Kinh tế Chính trị

Tâm lý kinh doanh tháng 9 quay đầu giảm sau 3 tháng…Tác động tiêu cực từ Covid-19 và giá dầu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:17 30-09-2021
Ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 4, giá dầu thế giới biến động tăng và số ngày làm việc giảm do trùng với kỳ nghỉ lễ Trung thu (Chuseok), tâm lý kinh doanh của các công ty Hàn Quốc trong tháng 9 có xu hướng đi xuống trở lại sau 3 tháng.

 

[Ảnh=Internet]


Theo kết quả của 'Chỉ số khảo sát doanh nghiệp (BSI) tháng 9' do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 29, BSI cho tất cả các ngành trong tháng này là 84, đã giảm 3 điểm (p) so với tháng 8 (87).

BSI là một thống kê xem xét các đánh giá và triển vọng của các doanh nhân đối với tình hình kinh doanh hiện tại, nếu có nhiều phản hồi tiêu cực hơn phản hồi tích cực thì chỉ số này sẽ giảm xuống dưới 100.

Cuộc khảo sát tháng này được thực hiện trên 3.255 công ty doanh nghiệp từ ngày 9~16/9, và 2.824 công ty (1.645 công ty sản xuất và 1.179 công ty phi sản xuất) bằng phương pháp trả lời bảng câu hỏi.

Theo ngành, BSI của lĩnh vực sản xuất (90) giảm 5 điểm và phi sản xuất (79) bao gồm lĩnh vực dịch vụ, giảm 2 điểm.

Kim Dae-jin, người đứng đầu nhóm thống kê doanh nghiệp tại Cục Thống kê Kinh tế của BoK, giải thích về bối cảnh của sự suy giảm BSI trong ngành, nói rằng, "Tác động của sự lan rộng liên tục của Covid-19, giá dầu tăng và chi phí hậu cần cũng như số ngày làm việc ít hơn do trùng với kỳ nghỉ lễ Chuseok và sự thiếu hụt cung và cầu đối với chất bán dẫn có thể được coi là những lý do dẫn đến tâm lý này."

Nhìn vào ngành sản xuất chi tiết, chỉ số BSI của ngành cao su và nhựa đã giảm 11 điểm do giá nguyên liệu và chi phí hậu cần tăng. Với lý do tương tự, BSI ngành ô tô cũng giảm 8 điểm.

Theo quy mô sản xuất, mức giảm là 5 điểm đối với các công ty lớn và 4 điểm đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ số BSI của các công ty xuất khẩu và công ty trong nước giảm lần lượt 8 điểm và 2 điểm.

Trong ngành phi sản xuất, ngành điện / khí đốt / hơi nước (-21p) lao dốc do lượng điện sản xuất giảm và giá dầu tăng do công suất sử dụng nhà máy giảm.

Mặt khác, tình hình kinh tế của ngành vận tải và kho bãi (+ 7p) đã khá cải thiện nhờ giá cước tăng và khối lượng hàng hóa tăng trong các dịp lễ.

Ngoài ra, Chỉ số BSI triển vọng tháng 10 (86) giảm 1 điểm so với tháng 9 (87). Mặc dù khu vực sản xuất (93) giảm 3 điểm, nhưng không có sự thay đổi ở khu vực phi sản xuất (81).

Chỉ số cảm tính kinh tế (ESI), phản ánh Chỉ số Xu hướng Tiêu dùng (CSI) trong nền kinh tế doanh nghiệp, ghi nhận 104,6, thấp hơn 0,7 điểm. Tuy nhiên chỉ số biến động tuần hoàn ESI (loại bỏ các yếu tố theo mùa và biến động bất thường) ghi nhận 107,8 tương đương mức tăng 0,9 điểm trong một tháng. 

ESI là chỉ số thể hiện tâm lý kinh tế của tất cả các tác nhân kinh tế tư nhân, và nếu con số vượt quá 100, nó được hiểu là nền kinh tế đã được cải thiện so với trước đây.
 

[Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기