 8 nhà hàng Hàn Quốc xuất sắc ở New York, Paris, và Tokyo. 

Theo Đạo luật xúc tiến ẩm thực Hàn Quốc (ban hành ngày 28/8/2020), dự án bình chọn nhà hàng Hàn Quốc xuất sắc ở nước ngoài dựa trên 21 tiêu chí bao gồm thẩm định trực tiếp tại chỗ, mức độ phù hợp với đặc điểm đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc, trình độ chế biến món ăn, nguyên liệu sử dụng có xuất xứ từ Hàn Quốc hay không. Kết quả cuối cùng đã chọn ra được 8 cái tên trong tổng số 20 nhà hàng nộp đơn đăng ký.

Đầu tiên, tại New York (Mỹ) có 3 nhà hàng lọt vào danh sách bao gồm 'Jungsik (정식)', 'Atomix (아토믹스)' và 'Yoon Haeundae Galbi (윤 해운대 갈비)'.
 

[Ảnh=Jungsik Restaurant Instagram]

'Jungsik' là nhà hàng thể hiện phong cách ẩm thực cao cấp (fine-dining) hiện đại của Hàn Quốc, sử dụng các nguyên liệu được sản xuất tại Hàn Quốc chẳng hạn như gạo được gieo trồng ở Gyeonggi, rong biển từ Haenam và bào ngư ở Wando để tạo nên những món ăn vô cùng tinh tế. 'Jungsik' mở cửa vào năm 2011 và nổi tiếng là nhà hàng Hàn Quốc đầu tiên nhận được hai sao trong Michelin Guide.
 

[Ảnh=Evan Sung / Atomix]

'Atomix' tạo được ấn tượng với khách hàng khi sử dụng các nguyên liệu đặc trưng của Hàn Quốc cũng như cung cấp menu phiên âm theo cách gọi bằng tiếng Hàn của các món ăn, góp phần giới thiệu văn hóa cũng như giúp thực khách địa phương tìm hiểu thêm về ẩm thực của Hàn Quốc tuy còn có phần xa lạ. 'Atomix' là một nhà hàng nhận được 2 sao Michelin; thêm vào đó năm 2022, 'Atomix' được xếp hạng thứ 33 trên toàn thế giới (hạng nhất ở Hoa Kỳ) trong 50 Nhà hàng Tốt nhất Thế giới (The World’s 50 Best Restaurants) do công ty truyền thông William Reed của Anh bình chọn. 'Atomix' cũng đã giành được giải thưởng đặc biệt, xếp hạng nhất trong hạng mục dịch vụ tiếp đón khách hàng.
 

[Ảnh=Yoon Haeundae Galbi Instagram]

'Yoon Haeundae Galbi' là một nhà hàng chuyên về món sườn nướng (galbi) theo kiểu truyền thống, sử dụng các nguyên liệu chính được làm ra tại Hàn Quốc như muối, nước tương, xi-rô mận và tương đậu nành. Với thực đơn chỉ gồm các món ăn thuần hương vị Hàn, không biến tấu, 'Yoon Haeundae Galbi' đã được chọn là một trong 10 nhà hàng hàng đầu ở New York vào năm 2021.

Ngoài Mỹ, 3 nhà hàng Hàn Quốc xuất sắc tại Paris (Pháp) được lựa chọn lần này bao gồm 'Soon Grill Marais (순 그릴 마레)', 'Jongno Samgyetang (종로 삼계탕)' và 'Yido (이도)'.
 

[Ảnh=Soon Grill Marais]

'Soon Grill Marais' mang đến Paris văn hóa nướng của Hàn Quốc, cung cấp nhiều món nướng đa dạng như bụng heo và sườn heo. 'Soon Grill Marais' cũng có các món ăn như cơm trộn (bibimbap) nồi đá và bánh hành chiên (pajeon) sử dụng các nguyên liệu nội địa như bánh gạo, rong biển và tương đậu nành. Đây cũng là một địa điểm nổi tiếng đã được các thành viên nhóm nhạc BTS ghé thăm, với nội thất ấn tượng theo phong cách Hàn Quốc sử dụng các bình sứ trắng (beakja) để trang trí và đồ ăn được phục vụ bằng bát đĩa kim loại (yugi).
 

[Ảnh=Jongno Samgyetang]

'Jongno Samgyetang' là nhà hàng chuyên về món gà tần sâm (samgyetang) chế biến theo phương pháp y học cổ truyền phương Đông với thành phần chính là thịt gà. Thực đơn của 'Jongno Samgyetang' cũng có các món ăn Hàn Quốc quen thuộc khác của từng vùng như bánh hành chiên Dongnae, gà chiên giòn sốt ngọt (dakgangjeong) Sokcho và bánh hẹ chiên Busan. Các nguyên liệu được sử dụng tại đây như gạo nếp, dầu mè, nước mạch nha, bột ớt đều có xuất xứ từ Hàn Quốc. Hiện 'Jongno Samgyetang' đang được đánh giá 5,0 sao trên TripAdvisor, một nền tảng du lịch toàn cầu.
 

[Ảnh=Yido]

'Yido' được đặt theo tên thật của vua Sejong (người tạo ra bảng chữ cái Hàn Quốc (Hangeul); sử dụng nước tương, tương ớt và tương đậu của Hàn Quốc giúp thể hiện rõ hương vị và bản sắc vốn có của ẩm thực Hàn Quốc. Đặc biệt 'Yido' rất nổi tiếng với món dồi (sundae) và lòng trường (gopchang) được chính tay đầu bếp tự làm. Từ năm 2019 đến nay, 'Yido' đã được xuất hiện trên Michelin Bib Gourmand. Trong đó Bib Gourmand là chứng nhận dành riêng cho những địa điểm có đồ ăn chất lượng với mức giá phải chăng.

Mặt khác, tại Tokyo (Nhật Bản) đã có 2 nhà hàng Hàn Quốc xuất sắc được lựa chọn đó là 'Yunke (윤가)' và 'Hasuo (하수오)'.
 

[Ảnh=Yunke]

Đầu bếp Yoon Mi-wol của nhà hàng 'Yunke (尹家)' là thế hệ thứ 3 truyền bá và thực hiện "Sungchimchae", nguyên mẫu của kimchi cải thảo được ghi lại trong "Siuijeonseo" (시의전서·是議全書: một văn bản ghi lại các công thức nấu ăn không rõ tác giả được biên soạn vào cuối triều đại Joseon)' từ bà và mẹ. Các món ăn ở 'Yunke' sử dụng các nguyên liệu Hàn Quốc như hạt thông Yeongwol, muối dâu tằm Jirisan và táo tàu Boeun giúp mang đến cho thực khách hương vị tinh tế của món ăn truyền thống Hàn Quốc. 'Yunke' là nhà hàng đã nhận được hai sao trong Sách hướng dẫn Michelin trong vòng sáu năm liên tiếp.
 

[Ảnh=Hasuo Instagram]

'Hasuo' là nhà hàng giới thiệu các món ăn cung đình với cách chế biến hiện đại phù hợp với khẩu vị của thế hệ trẻ ở Nhật Bản. Các nguyên liệu làm nên món ăn tại 'Hasuo' bao gồm nước tương, bột ớt đỏ và muối cũng là sản phẩm được nhập từ Hàn Quốc. Nhờ các bài đăng trên mạng xã hội, 'Hasuo' hiện đang trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng nữ trẻ tuổi Nhật Bản.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기