Kinh tế Chính trị

Triều Tiên xác nhận vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:18 13-07-2023
Chủ tịch Kim Jong-un quan sát và chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường
Triều Tiên chính thức tuyên bố tên lửa đạn đạo phóng ra biển Đông hôm 12/7 là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn 'Hwasong-18'. Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng thử tên lửa này, sau vụ thử đầu tiên vào tháng 4 vừa qua. Hãng thông tấn nhà nước của Bình Nhưỡng cho biết vụ phóng tên lửa chứng minh độ tin cậy của khả năng tấn công hạt nhân chiến lược của nước này.

 
Ngày 13 Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên báo cáo Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18 trước sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 127 ẢnhKCNA
Ngày 13, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên báo cáo Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn Hwasong-18 trước sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12/7. [Ảnh=KCNA]
Theo báo cáo của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), Hwasong-18 đã đạt độ cao 6.648,4 km và di chuyển 1.001,2 km trong 74 phút 51 giây trước khi "hạ cánh chính xác" xuống vùng biển mục tiêu ở khu vực vùng biển khơi phía đông Triều Tiên.

Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp quan sát vụ thử tên lửa tại hiện trường vào ngày hôm đó và nhấn mạnh rằng phạm vi (của Hwasong-18) có thể bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ.

Do ICBM sử dụng nhiên liệu rắn, không cần tiếp nhiên liệu trước khi phóng nên thời gian chuẩn bị phóng ngắn cho phép triển khai tên lửa nhanh hơn, làm dấy lên lo ngại về việc vô hiệu hóa "chuỗi tiêu diệt (kill chain)" phát hiện tên lửa của Triều Tiên và tấn công chúng trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết trong cuộc chỉ đạo tại chỗ rằng "CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện các hành động quân sự mạnh mẽ hơn cho đến khi đế quốc Mỹ và các đồng minh thừa nhận sự thất bại đáng xấu hổ của chính sách thù địch chống cộng hòa và từ bỏ (chính sách)".

Dự kiến, Hwasong-18 sẽ sớm được Triều Tiên đưa vào triển khai và sử dụng trong quân đội tiền tuyến. 

KCNA giải thích rằng Hwasong-18 đã "thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ như một phương tiện chủ lực mạnh mẽ nhất để bảo vệ sự an toàn của đất nước chúng ta, đối phó áp đảo và kiềm chế triệt để mối đe dọa chiến tranh hạt nhân chống cộng hòa và các hành vi xâm lược khiêu khích".

Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-18, sau tháng 4 vừa qua. 

Bình luận về vụ phóng lần này, Triều Tiên cho biết: "Đó là một phần của việc tăng cường quyền tự vệ nhằm trấn áp triệt để các hành động quân sự nguy hiểm của các thế lực thù địch".

Mặc khác, gần đây Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa bắn hạ một máy bay trinh sát của Mỹ vì xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Trên thực tế, Triều Tiên đã tiến hành một cuộc biểu tình vũ trang bằng cách bắn các ICBM có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ.

Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên chỉ sau 27 ngày kể từ khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo để phản đối cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ vào ngày 15/6, và sau 90 ngày kể từ lần phóng ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18 lần đầu tiên vào ngày 13/4.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기