Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc duy trì hệ thống tuần làm việc 52 giờ…Phương án sửa đổi chi tiết sẽ được công bố trong tương lai

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:39 14-11-2023
Có khả năng cao sẽ nới lỏng giới hạn trên cho 1 số ngành nghề ở mức tối đa 60 tiếng/tuần
Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định duy trì khung hiện tại của hệ thống "tuần làm việc 52 giờ" nhưng linh hoạt hơn để một số ngành, nghề đặc thù có thể tập trung làm việc nhiều giờ hơn trong 1 khoảng thời gian và nghỉ ngơi dài hơn khi hết bận.

Các ngành, nghề cụ thể, cũng như số giờ làm việc tối đa hàng tuần, v.v., dự kiến ​​sẽ được xác nhận thông qua khảo sát tìm hiểu thực tế và đối thoại xã hội. Theo kết quả khảo sát toàn dân, phương án nới lỏng được giới hạn ở mức 'tối đa 60 tiếng/tuần' đối với các nhà sản xuất và nhân viên sản xuất là phương án nhận được sự ủng hộ cao nhất từ mọi người.


 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Vào ngày 13, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã công bố kết quả cuộc khảo sát trực tiếp về giờ làm việc được thực hiện giữa 6.030 công dân từ tháng 6~8/2023 và phương hướng cải cách hệ thống giờ làm việc.

Thứ trưởng Bộ Lao động Lee Seong-hee cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn chấp nhận kết quả khảo sát và có kế hoạch duy trì hệ thống làm việc 52 giờ một tuần và chỉ chuẩn bị các biện pháp cải tiến cho một số ngành nghề nhất định".

Trước đó vào vào tháng 3, chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cải cách nhằm mở rộng linh hoạt đơn vị đo thời gian làm việc từ 'tuần' (của hiện tại) sang 'hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm' v.v. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị chỉ trích và phản đối mạnh mẽ, vì nếu xét theo đơn vị mới thì thời gian làm việc tối đa trong 1 tuần có thể tăng lên thành 69 tiếng.

Sau hơn 8 tháng đàm phán lại, chính phủ đã công bố phương hướng cải cách hệ thống từ 'hoàn toàn linh hoạt' trong công bố của tháng 3 sang 'linh hoạt cho một số ngành và nghề'.

Theo khảo sát của Bộ Lao động với 3.839 công nhân, 976 chủ doanh nghiệp và 1.215 người dân, chế độ làm việc 52 giờ một tuần hiện nay (40 giờ cơ bản + 12 giờ làm thêm) phần lớn nhận được sự đồng tình của số đông tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề nhất định ở một số ngành.

41,4% người lao động, 38,2% người sử dụng lao động và 46,4% người dân đồng ý với kế hoạch mở rộng đơn vị làm việc ngoài giờ là "làm việc nhiều hơn khi bận và làm việc ít hơn khi không bận tuy nhiên số giờ làm thêm trung bình cần được hạn chế ở mức dưới 12 tiếng/tuần”

Về việc áp dụng điều này vào một số ngành nghề nhất định, tỷ lệ đồng tình (43,0% người lao động, 47,5% người sử dụng lao động, 54,4% người dân) còn cao hơn nữa.

Sau khi đổi đơn vị đo thời gian làm việc kéo dài từ 'tuần' sang 'tháng', số giờ làm việc kéo dài tối đa sẽ không còn là 12 giờ/tuần mà là 52 giờ/tháng (12 giờ × 4,345 tuần). Nghĩa là, ngay cả khi người lao động làm việc 58 giờ trong một tuần cụ thể và chỉ làm 45 giờ trong tuần tiếp theo thì thời gian làm thêm kéo dài hàng tháng sẽ vẫn nằm trong phạm vi quy định.

Đối với ngành, nghề cần phải mở rộng thời gian làm thêm giờ, những người tham gia khảo sát lần lượt lựa chọn "sản xuất" và "công nhân lắp đặt, thiết bị và sản xuất".

Khi được yêu cầu chọn giới hạn thời gian làm việc tối đa hàng tuần trong số "dưới 60 giờ một tuần", "dưới 64 giờ", "trên 64 giờ" và "không biết", 75,3% người lao động và 74,7% chủ sử dụng lao động chọn phương án "ít hơn 60 giờ".

 
Cuộc họp về hệ thống tuần làm việc 52 giờ của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc được tổ chức tại Khu liên hợp Chính phủ Sejong vào ngày chiều ngày 13112023 ẢnhYonhap News
Cuộc họp về hệ thống 'tuần làm việc 52 giờ' của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc được tổ chức tại Khu liên hợp Chính phủ Sejong vào ngày chiều ngày 13/11/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Bộ Lao động Hàn Quốc thông báo sẽ phản ánh kết quả khảo sát và thảo luận các biện pháp bổ sung để cho phép người lao động và cấp quản lý lựa chọn đơn vị quản lý làm thêm giờ nếu muốn đối với một số ngành, nghề. Tuy nhiên, các phương án chi tiết sẽ được cụ thể hóa thông qua các cuộc đối thoại giữa chủ và quản lý lao động trong tương lai.

Do kế hoạch cải cách gần đây nhất làm dấy lên lo ngại về thời gian làm việc kéo dài và quyền lợi sức khỏe của người lao động, nên kế hoạch này đã được quyết định sẽ phản ánh kết quả khảo sát trong đó thiết lập các biện pháp an toàn như đặt giới hạn trên về số giờ làm việc mỗi tuần và đưa ra thời gian nghỉ tối thiểu giữa các ngày làm việc.

Trước đó, khi tranh cãi về đề án cho phép làm việc tối đa 69 tiếng/tuần nổ ra, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã bày tỏ quan điểm "(làm việc) hơn 60 giờ một tuần là không hợp lý", do đó cũng có dự đoán rằng giới hạn trên cho thời gian làm việc sẽ được ấn định trong mức 60 tiếng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기