Đời sống Xã hội

Triều tiên bị tước quyền tham dự Olympic Bắc Kinh 2022

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:38 09-09-2021
Triều Tiên bị cấm tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trong năm tới. Đây là hình phạt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đối với việc Triều Tiên bỏ qua kỳ Olympic Tokyo 2020.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ngày 8 đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Triều Tiên cho đến cuối năm 2022.

Một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã trích dẫn bài phát biểu của Chủ tịch IOC Thomas Bach tại cuộc họp báo và báo cáo rằng IOC đưa ra quyết định trên do quyết định đơn phương của Triều Tiên vắng mặt tại Thế vận hội Tokyo. Chủ tịch Bach tuyên bố rằng Ủy ban Olympic Triều Tiên là Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) duy nhất không tham gia Thế vận hội Tokyo và vi phạm nghĩa vụ tham gia Điều lệ Olympic.

Với quyết định lần này của IOC, Triều Tiên sẽ không thể tham gia Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2022 và sẽ không nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ IOC trong thời gian bị đình chỉ tư cách thành viên.

 

Tháp Olympic tại thủ đô Bắc Kinh. [Ảnh=Getty Images]


Mặc dù IOC đã quyết định không cho Triều Tiên tham dự Thế vận hội kỳ tiếp theo, song Chủ tịch Bach để ngỏ khả năng các vận động viên của nước này có thể tham gia thi đấu với tư cách cá nhân nếu đủ điều kiện. Ông Bach cho biết IOC cũng có thể xem xét lại thời gian đình chỉ tư cách của Ủy ban Olympic Triều Tiên.

Mặt khác, quyết định trừng phạt của IOC đối với Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Do Triều Tiên gặp khó khăn trong việc tham gia Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc sử dụng Thế vận hội như một cơ hội để tạo điều kiện cho đối thoại với Triều Tiên có thể sẽ thất bại.

Mối quan hệ liên Triều đã không thể thoát ra khỏi bế tắc trong một thời gian dài.

Triều Tiên luôn không phản ứng với các đề xuất từ ​​phía Hàn Quốc, chẳng hạn như nối lại các trao đổi và hợp tác khác nhau, bao gồm hợp tác trong việc ngăn chặn và kiểm soát COVID-19, đoàn tụ các gia đình ly tán, và thể hiện thái độ thụ động chẳng hạn như từ chối bên ngoài hay viện trợ nhân đạo.

Trước tình hình đó, Hàn Quốc kỳ vọng quan hệ liên Triều sẽ phần nào được cải thiện thông qua các cuộc thi đấu thể thao quốc tế, nhưng với quyết định này của IOC, Triều Tiên lại gặp khó khăn trong việc có hay không có thể tham gia vào Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội đã tạo ra bầu không khí hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기