THẾ GIỚI

Fed Mỹ cắt giảm lãi suất ngân hàng lần thứ ba. Đây có phải là lần cắt giảm cuối cùng

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:30 31-10-2019
Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25% vào ngày 30 (giờ địa phương). Đây là đợt cắt giảm lần thứ 3 trong nay, dự kiến là đợt cắt giảm cuối cùng mà không có thêm đợt cắt giảm nào khác.

Cục Dự trữ Liên bang đã mở cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 29 và 30, sau đó quyết định hạ tỷ lệ lãi suất chuẩn 0,25% từ 2,00-2,25% xuống còn 1,75-2,00%.

 

Jerome Powell, Chủ tịch Fed[Ảnh = Yonhap News]


Đây cũng là lần giảm lãi suất cơ bản lần ba lần liên tiếp, sau 42 ngày kể từ tháng 7 đến tháng 9. Điều này phù hợp với dự đoán của các chuyên gia thị trường tài chính.

Fed giải thích rằng trong khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tương đối vững chắc, chính phủ đã cắt giảm lãi suất để đối phó với những bất ổn như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và suy thoái kinh tế toàn cầu. Nói cách khác, Fed hạ lãi suất cơ bản để hỗ trợ sự tăng trưởng vững chắc nền kinh tế của Mỹ.

Sau cuộc họp tại Hội nghị Chính sách tiền tệ, Jerome Powell nói tại một cuộc họp báo rằng "Thông tin dự đoán về kinh tế trong tương lai phần lớn phù hợp với triển vọng của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng lập trường hiện tại của chính sách tiền tệ là phù hợp."

Ông này cũng nhấn mạnh "Chúng tôi sẽ đối ứng theo từng trường hợp thay đổi hay phát triển của một tình huống nào đó xảy ra trong tương lai. Không có chính sách nào được xác định trước cả"

CNBC Hoa Kỳ nhận định rằng sự kết thúc việc điều chỉnh chu kỳ tạm thời mà Powell đã nhấn mạnh theo thời gian và điều kiện kinh tế đang phát triển khả quan giống như mức hiện tại cho thấy có rất ít khả năng Fed cắt giảm lãi suất 1 lần nữa trong tương lai.

Thực tế, trong bản công bố về chính sách, Fed bày tỏ lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, suy thoái và giá thấp. Thế những trong trong bản báo cáo này tuyệt nhiên đã bị xóa dòng chữ " chúng tôi sẽ có những đáp ứng một cách thích hợp để duy trì mở rộng kinh tế.

Thay vào đó, Fed nhấn mạnh họ sẽ kiểm tra chặt chẽ ý nghĩa của thông tin về triển vọng kinh tế trong tương lai trong việc xác định con đường phù hợp cho chính sách tiền tệ, và mật mờ khẳng định việc dừng giảm lãi suát trong tương lai. Tuy nhiên tính đến cuối năm vẫn còn 1 Cuộc họp FOMC về việc điều chỉnh lãi suất vào tháng 12 nữa, chúng ta chờ xem Fed có tiếp tục giảm lãi suất nũa hay không?.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기