Đời sống Xã hội

772 tội phạm nước ngoài đã bị bắt trong nửa đầu năm…Cảnh sát Hàn Quốc tiếp tục tăng cường giám sát cho đến tháng 10

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:57 14-08-2023
Trụ sở Điều tra Quốc gia của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã thông báo về việc tiếp tục truy quét mạnh mẽ tội phạm quốc tế, bao gồm cả tội phạm người nước ngoài, trong 77 ngày từ ngày 16/8~31/10 tới đây. Lý do cho quyết định này là vì tình hình các hành vi vi phạm pháp luật như giết người, trộm cắp, hành hung vốn đang cho thấy xu hướng giảm trong khoảng thời gian dịch Covid-19, đã bắt đầu gia tăng trở lại từ năm ngoái.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia của Hàn Quốc, số lượng nghi phạm nước ngoài ghi nhận 39.249 người vào năm 2019, giảm xuống 32.470 vào năm 2021, sau đó tăng trở lại lên 34.472 vào năm 2022. Tỷ lệ phạm tội đối với các tội danh nghiêm trọng (giết người, trộm cắp, cướp giật, hành hung) giảm từ 32,4% năm 2019 xuống 27,9% năm 2021, sau đó tăng trở lại 28,2% vào năm 2022. Đáng chú ý chỉ trong 6 tháng đầu năm nay (tháng 1~6/2023), con số này đã tăng lên 30,3%.

Trong các cuộc kiểm tra, vây bắt nửa đầu năm, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt 772 tội phạm người nước ngoài và giam giữ 143 người với các tội danh như cướp của, bạo lực, lừa đảo đầu tư, đánh bạc và tội phạm có tổ chức.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết trong 6 tháng cuối năm, cảnh sát sẽ ra quân sẽ trấn áp các loại tội phạm như tội phạm bạo lực, tội phạm kinh tế, tội phạm ma túy.

Đặc biệt, nhóm điều tra chung sẽ được thành lập cho mỗi cơ quan cảnh sát thành phố và tỉnh để đối phó điều tra với các tổ chức tội phạm nước ngoài liên quan đến ma túy với các chi nhánh ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hàn Quốc.

Xem xét rằng mục tiêu chính của tội phạm người nước ngoài là người nước ngoài bất hợp pháp, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tích cực sử dụng 'hệ thống miễn nghĩa vụ thông báo' để người bị hại, đặc biệt là người bất hợp pháp, có thể báo cáo thiệt hại mà không sợ bị trục xuất.

Hệ thống miễn nghĩa vụ thông báo là một hệ thống miễn trừ nghĩa vụ cho người nước ngoài bất hợp pháp khỏi việc thông báo cho Bộ Tư pháp về việc họ ở lại bất hợp pháp khi họ báo cáo thiệt hại do tội phạm cho cảnh sát.

Một quan chức của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch ứng phó trước tội phạm quốc tế bằng cách liên tục kiểm soát và thu thập thông tin. Chúng tôi sẽ trả tiền thưởng khai báo khi có người khai báo tội phạm quốc tế và đảm bảo giữ bí mật triệt để danh tính của người khai báo".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기