Kinh tế Chính trị

NCSoft giới thiệu mô hình ngôn ngữ AI siêu khổng lồ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:46 07-06-2023
NCSoft đang tiến tới cải tiến toàn diện mô hình ngôn ngữ lớn (Large language model·LLM) trí tuệ nhân tạo (AI) quy mô siêu khổng lồ của mình. Theo đó, trong tháng này công ty có kế hoạch giới thiệu mô hình ngôn ngữ của riêng mình với sự gia tăng các tham số (parameter) và trong nửa cuối năm nay sẽ hoàn thành việc phát triển mô hình ngôn ngữ có quy mô tương tự với ChatGPT.

Trong số các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, đây là công ty thứ sáu tạo ra mô hình ngôn ngữ siêu lớn của riêng mình, sau Naver, Kakao và KT, và là công ty đầu tiên trong số các công ty trò chơi. Nhìn vào xu hướng này, có nhiều ý kiến cho rằng tốc độ phát triển AI siêu khổng lồ của Hàn Quốc sẽ tiếp tục có thêm nhiều động lực hơn nữa trong tương lai.


 

[Ảnh=AJU News]

 
Mô hình ngôn ngữ AI siêu khổng lồ của bảng NCSoft sắp ra mắt…Kỳ vọng vào sự tiến bộ của 'con người kỹ thuật số'
Theo tin tức trong ngành, NCSoft có kế hoạch công bố mô hình ngôn ngữ nhỏ của riêng mình (mô hình ngôn ngữ có ít tham số hơn sLLM/LLM) sớm nhất trong tháng 6 này và áp dụng mô hình ngôn ngữ lớn một cách nghiêm túc vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

Với động thái này, NCSoft đã trở thành một trong những nhà phát triển AI siêu lớn tại Hàn Quốc cùng với Naver, Kakao, KT, LG và SK Telecom.

Mô hình ngôn ngữ siêu lớn là công nghệ cốt lõi, là nền tảng của các dịch vụ AI tổng quát và 'ChatGPT' của OpenAI và 'Bard' của Google cũng là dịch vụ được cung cấp dựa trên các mô hình ngôn ngữ của riêng công ty.

Các công ty trò chơi của Hàn Quốc như Nexon và Krafton cũng quan tâm đến AI tạo sinh (Generative AI) và đang tiến hành nghiên cứu và phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng NCSoft là công ty trò chơi đầu tiên giới thiệu mô hình ngôn ngữ siêu lớn của riêng mình.

Mô hình ngôn ngữ siêu lớn của NCSoft có quy mô tương tự như ChatGPT với 175 tỷ tham số. Tên dự kiến ​​cho mô hình này là 'NC GPT', nhưng vì OpenAI, nhà phát triển của 'Chat GPT', đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho tên 'GPT', nên có khả năng cao là tên cho mô hình ngôn ngữ siêu lớn của NCSoft sẽ thay đổi khi ứng dụng thực sự được phát hành.

Số lượng tham số sLLM đưa ra bên ngoài dự kiến ​​vào khoảng 7 tỷ. Về vấn đề này, một quan chức cấp cao của NCSoft cho biết: "Chúng tôi đang thảo luận về phạm vi mở giao diện chương trình ứng dụng (API) ra bên ngoài. Có vẻ như mô hình có hơn 100 tỷ tham số (tương đương cấp độ ChatGPT) sẽ được sử dụng nội bộ".

NCSoft cũng đang có kế hoạch tung ra 'con người kỹ thuật số (Digital Human)' kết hợp một mô hình ngôn ngữ tiên tiến hơn.

NCSoft đã thu hút được sự chú ý khi giới thiệu "Digital Kim Taek-jin" con người kỹ thuật số của CEO Kim Taek-jin tại 'GDC 2023', được tổ chức vào tháng 3 vừa qua. Bằng cách này, con người kỹ thuật số có thể tương tác với người dùng một cách thực tế hơn. Digital Human là một dự án trọng điểm đang được NCSoft phát triển và dự kiến trong tương lai ​​sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực trò chơi cũng như các lĩnh vực khác chẳng hạn như tài chính. Xây dựng mô hình ngôn ngữ riêng là một thành tựu kỹ thuật quan trọng cho mục đích này.

Từ trước đó, NCSoft đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu AI. Vào tháng 2/2011, một nhóm chuyên môn về AI đã được thành lập nội bộ, cho thấy phản ứng sớm của công ty đối với sự phát triển của AI. Từ năm 2015, một trung tâm xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã được thành lập để liên tục đầu tư vào việc phát triển AI có thể hiểu và nói câu văn bằng tiếng Hàn. Nó có kinh nghiệm phong phú trong việc áp dụng các chức năng và nội dung dựa trên AI khác nhau vào các trò chơi của mình, chẳng hạn như sê-ri 'Lineage' và sê-ri 'Blade & Soul'.

