Kinh tế Chính trị

GDP quý III/2023 của Hàn Quốc tăng 0,6%…Đối mặt với thách thức đạt mục tiêu GDP cả năm 1,4%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:11 26-10-2023
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 26 đã công bố tốc độ tăng trưởng GDP thực tế (tổng sản phẩm quốc nội) trong quý III/2023 của nước này là 0,6%, vẫn giữ được mức tăng trưởng dương nhờ vào xuất khẩu và tiêu dùng tư nhân.

 
Xu hướng chi tiêu so với tổng sản phẩm quốc nội ẢnhNgân hàng Hàn Quốc
Xu hướng chi tiêu so với tổng sản phẩm quốc nội. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]
Nhìn lại số liệu các quý vừa qua, đặc biệt là trong những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19 năm 2020, GDP của Hàn Quốc đã ghi nhận nhiều biến động khi tăng trưởng âm trong 2 quý đầu năm 2020 cụ thể là -1,3% trong quý I và -3,0% trong quý II. Sau đó, kể từ quý III/2020, GDP của Hàn Quốc đã quay lại tăng trưởng dương và duy trì xu thế này trong 9 quý liên tiếp đến quý III/2022. Tuy nhiên, do xuất khẩu giảm mạnh, tăng trưởng GDP của Hàn Quốc một lần nữa lại giảm, ghi nhận mức -0.3% trong quý IV/2022. 

Sau khi phục hồi trong quý I/2023 (0,3%), mức tăng trưởng của Hàn Quốc đã thành công duy trì được mức tăng trong cả quý II (0,6%) và quý III (0,6%).

Mặc dù mức tăng trưởng quý III là 0,6% là tích cực nhưng BoK vẫn chưa chắc liệu tăng trưởng cả năm có đạt mức mục tiêu đề ra là 1,4% hay không. 

Phân tích trước đây của BoK chỉ ra rằng dựa trên dữ liệu sơ bộ quý 2, để đạt được mức tăng trưởng 1,4% trong năm nay, tốc độ tăng trưởng trong quý III và quý IV (so với quý trước) sẽ cần đạt khoảng 0,7% mỗi quý.

Trong phân tích tốc độ tăng trưởng quý III, khu vực tiêu dùng tư nhân, đặc biệt là các lĩnh vực tập trung vào dịch vụ như lưu trú, giải trí và văn hóa, tăng trưởng 0,3%. Tiêu dùng của chính phủ, chủ yếu là an sinh xã hội, tăng 0,1%, trong khi đầu tư xây dựng đạt mức tăng trưởng 2,2% ở cả lĩnh vực xây dựng và xây dựng dân dụng.

Về xuất khẩu, chất bán dẫn và máy móc là những mặt hàng xuất khẩu chính, tăng 3,5%, trong khi nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm dầu mỏ, tăng 2,6%. Tuy nhiên, đầu tư thiết bị giảm 2,7% do nhu cầu về máy móc thiết bị yếu.

Những yếu tố đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng quý III đến từ xuất khẩu ròng (xuất khẩu trừ nhập khẩu, tăng 0,4%), đầu tư xây dựng (tăng 0,3%) và tiêu dùng cá nhân (tăng 0,2%), mỗi lĩnh vực đều đóng góp vào tăng trưởng chung quý III lần lượt là 0,4 điểm phần trăm, 0,3 điểm phần trăm và 0,2 điểm phần trăm.

Ngược lại, đầu tư thiết bị đã kéo tốc độ tăng trưởng giảm 0,2 điểm phần trăm.

Xét theo các ngành, nông lâm nghiệp và thủy sản, với cốt lõi là chăn nuôi, tăng 1,0%, trong khi ngành máy tính điện tử và thiết bị quang học thuộc ngành sản xuất lại ghi nhận thành tích tiêu cực, giảm 1,3%. Ngành xây dựng tăng trưởng 2,4%.

Với ngành dịch vụ, bán buôn và ăn uống giảm 1,5%, nhưng dịch vụ văn hóa và dịch vụ khác tăng 2,5% đã giúp kéo mức tăng chung của cả ngành lên 0,2%.

Ngược lại, điện, gas và nước lại giảm 1,4%.

Mặt khác, tổng thu nhập quốc nội (GDI) thực tế trong quý III tăng 2,5% so với quý II, tốc độ tăng trưởng vượt GDP thực tế (0,6%).

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기