Đời sống Xã hội

Hàn Quốc ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa taxi không người lái vào 2025

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:32 12-11-2021
Ngày 11, Hàn Quốc đã cho thử nghiệm hoạt động và khả năng kiểm soát phương tiện di chuyển trên không trong đô thị (Urban air mobility·UAM) hay còn gọi là taxi trên không (drone taxi).

 

[Ảnh=Yonhap News]


Di chuyển hàng không đô thị (UAM) là một hệ sinh thái bao gồm các phương tiện hàng không cá nhân và cơ sở hạ tầng như hệ thống định vị mới, các bãi cất cánh và hạ cánh và công nghệ sạc. Hàn Quốc đặt mục tiêu thương mại hóa taxi bay không người lái vào năm 2025. Các phương tiện điều khiển từ xa sẽ được áp dụng vào năm 2030 và dịch vụ hoàn toàn tự động vào năm 2035. Taxi không người lái có thể vận hành tự động, tuy nhiên lúc đầu sẽ có phi công điều khiển UAM để đảm bảo an toàn và tạo lòng tin, sự chấp nhận ở hành khách, theo một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc.

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Noh Hyeong-ouk cho biết "Tương lai mà chúng ta vốn chỉ nghĩ là chỉ có trong phim và những giấc mơ trong quá khứ giờ đây đã trở thành sự thật" sau khi xem chuyến bay thử nghiệm. Buổi thử nghiệm này nhằm mục đích thiết lập một hệ thống chia sẻ thông tin tích hợp có thể điều khiển UAM một cách an toàn tại các sân bay cũng như dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng các tiện ích của sân bay và chuyển sang các phương tiện giao thông khác một cách thuận tiện.

Chuyến bay thử nghiệm nhấn mạnh sự tích cực của chính phủ Hàn Quốc nhằm thương mại hóa dịch vụ UAM trước các quốc gia khác. Bộ trưởng Noh cho biết “Drone taxi được vận hành trên bầu trời trung tâm thành phố sẽ thay đổi mô hình thời gian, không gian và di chuyển của tất cả chúng ta", đồng thời ông cũng kêu gọi các cơ quan liên quan cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng như sân bay vertiport (nơi cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho các phương tiện bay).

Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc (KAC), nhà điều hành các sân bay, đã giới thiệu một vertiport được lắp đặt thiết bị tìm kiếm an ninh nhanh chóng để giảm thiểu thời gian chờ đợi của hành khách. Giám đốc điều hành KAC Son Chang-wan cho biết: “Đây sẽ là lần đầu tiên tại Hàn Quốc, một sân bay cất và hạ cánh thẳng đứng (vertiport) dành cho UAM sẽ thực sự được hình thành". Địa điểm vertiport thực tế, nơi 5 chiếc UAM có thể sử dụng cùng lúc sẽ được xây dựng gần Sân bay Gimpo, cùng với các cơ sở sạc và bảo dưỡng.

Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) do chính phủ Hàn Quốc điều hành đang nghiên cứu một phương tiện bay cá nhân có điều khiển tùy chọn (OPPAV) năm chỗ ngồi, được trang bị bốn cánh quạt nâng cố định và bốn cánh quạt nghiêng, có thể bay tới 120 km với tốc độ tối đa 340 km.

Drone taxi sẽ bay qua các hành lang, hay còn được gọi là kênh ảo ở độ cao thấp, để ngăn ngừa tai nạn và cải thiện sự an toàn của người đi bộ trên đất liền. Các hành lang cố định sẽ được vận hành trong giai đoạn đầu của hoạt động UAM, trong khi mạng lưới hành lang động sẽ được thiết lập sau đó. Vertiport sẽ được đặt ở những nơi an toàn như nóc nhà.

Bộ giao thông vận tải cũng sẽ áp dụng một hệ thống kiểm soát không lưu chuyên dụng cho các dịch vụ UAM. Liên lạc sẽ dựa trên mạng thông tin di động 4G và 5G. Hệ thống liên lạc vô tuyến dựa trên giọng nói thông thường sẽ được sử dụng để kết nối các phi công và tháp điều khiển, nhưng nó sẽ dần được thay thế bằng các hệ thống liên lạc kỹ thuật số.

Năm ngoái, Hàn Quốc công bố lộ trình tiến tới đưa vào hoạt động hệ thống di chuyển trên không trong đô thị theo phương thức thương mại vào năm 2025. Bộ Giao thông nước này ước tính có thể cắt giảm thời gian di chuyển từ một giờ bằng xe hơi cho khoảng cách 30km-50km xuống còn 20 phút bằng taxi trên không.

Dự kiến khi UAM đi vào hoạt động vào năm 2025, một chuyến đi từ sân bay quốc tế Incheon đến trung tâm Seoul sẽ tốn khoảng 110.000 won (93 USD), đắt hơn taxi cao cấp thời điểm này. Tuy nhiên giá sẽ giảm xuống khoảng 20.000 won/chuyến sau năm 2035 khi thị trường ổn định hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기