Đời sống Xã hội

Hai trinh sát cơ Mỹ bay cùng lúc qua thủ đô Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:40 31-05-2019
 

Cặp máy bay trinh sát RC-135 Mỹ bay quanh Seoul có thể nhằm nắm bắt động thái tiếp theo của Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa tầm ngắn. RC-135W cũng có thể thu tín hiệu từ đo từ xa và phân tích quỹ đạo đầu đạn.

Trang web theo dõi hàng không Aircraff Spots cho biết hai trinh sát cơ RC-135U và RC-135W của không quân Mỹ ngày 30/5 bay qua thủ đô Seoul và khu vực tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc cho biết Mỹ rất hiếm khi triển khai cùng lúc hai máy bay trinh sát bay cùng lúc qua Seoul. Động thái trên diễn ra 5 ngày sau khi một máy bay tuần thám EP-3E của hải quân Mỹ bay qua thủ đô của Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, hai phi cơ dường như đang thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo để nắm bắt các động thái quân sự tiếp theo của Triều Tiên sau hai vụ phóng tên lửa gần đây. RC-135W là máy bay trinh sát cỡ lớn do Boeing chế tạo, được trang bị các cảm biến hiện đại có thể phát hiện những tín hiệu điện tử rất nhỏ phát ra từ các hệ thống radar, thông tin liên lạc của đối phương, nhằm cung cấp thông tin tình báo cho chỉ huy quân sự Mỹ.
 

[Ảnh=에어크래프트 스폿]


RC-135W thường xuyên được Mỹ triển khai tại khu vực gần Seoul sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong năm 2017. Tuy nhiên, kể từ khi Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình, máy bay này chủ yếu hoạt động ở khu vực biển Hoàng Hải.

Một quan chức quân sự cho biết: "Chúng tôi đang đánh giá đây là một phần của hoạt động bình thường, nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ về khả năng các hành động khiêu khích bổ sung của Triều Tiên".

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện hai vụ phóng tên lửa vào ngày 4 tháng 5 và 9 tháng 5.

Các chuyên gia nhận định loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng thử hôm 9/5 là vũ khí mô phỏng tên lửa Iskander của Nga, có tầm bắn trên 400 km và có thể đe dọa các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기