Lee Jang-wook, người đứng đầu NCSoft IR cho biết tại hội nghị công bố kết quả quý đầu tiên được tổ chức vào tháng 5, "Công ty đã nỗ lực phát triển công nghệ AI dựa trên nhận định rằng công nghệ AI có thể mang lại giá trị mới cho cả công ty và khách hàng bằng cách kết hợp nó với các trò chơi. Trong nửa cuối năm nay, chúng tôi sẽ mở nền tảng AI do chúng tôi tự phát triển cho công ty để nhân viên có thể sử dụng AI để sản xuất trò chơi".
 
Sự cạnh tranh cho các mô hình ngôn ngữ AI siêu khổng lồ từ các công ty Hàn Quốc đang diễn ra sôi nổi trong nửa cuối năm
Khi NCSoft gia nhập hàng ngũ các công ty tự ra mắt mô hình ngôn ngữ siêu lớn, dự kiến ​​công việc cải tiến mô hình ngôn ngữ của các công ty Hàn Quốc sẽ tăng tốc hơn nữa trong nửa cuối năm nay.

Ví dụ điển hình, Naver có kế hoạch ra mắt HyperClova X, được cải tiến so với HyperClova hiện có, vào tháng 8.

Ha Jung-woo, người đứng đầu Trung tâm phòng thí nghiệm Naver AI, cho biết tại hội nghị 'Next Rise 2023' được tổ chức tại COEX ở Seoul vào ngày 1/6, "Chúng tôi sẽ tiết lộ HyperClova X thông qua một sự kiện riêng vào tháng 8. Dịch vụ này có thể được phát hành dưới dạng truy cập sớm (early access) vào tháng 7, tuy nhiên đây cũng chỉ là dự kiến chứ chưa có gì chắc chắn cả".

Kakao cũng có kế hoạch giới thiệu KoGPT 2.0, phiên bản nâng cấp của KoGPT hiện có, trong nửa cuối năm nay.

Hong Eun-taek Giám đốc điều hành của Kakao, đã đề cập trong một cuộc họp vào tháng trước "Chúng tôi đang nhắm đến việc phát hành KoGPT 2.0, đã mở rộng kích thước của các tham số và mã thông báo dữ liệu (token) trong 6 tháng cuối năm".

Cả hai công ty sẽ sớm áp dụng các mô hình ngôn ngữ siêu lớn của riêng họ vào các dịch vụ thực tế.

Naver có kế hoạch giới thiệu 'Search GPT (tên dự kiến)', một dịch vụ tìm kiếm nâng cao hơn bằng cách áp dụng AI tạo sinh dựa trên HyperClova X, trong quý thứ ba. Kakao cũng đề cập rằng họ sẽ phát hành một chatbot đàm thoại AI hiệu suất cao 'KoChat GPT (tên dự kiến)' dựa trên KoGPT 2.0 trong năm nay. 

KT, SKT và LG cũng đã công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ bằng mô hình ngôn ngữ siêu lớn.

Trong nửa cuối năm nay, KT có kế hoạch đưa 'niềm tin' LLM của riêng mình vào nền tảng metaverse 'Genieverse'. Bằng cách giới thiệu AI NPC (Nhân vật không phải người chơi) có thể tùy chỉnh các cuộc trò chuyện cho từng người dùng, công ty có kế hoạch cung cấp cho người dùng trải nghiệm trò chuyện với người thật. Nó bao gồm mọi thứ, từ các cuộc trò chuyện hàng ngày do người dùng tùy chỉnh đến các cuộc tư vấn chuyên nghiệp.

SKT gần đây đã tổ chức một cuộc họp tại tòa thị chính dưới sự giám sát của Giám đốc điều hành Yoo Young-sang và thông báo rằng họ sẽ mở rộng khả năng AI siêu lớn của mình. Để đạt được mục tiêu này, vào ngày 1, 'Nhóm xúc tiến kinh doanh A.' hiện tại đã được mở rộng và tổ chức lại thành 'Bộ phận dịch vụ AI' và 'Bộ phận công nghệ AI toàn cầu'. Ngoài ra, dịch vụ AI 'A.', phiên bản thử nghiệm đã được phát hành vào tháng 5/2022, sẽ chính thức ra mắt trong năm nay và sẽ được áp dụng cho các dịch vụ khác nhau của SKT như T Phone và T World.

LG đang liên tục nâng cấp AI siêu khổng lồ 'EXAONE', dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu AI. Vào tháng 12 năm 2021 LG đã giới thiệu 'EXAONE' và trong nửa cuối năm nay, công ty có kế hoạch ra mắt một dịch vụ AI chuyên nghiệp dựa trên 'EXAONE' và cung cấp dịch vụ này cho lĩnh vực tài chính. 'EXAONE' đã được áp dụng cho nhiều hoạt động kinh doanh của các chi nhánh lớn của LG, trong đó tiêu biểu là LG Uplus đang thúc đẩy cải thiện hiệu suất của Trung tâm cuộc gọi AI (AICC) dựa trên 'EXAONE'.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기