Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa NURI do phát hiện lỗi kỹ thuật

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:39 24-05-2023
Lịch trình phóng NURI (phương tiện phóng ký hiệu KSLV-II) của Hàn Quốc, dự kiến được tiến hành vào chiều 24/5 (theo giờ địa phương) đã bị hoãn lại chỉ vài giờ trước thời gian tiến hành do phát hiện lỗi kỹ thuật.

 

Phương tiện phóng ký hiệu KSLV-II (còn được gọi là NURI) được dựng đứng trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Naro ở Goheung-gun, tỉnh Nam Jeolla vào sáng ngày 23/5/2023, một ngày trước lần phóng thứ ba. [Ảnh = Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc]

Tại cuộc họp giao ban tại Trung tâm vũ trụ Naro lúc 16h10 cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Khoa học và CNTT-TT Oh Tae-seok phát biểu về quyết định hoãn lịch trình phóng NURI "Trong quá trình chuẩn bị cho lần phóng thứ 3 của tên lửa NURI hôm nay, đã có một sự cố liên lạc giữa máy tính điều khiển vụ phóng và máy tính điều khiển thiết bị bệ phóng trong quá trình điều khiển van cung cấp khí heli nhiệt độ thấp".

"Bản thân van không có vấn đề gì và nó được vận hành thủ công bằng tay tuy nhiên chúng tôi lo ngại rằng hệ thống vận hành van có thể bị gián đoạn khi chuyển sang chế độ vận hành tự động. Do đó bất đắc dĩ, chúng tôi  phải đưa ra quyết định hủy bỏ phóng tên lửa", Thứ trưởng Oh giải thích.

Thứ trưởng Oh cũng cho biết thêm "Việc có thể tiến hành phóng vào ngày mai (25/5) hay không còn phụ thuộc vào việc liệu nguyên nhân của sự cố hệ thống có được xác định và giải quyết ngay trong hôm nay không. Nếu vấn đề được giải quyết vào sáng mai, chúng tôi sẽ triệu tập một ủy ban quản lý vụ phóng để xem xét liệu có khả thi hay không khi tiến hành phóng vào ngày mai, cũng như xem xét tất cả các vấn đề khác".

Mặt khác, NURI mang theo một vệ tinh giả được phóng vào vũ trụ lần đầu tiên vào tháng 10/2021 nhưng không đưa được vệ tinh vào quỹ đạo. Lần phóng thứ 2 vào tháng 6/2022 đã gửi thành công NURI vào vũ trụ để đưa một vệ tinh thực tế vào quỹ đạo. Đây là lần phóng thứ 3 (24/5) của NURI với nhiệm vụ mang theo một vệ tinh thương mại bay vào vũ trụ. Trước đó, lịch trình phóng cũng đã bị hoãn hai lần do gió mạnh và lỗi cảm biến.

Thời gian phóng lần ba dự bị là trong khoảng thời gian từ ngày 25~31/5.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기