Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đứng thứ 14 trên thế giới về mức độ tự do kinh tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:00 06-03-2024
Heritage Foundation, một tổ chức tư vấn của Mỹ, mới đây đã công bố báo cáo "Chỉ số Tự do Kinh tế năm 2024" trong đó xếp hạng Hàn Quốc ở thứ 14 trong số 184 nền kinh tế trên thế giới. 
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Heritage Foundation phân tích và đánh giá quyền tự do hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp và cá nhân tại 184 quốc gia (khu vực) hàng năm. Heritage Foundation đánh giá trên 12 chỉ số trong 4 lĩnh vực chính: nhà nước pháp quyền, quy mô chính phủ, hiệu quả quản lý và độ mở thị trường. Phương pháp tính điểm trên thang điểm 100 và được chia thành 5 cấp độ. 

Hàn Quốc nhận được số điểm 73,1 trong đánh giá toàn diện, tăng một bậc so với năm ngoái, ngang bằng với mức "Hầu hết là tự do (Mostly Free)".

Tuy nhiên, Hàn Quốc đạt điểm thấp hơn trong đánh giá tổng thể về thị trường lao động như giờ làm việc và việc làm, xếp thứ 87 với số điểm 57,2 và được xếp vào nhóm "Hầu hết không tự do". So với các nền kinh tế lớn trên thế giới, lĩnh vực này của Hàn Quốc thấp hơn Mỹ (77,7 điểm), Ý (70,7 điểm), Canada (69,5 điểm) và Nhật Bản (68,6 điểm), nhưng cao hơn Đức (53,7 điểm). 

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đạt điểm tương đối thấp ở các hạng mục như hệ thống thuế (59 điểm) và tài chính đầu tư (60 điểm).

Heritage Foundation cho biết, mặc dù thị trường lao động Hàn Quốc rất năng động nhưng nhiều quy định vẫn tương đối cứng nhắc và các liên đoàn lao động mạnh khiến cho chi phí doanh nghiệp tăng lên.

Mặt khác, quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng năm nay là Singapore, được xếp vào nhóm "Tự do" cùng với Thụy Sĩ, Ireland và Đài Loan. Ngược lại, Trung Quốc và Triều Tiên nằm ở các top dưới, lần lượt xếp thứ 151 và 176. Tám quốc gia, trong đó có Iraq, không có tên trong bảng xếp hạng này do không có đủ dữ liệu cần thiết để phân tích.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기