Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Cuba

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:06 15-02-2024

Hàn Quốc và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức tại New York (Mỹ) vào ngày 14 (theo giờ địa phương) thông qua trao đổi công hàm ngoại giao giữa phái đoàn Liên Hợp Quốc của hai nước. Theo đó, Cuba, quốc gia cuối cùng tại Mỹ Latin chưa có quan hệ chính thức với Seoul, sẽ trở thành quốc gia thứ 193 mà Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao.
 

Ngày 562016 theo giờ địa phương Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Byung-se và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã tổ chức cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao chính thức đầu tiên giữa hai nước tại Cung Hội nghị Thủ đô La Habana ẢnhYonhap News
Ngày 5/6/2016 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Byung-se và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã tổ chức cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao chính thức đầu tiên giữa hai nước tại Cung Hội nghị, Thủ đô La Habana. [Ảnh=Yonhap News]

Hai bên lần đầu có quan hệ ngoại giao vào năm 1949 nhưng mối quan hệ bị cắt đứt sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Cuba năm 1959. Cuba sau đó chuyển sang hợp tác với CHDCND Triều Tiên và còn được gọi là "đất nước anh em" của Triều Tiên.

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao trong nhiều thập niên qua nhưng Cuba và Hàn Quốc trong những năm gần đây đã xây dựng quan hệ thương mại quan trọng trong mảng ô tô, điện tử và điện thoại di động, theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba.

Vào năm 2016, sau khi Mỹ và Cuba khôi phục quan hệ ngoại giao, mở lại đại sứ quán ở hai nước, Ngoại trưởng Hàn Quốc khi đó là ông Yun Byung-se đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Cuba. Đề xuất thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Cuba cũng đã được nêu ra trong chuyến thăm này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba được kỳ vọng sẽ góp phần thắt chặt hợp tác thiết thực giữa hai nước bằng cách mở rộng hợp tác kinh tế song phương và đặt nền tảng thể chế cho sự gia nhập của các công ty Hàn Quốc. 

Trước đại dịch Covid-19, đã có khoảng 14.000 người Hàn Quốc đã đến thăm Cuba mỗi năm. Việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức dự kiến cũng sẽ mang đến hỗ trợ lãnh sự có hệ thống cho công dân Hàn Quốc đến thăm Cuba.

Hai nước có kế hoạch tích cực thảo luận về các biện pháp tiếp theo để thiết lập quan hệ ngoại giao, chẳng hạn như thành lập các cơ quan đại diện ngoại giao lẫn nhau trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기