Đời sống Xã hội

Những điểm cần lưu ý sau khi Hàn Quốc chính thức dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà từ 30/1

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:04 30-01-2023
Chính phủ Hàn Quốc chính thức dỡ bỏ nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà từ ngày 30/1, sau 27 tháng kể từ khi quy định bắt buộc đeo khẩu trang được áp dụng từ tháng 10/2020. Tuy nhiên người dân, khách du lịch vẫn sẽ phải lưu ý về việc đeo khẩu trang tại một số địa điểm chỉ định.

Theo Trụ sở Biện pháp Đối phó An toàn và Thảm họa Trung ương Hàn Quốc, kể từ ngày hôm nay (30/1), về nguyên tắc việc đeo khẩu trang là do cá nhân tự quyết định. Theo đó, khẩu trang có thể được tháo ra ở hầu hết các nơi, chẳng hạn như các địa điểm công cộng bao gồm đại siêu thị, trung tâm thương mại cũng như các cơ sở giáo dục và chăm sóc trẻ em bao gồm trường học, nhà trẻ, trung tâm dạy thêm.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cho biết nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà vẫn được duy trì ở những không gian cần bảo vệ đối với các nhóm có nguy cơ cao và khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 và trong các địa điểm có môi trường kín, đông đúc, mật độ tiếp xúc cao.

Dưới đây sẽ là các nội dung liên quan bao gồm những địa điểm cụ thể phải đeo khẩu trang, được sắp xếp theo dạng câu hỏi và câu trả lời dựa trên giải thích của cơ quan kiểm dịch.

 

Khách du lịch đeo khẩu trang đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế Incheo. Ảnh chụp vào ngày 24/1/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Q: Địa điểm cụ thể nào bắt buộc phải đeo khẩu trang?
= Phải đeo khẩu trang tại các cơ sở dễ bị lây nhiễm, chẳng hạn như bệnh viện điều dưỡng, cơ sở chăm sóc dài hạn, cơ sở nâng cao sức khỏe tâm thần và cơ sở phúc lợi cho người khuyết tật. Nghĩa vụ đeo khẩu trang cũng được duy trì khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, tàu hỏa, máy bay. Các phương tiện đưa đón học sinh tới trường cũng vẫn áp dụng quy định phải đeo khẩu trang. Khách hàng tới các cơ sở y tế và hiệu thuốc cũng phải đeo khẩu trang.

Q: Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, lúc nào bắt buộc phải đeo khẩu trang?
= Nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà chỉ áp dụng khi hành khách lên phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên những khu vực bao gồm điểm lên xuống tàu/xe; ga tàu điện ngầm/tàu hỏa; sân bay không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Q: Có bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào hiệu thuốc ở trong đại siêu thị không? 
= Theo Điều 2 của Đạo luật về Dược phẩm, nghĩa vụ đeo khẩu trang được duy trì tại các hiệu thuốc. Nghĩa vụ đeo khẩu trang áp dụng cho tất cả khu vực được báo cáo là hiệu thuốc. Các không gian chung như lối đi lại trong siêu thị thì không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Q: Vào thang máy chung cư có phải đeo khẩu trang hay không?
= Không bắt buộc. Tuy nhiên, do tính chất của thang máy khó thông gió và tập trung nhiều người trong không gian hẹp do đó khuyến khích người dân đeo khẩu trang.

Q. Các địa điểm duy trì quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc có giống nhau không?
= Xét đến tình hình dịch bệnh tại các địa phương có thể khác nhau, mỗi chính quyền địa phương có thể chỉ định các cơ sở bổ sung trong việc áp dụng quy định đeo khẩu trang. Mọi người cần phải kiểm tra quy định hành chính của chính quyền từng địa phương.

Q: Trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ đeo khẩu trang, đối tượng nào sẽ bị phạt tiền?
= Trẻ sơ sinh dưới 24 tháng tuổi, người bị tổn thương não hoặc khuyết tật phát triển, v.v., những người khó tự đeo và tháo khẩu trang nếu không có sự trợ giúp và những người có bệnh về đường hô hấp và có giấy công nhận của bác sĩ về việc gặp khó khăn về hô hấp khi đeo khẩu trang sẽ đều không bị phạt. Theo Điều 9 của Đạo luật về Quy định xử lý vi phạm trật tự, trẻ em dưới 14 tuổi cũng không phải đối tượng bị phạt tiền.

Q: Liệu nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà có thể phải áp dụng lại trong tương lai hay không?
= Ít khả năng nghĩa vụ bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được áp dụng lại, trừ trường hợp xuất hiện biến chủng mới lây lan mạnh mẽ và đe dọa đến khả năng ứng phó y tế chẳng hạn như biến chủng Omicron vào năm ngoái.

Q: Khi nào quy định đeo khẩu trang trong nhà mới được gỡ bỏ hoàn toàn?
= Nếu mức độ nguy hiểm của bệnh vốn đang ở mức 'nghiêm trọng' hiện nay giảm xuống mức 'báo động' hoặc 'thận trọng'; hoặc Covid-19 được hạ xuống cấp 4 giống như bệnh cảm cúm theo các điều luật về bệnh truyền nhiễm thì chính phủ sẽ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기