Đời sống Xã hội

Người dùng Hàn Quốc không còn hào hứng với Facebook và Instagram

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:17 11-12-2023
Gần đây, ngày càng nhiều người dùng Hàn Quốc chọn từ bỏ nền tảng xã hội Facebook và Instagram của Meta. Phân tích cho thấy xu hướng này chủ yếu là do người dùng cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi trước sự tràn lan của tin tức giả và quảng cáo trên không gian trực tuyến.

 
ẢnhEPAYonhap News
[Ảnh=EPA/Yonhap News]
Thống kê do nền tảng phân tích Mobile Index thuộc công ty dữ liệu lớn IGAworks của Hàn Quốc công bố vào ngày 10 cho thấy số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của Facebook tại Hàn Quốc vào tháng 11/2023 là 8,94 triệu. 

Facebook, từng giữ vị trí dẫn đầu trong ngành nền tảng xã hội Hàn Quốc, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng bắt đầu từ tháng 2 năm nay, khi lần đầu tiên tụt xuống dưới 10 triệu người chỉ còn xấp xỉ 9,8 triệu. Sau 9 tháng số lượng người dùng hàng tháng lại tiếp tục tụt xuống dưới mốc 9 triệu người. Có thể thấy đã có khoảng 1,4 triệu người dùng ngừng hoạt động Facebook so với năm ngoái, cho thấy tầm ảnh hưởng của nền tảng này đối với người dùng Hàn Quốc đang giảm đi đáng kể.

Instagram, vốn phổ biến trong giới trẻ Hàn Quốc cũng phải chứng kiến ​​số lượng người dùng hoạt động hàng tháng giảm trong ba tháng liên tiếp. 

Vào tháng 8 năm nay, số người dùng hoạt động hàng tháng tại Hàn Quốc của Instagram là khoảng 19,25 triệu. Tuy nhiên đã bắt đầu giảm xuống còn 19,01 triệu vào tháng 9; 18,85 triệu vào tháng 10 và 18,65 triệu vào tháng 11. Mặc dù Instagram đã từng thu hút một lượng lớn người dùng sau khi ra mắt chức năng video ngắn 'Reels' vào năm 2021, nhưng hiện tại ứng dụng này cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng âm.

Các nhà phân tích trong ngành chỉ ra rằng người dùng cảm thấy mệt mỏi với lượng lớn nội dung chất lượng thấp trên nền tảng xã hội, đây có thể là nguyên nhân chính khiến số lượng người dùng Facebook và Instagram tại Hàn Quốc sụt giảm. 

Hiện tại, các nền tảng này tràn ngập quảng cáo, tin tức giả mạo và nội dung phản cảm mạo danh người nổi tiếng. Tuy nhiên dường như các công ty này không cho thấy bất cứ sự nỗ lực nào trong việc sàng lọc chất lượng bài đăng mà còn cho phép và góp phần tạo ra nhiều bài đăng có nội dung không chính xác bằng cách cho phép những người dùng trả phí có thể đăng bất kỳ nội dung nào, kể cả những thông tin chưa được xác minh.

Một cuộc khảo sát do Quỹ Xúc tiến Truyền thông Hàn Quốc công bố gần đây cho thấy tỷ lệ học sinh tiểu học và trung học đã sử dụng Facebook vào năm 2019 cao tới 80,3%, nhưng con số này đã giảm xuống còn 46,1% vào năm ngoái. Có thể thấy với việc mất đi lượng người dùng trẻ tuổi, số lượng người dùng Facebook dự kiến ​​sẽ còn giảm mạnh hơn nữa trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기