VIỆT NAM

Vốn FDI có dấu hiệu sụt giảm…Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 24-04-2023
Nhiều trang báo của Hàn Quốc trích dẫn thông tin từ truyền thông địa phương cho hay, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã mời các đại diện, lãnh đạo của các công ty và tổ chức kinh tế nước ngoài lớn tại Việt Nam và tổ chức một hội nghị liên quan đến đầu tư tại Tòa nhà Chính phủ (Hà Nội) vào hôm 22/4.

 

Quang cảnh Hội nghị Thủ tướng gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/4/2023. [Ảnh=Báo Chính phủ]

Về phía Hàn Quốc, quan chức của 10 tập đoàn đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm Samsung, LG, Hyundai, Hyosung và GS E&C, cũng như Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham), đã tham dự. Đại diện của các công ty đa quốc gia như Apple, Nike, Hitachi và Google, cũng như các quan chức từ các phòng thương mại của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản cũng có mặt tại sự kiện này. Về phía Việt Nam, quan chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) và lãnh đạo của 63 tỉnh, thành đã tham dự theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến (online).

Trang tin Hankook Ilbo cho biết cuộc họp này được diễn ra chỉ ba ngày sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam gửi thông báo khẩn cấp tới các công ty và tổ chức kinh tế lớn của nước ngoài vào ngày 19. Trang tin này nhận định có thể hiểu rằng Chính phủ Việt Nam đã tiến hành nhiều hành động khẩn trương khi động lực phát triển kinh tế của Việt Nam là "đầu tư nước ngoài" ghi nhận xu hướng sụt giảm nhanh chóng.

Trên thực tế, trong quý I/2023, đầu tư của các công ty nước ngoài vào Việt Nam đạt tới 5,4 tỷ USD giảm 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đầu tư của Hàn Quốc trong quý I là 474,4 triệu USD, giảm 70,4% so với cùng kỳ năm ngoái (1,668 tỷ USD). Đầu tư vào Việt Nam của các nước lớn khác, bao gồm Nhật Bản (-70,4%), Trung Quốc (-46,0%) và Singapore (-38,2%), cũng giảm mạnh.

Do đó, Thủ tướng Việt Nam đã đích thân tổ chức một cuộc gặp trực tiếp với các công ty nước ngoài nhằm lắng nghe những bất bình, ý kiến của các doanh nghiệp để có thể đưa ra các biện pháp cụ thể, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham). [Ảnh=Báo Chính phủ]

Tại cuộc họp, các công ty tham gia đồng loạt kêu gọi nới lỏng các quy định gây khó khăn cho ý định đầu tư vào Việt Nam.

Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho hay "Hiện nay chúng tôi có tiếp nhận được một số kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc mới vào đầu tư tại Việt Nam về một số khó khăn liên quan đến cơ chế cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài, thị thực lưu trú và phê duyệt hạ tầng phòng cháy chữa cháy. Khi môi trường đầu tư ổn định thì các doanh nghiệp Hàn Quốc mới có thể xem xét mở rộng vốn trong các lĩnh vực như năng lượng và tài chính".

Dominik Meichle, giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam, cũng đã truyền tải lời kêu gọi với thủ tướng Phạm Minh Chính rằng cần phải "tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định và có thể dự đoán được".

Cũng có những lo ngại về việc OECD có kế hoạch áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (thấp nhất là 15%) từ năm 2024 sẽ tác động, ảnh hưởng lớn đến đầu tư nước ngoài cũng như thu hút đầu tư nước ngoài của các quốc gia, khu vực.

Hiện thuế suất doanh nghiệp cơ bản ở Việt Nam là 20%, nhưng chính phủ Việt Nam đã và đang tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài bằng cách giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 5~10% để thu hút đầu tư. Tuy nhiên nếu Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, một đòn giáng mạnh vào các tập đoàn nước ngoài như Samsung là điều khó tránh khỏi.

Tháng trước, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích của công ty chứng khoán VNDirect cho biết "Hầu hết các ưu đãi về thuế hiện tại sẽ không có giá trị đối với các công ty đa quốc gia nếu (chính phủ) áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu là 15%".

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính được cho là đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan đưa ra các giải pháp cụ thể, "Chúng tôi sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài để giúp các nhà đầu tư đạt được mục tiêu của mình đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam". Về mức thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng cho biết: "Cần nghiên cứu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến lợi ích của nhà đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và kịp thời để bảo đảm đầu tư, bù đắp lợi ích cho doanh nghiệp trong trường hợp ưu đãi thuế được giảm hoặc hủy bỏ do tác động của thuế tối thiểu toàn cầu".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기