Kinh tế Chính trị

Tình hình các đảng tại Hàn Quốc như thế nào khi cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc đang đến gần

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:49 01-04-2024
Cuộc bầu cử sắp tới của Hàn Quốc, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 10 tháng 4, đang trở nên khó đoán hơn, với các cuộc khảo sát trước bầu cử vẽ ra một bức tranh mâu thuẫn và một bên thứ ba đang trỗi dậy đe dọa làm lung lay trong sự thống trị của hai đảng truyền thống.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Bất chấp việc Đảng Quyền lực Nhân dân (People Power Party·PPP) cầm quyền đang nỗ lực để giành lại quyền kiểm soát Quốc hội thì vị thế của đảng này có vẻ bấp bênh.

Sự khác biệt giữa các công ty thăm dò lớn làm nổi bật sự không chắc chắn với Hankook Research cho thấy Đảng Dân chủ (Democratic Party·DP) đối lập chính đang dẫn trước, trong khi Korea Gallup và Hangil Research cho thấy một cuộc đua chặt chẽ hơn.

Theo quy định hiện hành, sẽ có tổng số 300 ghế Quốc hội được bầu, bao gồm 254 ghế được bầu theo hình thức trực tiếp và 46 ghế theo tỷ lệ đại diện đảng chính trị.

Bất kể con số chính xác là bao nhiêu, có một điều rõ ràng rằng kết quả sẽ tác động đáng kể đến cục diện chính trị của Hàn Quốc. Việc PPP không đảm bảo được đa số ghế trong quốc hội có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng của Tổng thống Yoon Suk-yeol trong việc thực hiện chương trình nghị sự của mình trong những năm còn lại của nhiệm kỳ.

Cũng có một biến số khác có thể gây ảnh hưởng đến tình hình chung đó là sự xuất hiện của Đảng Tái thiết Hàn Quốc (Rebuilding Korea Party·RKP) do cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk lãnh đạo. Nhận được sự ủng hộ trong hạng mục đại diện theo tỷ lệ, RKP có thể trở thành một nhân tố quan trọng, có khả năng đóng vai trò là người thay đổi cuộc chơi trong việc định hình các chính sách lớn trong tương lai.
 
Cho Kuk lãnh đạo Đảng Tái thiết Hàn Quốc RKP ẢnhRKP
Cho Kuk, lãnh đạo Đảng Tái thiết Hàn Quốc RKP. [Ảnh=RKP]
Sự trỗi dậy của RKP được thúc đẩy bởi lập trường tiến bộ của Cho về các vấn đề xã hội, thu hút các cử tri trẻ tuổi, những người phần lớn vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho bên nào. Tuy nhiên, quá khứ của Cho, bao gồm cả những cáo buộc tham nhũng xung quanh ông và gia đình, đã phần nào phủ bóng đen lên con đường tương lai của đảng.

Sự không chắc chắn trong số các cử tri trẻ cũng là một yếu tố cần phải lưu ý.

Theo Hankook Research, 56% cử tri từ 18~29 tuổi vẫn không chắc chắn về việc họ sẽ bỏ phiếu cho ai về mặt đại diện theo tỷ lệ, điều này làm nổi bật tình trạng phiếu bầu của họ có khả năng thay đổi tương đối cao.

Cuộc chiến giành ghế đại diện theo tỷ lệ là đặc biệt quan trọng.

Những ghế này được phân bổ dựa trên tỷ lệ phiếu bầu tổng thể của đảng, giúp các đảng nhỏ hơn như RKP có cơ hội giành được chỗ đứng trong Quốc hội. Hiện tại, đảng vệ tinh liên kết với PPP đang giữ vị trí dẫn đầu, theo sát là RKP.

Những cuộc bỏ phiếu này có sức ảnh hưởng to lớn đối với quỹ đạo tương lai của Hàn Quốc. Kết quả sẽ quyết định sự cân bằng quyền lực, có khả năng tác động đến các chính sách về mọi mặt, từ kinh tế, quan hệ đối ngoại đến các chương trình phúc lợi xã hội.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày bầu cử, người dân Hàn Quốc đang đứng trước một lựa chọn có thể định hình cục diện chính trị đất nước trong nhiều năm tới.

Liệu hệ thống hai đảng truyền thống có chiếm ưu thế hay không, PPP có giành được đủ số ghế để kiểm tra và cân bằng sau cuộc bầu cử hay một kỷ nguyên chính trị liên minh mới xuất hiện vẫn còn phải chờ xem. Có một điều chắc chắn rằng những cuộc bầu cử này hứa hẹn sẽ là bước ngoặt cho nền dân chủ của Hàn Quốc.


※ Đây là bản dịch dựa vào bài báo bằng tiếng Anh được đăng tải trên AJU Press, được viết bởi phóng viên Kim Joo-heon.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기