Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Nhật Bản gặp gỡ doanh nhân Hàn Quốc thảo luận về mở rộng hợp tác về kinh tế·chuỗi cung ứng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:02 08-05-2023
Tiệc trà riêng với người đứng đầu 6 tổ chức kinh tế của Hàn Quốc ​Thảo luận về an ninh kinh tế và hợp tác chuỗi cung ứng
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, người có chuyến thăm Hàn Quốc trong 2 ngày 7~8/5, đã có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc để thảo luận về các biện pháp mở rộng phạm vi hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. 

 

'Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và lãnh đạo của các tổ chức kinh tế của Hàn Quốc vào sáng 8/5/2023 tại Seoul. [Ảnh= Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc]

Theo thông tin trong ngành, vào sáng ngày 8 Thủ tướng Kishida đã tổ chức cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, người hiện đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, tại một khách sạn ở trung tâm thành phố Seoul.

Cuộc họp được tổ chức dưới hình thức tiệc trà riêng trong khoảng một giờ với sự tham dự của người đứng đầu 6 tổ chức kinh tế bao gồm Chủ tịch Chey, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc Kim Byeong-joon, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc Koo Ja-yeol, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF) Sohn Kyung-sik, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) Kim Ki-mun, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp thị trường trung bình của hàn quốc (Fomek) Choi Jin-sik. Kim Yoon, Chủ tịch Samyang Holdings, người đứng đầu Hiệp hội kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản cũng có mặt tại buổi gặp mặt này.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF) Sohn Kyung-sik nói với các phóng viên rằng tất cả những người tham gia đều đồng ý rằng các nhà sản xuất chất bán dẫn của Hàn Quốc nên hợp tác với các ngành công nghiệp vật liệu và thiết bị của Nhật Bản. "(Bầu không khí) khá tốt. Thủ tướng Kishida đã trao đổi một cách vô cùng ôn hòa và hợp tác. Tôi nghĩ rằng trong tương lai quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản sẽ phát triển tốt đẹp", Chủ tịch Sohn cho hay.

Được biết, nhu cầu về một phản ứng chung giữa hai nước đối với việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu do Hoa Kỳ dẫn đầu cũng đã được thảo luận.

Kim Ki-mun, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) đề nghị duy trì mối quan hệ hữu nghị giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước. "Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực vật liệu, phụ tùng và thiết bị đang hy vọng sẽ đạt được các giao dịch thuận lợi với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản", Chủ tịch Kim phát biểu.

Chủ tịch Kim kỳ vọng: "Vì Nhật Bản đi trước về công nghệ nguồn nên chúng ta sẽ có nhiều lợi ích chung trong việc nhập khẩu linh kiện và nguyên liệu từ Nhật Bản, gia công, cung cấp cho các công ty lớn và xuất khẩu ra nước ngoài".

Tuy nhiên, người ta xác nhận rằng cuộc gặp cùng ngày đã không thảo luận về kế hoạch hợp tác chi tiết trong các lĩnh vực như chất bán dẫn và pin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã tổ chức một loạt cuộc đàm phán nhóm nhỏ, đàm phán mở rộng và họp báo chung vào ngày hôm trước, đồng thời quyết định xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn bằng cách tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất chất bán dẫn Hàn Quốc và các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Khi được hỏi về 'liên minh bán dẫn', Chủ tịch Chey Tae-won cho biết "Chúng tôi chưa thảo luận được chi tiết. Nội dung thảo luận chủ yếu xoay quanh toàn bộ những thứ liên quan đến hợp tác kinh tế và chuỗi cung ứng".

Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc Kim Byeong-joon cũng cho hay "Về cơ bản, đã có cuộc thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản, và bây giờ khi cơ hội đã được chuẩn bị, chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các công ty nên hợp tác với nhau để làm tốt".

Chủ tịch Sohn Kyung-sik cũng cho biết: "Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu hợp tác tích cực trong giao lưu hai nước. Tôi rất biết ơn vì Thủ tướng Kishida đã đồng ý cho đoàn điều tra và thanh tra Hàn Quốc tới Nhật Bản lần này để xem xét vấn đề nước ô nhiễm Fukushima".

Quỹ Đối tác tương lai Hàn Quốc-Nhật Bản sắp chính thức ra mắt cũng là một chủ đề nóng.

Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc Kim Byeong-joon phát biểu với phóng viên "Chúng tôi đang thảo luận riêng với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren). Ủy ban điều hành (của Quỹ Đối tác tương lai) sẽ sớm được thành lập trong hôm nay hoặc ngày mai".

Tại buổi họp báo hôm 7/5, Tổng thống Yoon cho biết: "Quỹ Đối tác tương lai Hàn Quốc-Nhật Bản mà Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc và Keidanren đã đồng ý thành lập đang chuẩn bị cho giai đoạn cuối trước khi chính thức ra mắt. Chúng tôi sẽ dành nhiều sự quan tâm và tiếp tục những công việc cần thiết để mở rộng giao lưu cho thế hệ tương lai của Hàn Quốc và Nhật Bản".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기