Đời sống Xã hội

Seoul xếp thứ 14 trong top 100 thành phố được du khách thế giới ghé thăm nhiều nhất năm 2023

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:04 26-12-2023
Sau khi dịch Covid-19 kết thúc, lượng khách du lịch nước ngoài toàn cầu trong năm 2023 đã đạt 1,3 tỷ người, tăng 38% so với năm trước. Ngoài một số thành phố du lịch truyền thống ở Mỹ và châu Âu, các thành phố châu Á như Tokyo, Singapore, Seoul cũng đạt mức tăng trưởng đáng chú ý trên bảng xếp hạng. 
 
Cuộc diễu hành hanbok đang diễn ra tại Hội chợ đồ cổ  nghệ thuật Insa-dong 2023 được tổ chức trên đường phố Insa-dong Jongno-gu Seoul vào chiều ngày 3182023 ẢnhYonhap News
Cuộc diễu hành hanbok đang diễn ra tại 'Hội chợ đồ cổ & nghệ thuật Insa-dong 2023' được tổ chức trên đường phố Insa-dong, Jongno-gu (Seoul) vào chiều ngày 31/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Theo báo cáo "Chỉ số Top 100 điểm đến du lịch năm 2023" do công ty tư vấn thông tin toàn cầu Euromonitor công bố mới đây, Paris (Pháp) một lần nữa đứng đầu danh sách của năm 2023. 

Tokyo (Nhật Bản) đã tăng 16 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái, đứng thứ 4 trong năm nay và lần đầu tiên lọt vào top 10. Các nhà phân tích của Euromonitor tin rằng việc đồng Yên tiếp tục mất giá và việc nới lỏng các chính sách phòng chống dịch Covid-19 đã khiến cho việc du lịch đến thủ đô của đất nước mặt trời mọc trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, cơ sở hạ tầng du lịch thuận tiện của Tokyo cũng là một trong những nguyên nhân giúp thứ của thành phố này hạng tăng lên.

Euromonitor lựa chọn 100 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới mỗi năm dựa trên 6 tiêu chí khảo sát bao gồm hiệu quả kinh doanh và kinh tế, hiệu quả du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch, chính sách và sự hấp dẫn du lịch, an toàn sức khỏe, tính bền vững. Phương pháp lựa chọn là xếp hạng từng tiêu chí khảo sát rồi cộng chúng lại với nhau để xác định thứ hạng cuối cùng.

Một số thành phố châu Á lọt vào top 20 bao gồm Tokyo (thứ 4), Singapore (thứ 11), Seoul (thứ 14), Osaka (thứ 16) và Hồng Kông (thứ 17). Trong số đó, Seoul đã tăng 12 bậc so với năm ngoái, vượt qua Hong Kong.

Theo Creatrip, một công ty phân tích thị trường du lịch Hàn Quốc, từ khóa được khách du lịch nước ngoài đến Seoul tìm kiếm nhiều nhất là 'Hanbok', trang phục truyền thống của Hàn Quốc và 'studio tự chụp ảnh'. Người ta thường thấy du khách nước ngoài mặc Hanbok và chụp ảnh ở các điểm nóng du lịch như trung tâm Seoul. Sự công nhận toàn cầu về trang phục truyền thống của Hàn Quốc đã tăng lên sau khi trang phục này được giới thiệu qua nhiều bộ phim truyền hình, phim và video âm nhạc khác nhau của Hàn Quốc.

Ngoài Seoul, trong số 100 thành phố được Euromonitor lựa chọn, Busan của Hàn Quốc cũng góp mặt tại vị trí thứ 60, tăng 11 bậc so với năm ngoái.

Nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như nới lỏng chính sách phòng chống dịch Covid-19 và tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại của Trung Quốc, thị trường du lịch toàn cầu có xu hướng phục hồi nhanh chóng trong năm nay. Châu Âu, Trung Đông và Châu Á đều có kết quả tốt về tăng trưởng lượng khách du lịch. 

Trong số 10 thành phố hàng đầu, có 7 thành phố châu Âu. Theo sau Paris (Pháp) đứng ở vị trí đầu tiên là các thành phố như Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Madrid (Tây Ban Nha), Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức), Rome (Ý), New York (Mỹ) và Barcelona (​​​​Tây Ban Nha).

Về xu hướng thị trường ngành du lịch trong tương lai, Euromonitor dự đoán giá tiêu dùng tăng, tâm lý tiêu dùng suy giảm do lạm phát và bất ổn địa chính trị do xung đột Nga-Ukraine và Isarel-Palestine sẽ là những trở ngại lớn nhất đối với ngành du lịch trong hai năm tới.

Khi du lịch phục hồi sau dịch bệnh, tình trạng "quá tải du lịch (overtourism)" gây tác động tiêu cực đến cộng đồng địa phương và môi trường cũng là một vấn đề cần được giải quyết. 

Euromonitor chỉ ra rằng nhiều thành phố trên thế giới hiện đang thực hiện các giải pháp như hạn chế du lịch, thuế bổ sung và phân tán đến các điểm du lịch thay thế để bảo vệ di sản văn hóa. 

Nadejda Popova, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Euromonitor, nhấn mạnh: "Quá tải du lịch là con dao hai lưỡi. So với du lịch quy mô lớn, điều quan trọng là phải khám phá và thực hành kinh doanh du lịch có trách nhiệm và bền vững cho cộng đồng dân cư địa phương và bảo vệ môi trường".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기