Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu chuyến công du 6 ngày 4 đêm tới Litva và Ba Lan

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:10 10-07-2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ khởi hành chuyến công du dài 6 ngày 4 đêm tới Litva và Ba Lan. Trong đó, sau khi tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Litva, Tổng thống Yoon sẽ đến Ba Lan để thảo luận về các phương pháp hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng hạt nhân với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.  

 
Ngày 10 theo giờ địa phương Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân bắt đầu lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và chuyến công du Ba Lan ẢnhYonhap News
Ngày 10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân bắt đầu lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và chuyến công du Ba Lan. [Ảnh=Yonhap News]
Theo thông tin từ văn phòng tổng thống, ngày 10 Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee sẽ lên đường tới Litva để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong hai ngày bắt đầu từ ngày 11/7.

Văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Yoon sẽ xúc tiến kêu gọi giành quyền đăng cai World Expo 2030 tại thành phố Busan và hợp tác với các nhà lãnh đạo khác để tăng cường hợp tác an ninh quốc tế và mở rộng hợp tác chuỗi cung ứng. Tổng cộng có 31 nhà lãnh đạo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay tại Vilnius, thủ đô của Litva.
 
Trong lịch trình hội nghị thượng đỉnh, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ tham gia thảo luận song phương với 10 nhà lãnh đạo đến từ Na Uy, Hà Lan, New Zealand, Hungary, Romania, Thụy Điển, Estonia, Slovakia, Phần Lan và Litva. Trong khuôn khổ chuyến thăm Litvia, Tổng thống Hàn Quốc cũng sẽ gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Trước đó, vào tháng 5 tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuậnvề việc phái cử các chuyên gia Hàn Quốc thực hiện dự án kiểm tra nhằm xử lý vấn đề nước nhiễm phóng xạ ở Fukushima, tâm điểm của thảm họa hạt nhân năm 2011 của Nhật Bản.
 
Sau khi kết thúc lịch trình tại Litvia, Tổng thống Yoon sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Warsaw, thủ đô của Ba Lan vào ngày 12/7.

Văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Yoon sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Ba Lan về các biện pháp  nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng hạt nhân, cũng như các dự án tái thiết ở Ukraine. Ba Lan trước đó đã ký các thỏa thuận cơ bản với Hàn Quốc để mua máy bay chiến đấu tấn công hạng nhẹ FA-50, xe tăng K2 và pháo tự hành K9.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm nhà nước Ba Lan, ngày 14/7 Tổng thống Yoon sẽ tham dự một diễn đàn kinh doanh có sự tham gia của 89 chuyên gia kinh doanh Hàn Quốc, bao gồm Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo và Kim Dong-kwan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기