Kinh tế Chính trị

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân không người lái tấn công dưới nước

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:16 24-03-2023
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây đã thông báo về việc nước này đã tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân dưới nước và một vụ phóng thử tên lửa hành trình dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Kim Jong-un.

 

Triều Tiên tuyên bố rằng quốc gia này đã tiến hành một vụ thử nổ dưới nước đối với tàu tấn công dưới nước không người lái hạt nhân và một vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược từ ngày 21~23/3 trước sự chứng kiến của Chủ tịch Kim Jong-un. [Ảnh=Yonhap News/KCNA]

Theo báo cáo của KCNA vào ngày 24, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí tấn công dưới nước mới từ ngày 21~23/3.

Hãng tin này cho biết: "Tàu tấn công dưới nước không người lái hạt nhân đã được đưa vào huấn luyện vào ngày 21 tháng này trên bãi biển của huyện Riwon, tỉnh Nam Hamgyong. Vũ khí đã đi theo đường hình elip và hình số 8 ở độ sâu 80~150 m dưới Biển Nhật Bản trong 59 giờ 12 phút. Chiều 23/3, vũ khí chạm đến mục tiêu (bến cảng giả định của đối phương) ở vùng biển ngoài khơi vịnh Hongwon và phát nổ".

KCNA gọi hệ thống vũ khí tấn công dưới nước mới là 'vũ khí bí mật' và cho biết: "Vũ khí này được đặt tên là "tàu tấn công dưới nước không người lái hạt nhân 'Haeil' (trong đó Haeil có nghĩa là Sóng thần)" tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8. Sau Đại hội Đảng, trong hai năm qua "Sóng thần" đã trải qua 50 giai đoạn thử nghiệm cuối cùng khác nhau".

"Hệ thống vũ khí không người lái này có thể thực hiện các cuộc tấn công vào vùng biển của đối phương, phá hủy và tiêu diệt các nhóm tấn công hải quân cũng như các cảng chính bằng cách tạo ra một làn sóng phóng xạ siêu lớn thông qua một vụ nổ dưới nước. Vũ khí này có thể được đưa vào hoạt động tại bất kỳ bờ biển và cảng nào, hoặc được kéo bởi một tàu mặt nước", KCNA tuyên bố.

Bình Nhưỡng cho biết cuộc thử nghiệm đã xác minh độ tin cậy, an toàn và khả năng tấn công chết người của vũ khí không người lái hạt nhân dưới nước. Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên tiết lộ sự thật rằng họ đã phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước.

Bên cạnh đó, vào ngày 22/3 một cuộc diễn tập tiến hành phóng thử tên lửa hành trình chiến lược "được gắn đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân" để thực hành các nhiệm vụ tấn công hạt nhân chiến thuật. Hai tên lửa hành trình chiến lược loại 'Hwasal-1' và hai tên lửa hành trình chiến lược loại 'Hwasal-2' được phóng từ Jakdo-dong, quận Heungnam, thành phố Hamheung, tỉnh Hamgyongnam (cách thủ đô Seoul khoảng 250 km về phía đông bắc) đã bắn trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản sau khi bay 1 quãng đường lần lượt là 1.500 km và 1.800 km", KCNA đưa tin.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Chủ tịch Kim Jong-un "rất hài lòng với kết quả của vụ thử vũ khí mới và cuộc diễn tập phóng thử tên lửa hành trình chiến lược", đồng thời Chủ tịch Kim cũng chỉ trích rằng các cuộc tập trận quân sự chung do Washington và Seoul tiến hành gây nguy hiểm cho tình hình khu vực và đẩy nhanh khả năng trang bị vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기