Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tăng cường kiểm tra việc ghi xuất xứ các mặt hàng thủy hải sản dịp giáp tết âm lịch

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)17:31 17-01-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngày hôm nay 17 tháng 1, Viện Quản lý Chất lượng Thủy hải sản Quốc gia Hàn Quốc đã công bố sẽ tăng cường kiểm tra đặc biệt đối với các hành vi vi phạm quy định về việc ghi xuất xứ sản phẩm các mặt hàng thủy hải sản từ ngày 21 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2.

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc ghi nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm thủy hải sản được người Hàn sử dụng nhiều trong các món ăn cúng tổ tiên dịp tết như cá minh thái (còn gọi là cá pôlắc), cá đù, bạch tuộc và các mặt hàng thường được dùng để làm quà tặng, biếu trong dịp tết âm lịch như các loại tôm cá, bào ngư, hàu…

Bên cạnh đó, các loài thủy hải sản được khai thác nhiều trong mùa đông như cá tráp đỏ, sò điệp, cá cam Nhật, cua chân dài… cũng là các mặt hàng nằm trong danh sách kiểm tra đặc biệt.

Viện Quản lý Chất lượng Thủy hải sản Quốc gia Hàn Quốc sẽ huy động khoảng 900 người gồm các cảnh sát tư pháp đặc biệt và các cán bộ điều tra thuộc 14 cơ quan chức năng liên quan nhằm tiến hành kiểm tra.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình cũng như giảm thiểu tối đa những bất tiện của các cơ sở kinh doanh, Viện Quản lý Chất lượng Thủy hải sản Quốc gia Hàn Quốc sẽ cung cấp thông tin kiểm tra đến với các chính quyền địa phương, đơn vị hản quan, sở cảnh sát…

Hiện tại, luật pháp Hàn Quốc quy định trường hợp ghi sai xuất xứ của các mặt hàng sẽ chịu phạt tù tối đa 7 năm và nộp phạt tối đa 100 triệu won. Trường hợp không ghi rõ xuất xứ của sản phẩm sẽ bị phạt từ 50 ngàn đến 10 triệu won.

Năm ngoái, Viện Quản lý Chất lượng Thủy hải sản Quốc gia Hàn Quốc đã phát hiện ra tổng cộng 818 vụ vi phạm, trong đó có 163 trường hợp ghi sai và 655 trường hợp không ghi rõ nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt, có 123 trường hợp (khoảng 15%) trong số này được phát hiện vào dịp tết âm lịch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기