Đời sống Xã hội

Cơ quan y tế Hàn Quốc cảnh báo khả năng nhiễm cúm gia cầm độc lực cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 31-07-2023
Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi tiếp tục nhận được báo cáo về một con mèo hoang nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm độc lực cao (Avian Influenza) chỉ 4 ngày sau khi ghi nhận trường hợp mèo hoang được chăm sóc ở một trại cứu hộ động vật gần trung tâm Seoul được chẩn đoán mắc cúm gia cầm H5N1 vào tuần trước. Cơ quan kiểm dịch hiện đang theo dõi chặt chẽ những người đã tiếp xúc với con mèo này và tập trung nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan.

 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Mèo là một trong số ít loài có thể bị nhiễm cúm gia cầm. Loại vi-rút cụ thể mà chúng mắc phải là vi-rút H5N1 đã lây nhiễm cho nhiều loại mèo hoang bao gồm cả hổ và báo. Do vi-rút lây nhiễm vào phổi của mèo nên đây là một trong những động vật mẫu được ưu tiên để nghiên cứu tác động của H5N1 ở người. Vi-rút H5N1 không thích nghi để lây truyền giữa các động vật có vú, nhưng người ta lo ngại rằng điều này có thể xảy ra.
 
Vào năm 2017, Bộ Nông nghiệp đã triển khai một dự án bắt 10 con mèo hoang từ 18 khu vực trên khắp Hàn Quốc để lấy mẫu máu sau khi 2 con mèo hoang bị nhiễm cúm gia cầm được tìm thấy đã chết gần một trang trại gia cầm ở Pocheon phía bắc Seoul. Hơn 400.000 con gia cầm đã bị tiêu hủy vào năm 2016 để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gia cầm gần Seoul.
 
Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, hai con mèo được chẩn đoán nhiễm H5N1 tại một trung tâm cứu trợ động vật gần trung tâm Seoul vào ngày 25/7 và một con mèo nghi nhiễm cúm gia cầm đã chết tại một trung tâm cứu trợ động vật ở nam Seoul. Những con mèo cho thấy các triệu chứng hô hấp và chán ăn. Hiện, trong những người đã tiếp xúc với những con mèo này, chưa có ai báo cáo về triệu chứng bất thường.
 
Cơ quan kiểm soát dịch bệnh đang trong tình trạng báo động cao vì hai con mèo được chẩn đoán nhiễm vi rút H5N1 là những con mèo sống sót cuối cùng trong số 38 con mèo khác đã bị giết bởi vi rút tại trại cứu hộ. 

Thành phố Seoul đã tiến hành xét nghiệm 57 con chó và 45 con mèo tại các trại cứu hộ động vật nằm rải rác quanh thủ đô và tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính. Thành phố cũng đã kiểm tra 430 cơ sở liên quan đến động vật nằm trong bán kính 10 km từ nơi những con mèo được chẩn đoán mắc bệnh cúm gia cầm tuy nhiên rất may là không có dấu hiệu về triệu chứng khả nghi.
 
Mặc dù ở Hàn Quốc vẫn chưa có bất cứ báo cáo nào về trường hợp nhiễm vi-rút H5N1 ở người, tuy nhiên KDCA vẫn cảnh báo người dân Hàn Quốc nên theo dõi chặt chẽ vật nuôi của mình.

"Mọi người không nên tiếp xúc với chim hoang dã hoặc mèo hoang ngoài đường, những loài khó kiểm tra tình trạng sức khỏe của chúng", KDCA cho biết trong một tuyên bố vào ngày 30/7 và cho biết thêm "Mặc dù nguy cơ lây nhiễm bệnh từ chim hoặc mèo nuôi tại nhà là thấp tuy nhiên nên tránh tiếp xúc trực tiếp nếu quan sát thấy chúng có các triệu chứng như giảm hoạt động, chảy nước dãi hoặc khó thở".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기