Kinh tế Chính trị

IMF nâng dự báo lạm phát kinh tế của Hàn Quốc năm 2023 lên 3,6%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:32 17-11-2023
Mới đây trong 'Báo cáo tham vấn thường niên Hàn Quốc năm 2023' của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cơ quan này đã nâng dự báo lạm phát của Hàn Quốc năm nay lên 3,6% và lạm phát năm 2024 lên 2,4% tuy nhiên cũng đưa ra kỳ vọng về việc Hàn Quốc sẽ đạt mục tiêu ổn định lạm phát ở mức 2% vào cuối năm sau.

 
 Người dân đang chờ tàu trong phòng chờ của Ga Seoul vào chiều ngày 3072023 ẢnhYonhap News
Người dân đang chờ tàu trong phòng chờ của Ga Seoul vào chiều ngày 30/7/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Hàng năm, IMF đánh giá tình hình kinh tế chung của các nước thành viên và đưa ra báo cáo khuyến nghị chính sách. Trong báo cáo lần này, IMF dự báo tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc năm nay là 3,6%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức 3,4% được đề xuất trong 'Triển vọng kinh tế thế giới' vào tháng 10 vừa qua.

Dự báo tỷ lệ lạm phát năm tới của Hàn Quốc cũng được IMF điều chỉnh tăng thêm 0,1 điểm phần trăm từ 2,3% lên 2,4%.

IMF dự đoán tốc độ tăng giá sẽ tiếp tục chậm lại và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ đạt được mục tiêu ổn định giá ở mức 2% vào cuối năm tới.

Đồng thời, IMF cũng đưa ra khuyến nghị với Hàn Quốc đó là cần phải duy trì chính sách lãi suất cao hiện nay trong một thời gian đáng kể để ổn định giá cả và nên tránh chính sách nới lỏng tiền tệ vội vàng. Ở khía cạnh này, IMF đánh giá chính sách tiền tệ hiện nay của Hàn Quốc là phù hợp.

Về dự đoán tốc độ tăng trưởng, IMF vẫn duy trì mức dự báo như trong báo cáo vào tháng 10 với mức 1,4% trong năm nay và 2,2% trong năm tới. Dự kiến, nền kinh tế của Hàn Quốc sẽ phục hồi dần dần bắt đầu từ nửa cuối năm nay nhờ xuất khẩu chất bán dẫn được cải thiện và sự phục hồi của ngành du lịch.

Tuy nhiên, con số trong báo cáo lần này vẫn chưa phản ánh sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Gần đây, IMF đã nâng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc thêm 0,4 điểm phần trăm từ 5,0% lên 5,4% trong năm nay và từ 4,2% lên 4,6% vào năm tới, có tính đến các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ Trung Quốc. Đây là yếu tố có thể thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc.

IMF kỳ vọng thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc sẽ dần cải thiện từ mức 1,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay để phục hồi lên mức 4,0%.

Cơ quan này cũng đánh giá tích cực kế hoạch ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc cho năm tới và những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc đưa ra các quy định tài chính, đồng thời khuyến cáo rằng cần tiếp tục nỗ lực đảm bảo sự lành mạnh về tài chính. 

Về lĩnh vực tài chính, tuy chỉ ra rằng còn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn như nợ hộ gia đình, doanh nghiệp cao và các khoản vay tài trợ dự án (PF) từ các tổ chức tài chính phi ngân hàng nhưng IMF vẫn đánh giá tình hình hiện tại ở mức có thể quản lý được. Xét đến mức độ nắm giữ tài sản tài chính của các hộ gia đình, doanh nghiệp và các quy định an toàn vĩ mô nghiêm ngặt, khả năng xảy ra rủi ro trên thị trường tài chính tổng thể được đánh giá là thấp.

Bên cạnh đó, IMF khuyến nghị nên cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời và có chọn lọc cho các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương, đồng thời nên thiết lập hệ thống quản lý và giám sát hợp lý cho các tổ chức tài chính phi ngân hàng.

IMF cũng yêu cầu các nỗ lực cải cách cơ cấu, chẳng hạn như linh hoạt hệ thống việc làm như giờ làm việc và cơ cấu tiền lương, giảm khoảng cách giới tính trên thị trường lao động và cải cách lương hưu có tính đến sự lành mạnh về tài chính. Đồng thời đưa ra lời khuyên cho Hàn Quốc về các chính sách biến đổi khí hậu để đạt được mục tiêu giảm khí thải nhà kính vào năm 2030.

IMF thông báo bắt đầu từ năm nay, cơ quan này sẽ chỉ tiến hành đánh giá định tính, không bao gồm đánh giá định lượng, khi đánh giá mức độ đầy đủ của dự trữ ngoại hối Hàn Quốc. Qua đánh giá định tính, IMF đánh giá dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc ở mức có thể đáp ứng đủ với các cú sốc bên ngoài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기