Đời sống Xã hội

Môi trường đọc được cải thiện nhưng lượng đọc của học sinh Hàn Quốc ↓21% trong 10 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:16 16-10-2024
Mặc dù tiểu thuyết gia Han Kang đã lập được kỳ tích trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học tuy nhiên tình hình thực tế tại Hàn Quốc lại khiến nhiều người cảm thấy lo lắng khi số lượng sách được sinh viên Hàn Quốc đọc trong 1 năm ngày càng sụt giảm, kéo theo việc kỹ năng đọc hiểu cũng dần yếu đi.
 
Một người dân đang đọc sách của nhà văn Han Kang người mới đoạt giải Nobel Văn học năm 2024 tại Nhà sách Kyobo chi nhánh Gwanghwamun ở Jongno-gu Seoul vào sáng ngày 1410 ẢnhYonhap News
Một người dân đang đọc sách của nhà văn Han Kang, người mới đoạt giải Nobel Văn học năm 2024, tại Nhà sách Kyobo chi nhánh Gwanghwamun ở Jongno-gu, Seoul vào sáng ngày 14/10. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc vào ngày 16, năm ngoái (2023), mỗi học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đã mượn 17,2 cuốn sách từ thư viện trường trong một năm.

Nó giảm 21,5% so với 21,9 cuốn trong năm 2014.

Trái ngược với việc cơ sở vật chất thư viện trường học ngày càng tốt hơn nhưng tỷ lệ mượn sách thư viện của sinh viên lại ngày càng giảm.

Năm ngoái, số lượng sách trên 1 học sinh trong thư viện trường là 39,9 cuốn, tăng 55,3% so với năm 2014 (25,7 cuốn).

Trong cùng thời gian, chi phí mua tài liệu thư viện trường học cho mỗi học sinh cũng tăng 66,7% từ 20.657 won lên 34.407 won (khoảng 631.000 VNĐ), và số lượng thủ thư ở các trường công lập và công lập đã tăng gấp ba lần từ 519 người lên 1.570 người.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc sinh viên ít mượn sách ở thư viện là do dành quá nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội, v.v. vì kiến ​​thức và thông tin có thể tiếp thu một cách thuận tiện thông qua phương tiện kỹ thuật số; điều này khiến thời gian đọc sách giảm xuống.

Theo 'Khảo sát tình trạng đọc quốc gia' của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc số sách được học sinh đọc trong 1 năm của năm 2023 là 34 cuốn, giảm 13,9% so với năm 2013 (39,5 cuốn).

Tỷ lệ học sinh thích đọc sách cũng có xu hướng giảm từ 43,7% năm 2019 xuống còn 40% năm 2021 và 39,6% năm 2023.

Một quan chức của Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết "Xu hướng đọc ít sách hơn không chỉ xuất hiện ở nhóm học sinh mà ở tất cả các độ tuổi, thế hệ".

Việc suy giảm lượng đọc của học sinh so với các thế hệ khác là điều đặc biệt đáng lo ngại vì hoạt động đọc trong giai đoạn này có tác động không nhỏ đến kỹ năng đọc hiểu ở tuổi trưởng thành.

Vấn đề suy giảm kỹ năng đọc hiểu của học sinh ngày càng trầm trọng hơn khi số lượng sách đọc giảm sút.

Trên thực tế, theo kết quả đánh giá thành tích học tập cấp quốc gia do Bộ Giáo dục Hàn Quốc thực hiện hàng năm đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, số học sinh đạt 'năng lực học tập trung bình trở lên' môn tiếng Hàn đã giảm mạnh chỉ sau 4 năm, từ 77,5 % vào năm 2019 xuống còn 52,1% vào năm 2023.

Mặt khác, tỷ lệ 'thiếu năng lực học tập cơ bản' ở học sinh cuối cấp trung học đã tăng hơn gấp đôi từ 4% lên 8,6% trong cùng thời kỳ.

Theo kết quả khảo sát nhận thức gần đây do Liên đoàn các Hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) thực hiện trên 5.848 giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn Hàn Quốc, 48,2% số giáo viên trả lời rằng tỷ lệ học sinh thiếu kỹ năng đọc hiểu so với cấp lớp tương ứng là "21% trở lên".

19,5% giáo viên trả lời là "31% trở lên".

Vì niềm yêu thích đọc sách gần đây đã được khơi dậy một cách mạnh mẽ bởi tin tức về việc nhà văn Hàn Quốc Han Kang đạt giải thưởng Nobel Văn học, nên có ý kiến ​​cho rằng cơ hội này nên được tận dụng để tăng cường giáo dục đọc cho học sinh nhằm nâng cao kỹ năng đọc hiểu của các em.

Liên quan đến vấn đề này, kể từ tháng 3, Bộ Giáo dục đã chuẩn bị 'Kế hoạch cơ bản về quảng bá thư viện trường học' sẽ được áp dụng từ năm nay đến năm 2028.

Trong kế hoạch cơ bản, Bộ Giáo dục tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng số lượng thủ thư và giáo viên, đồng thời tăng cường giáo dục môn đọc bằng cách tổ chức các khóa rèn luyện chuyên sâu.

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng đang củng cố chương trình giảng dạy ở trường với các lớp đọc theo chủ đề như 'Đọc một cuốn sách mỗi học kỳ' với mục đích hướng các em học sinh tới các hoạt động đọc; trong đó, hỗ trợ các hoạt động đọc tùy chỉnh theo trình độ của học sinh thông qua nền tảng giáo dục đọc tích hợp 'read365' (https://read365.edunet.net).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Joo-ho nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn gần đây, "Tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng việc giành giải Nobel này sẽ là cơ hội để hồi sinh nền giáo dục đọc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기