Đời sống Xã hội

Bộ trưởng Bộ Tài chính tỏ ra thận trọng với ngân sách tăng thêm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:05 25-03-2019

[Ảnh = 중소벤처기업부]


Theo hãng tin Yonhap, Mới đây Bộ trưởng Bộ tài chính Hàn Quốc tỏ vẻ thận trọng khi cân nhắc đến khả năng tăng thêm ngân sách trong bối cảnh kinh tế trì trệ.

Bộ trưởng Hong Nam-ki phát biểu trong một phiên họp quốc hội rằng chính phủ đang phải cân nhắc đến nhiều nhân tố kinh tế khác nhau trước khi đưa ra quyết định về vấn đề này.

Ông nói với các nhà lập pháp rằng chính phủ cần khoảng 3 nghìn tỉ won (tương đương 2,6 tỉ USD) để tài trợ cho một chương trình lương hưu cơ bản cho người lớn tuổi.

Chính phủ đang lập kế hoạch để tăng lương hưu cơ bản lên 300.000 won mỗi tháng cho người già, trừ những người thuộc nhóm có thu nhập cao hơn 30%, vào nửa cuối năm nay.

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính được đưa ra sau một tuần khi một nhóm đến từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng nguồn ngân sách hỗ trợ nên đạt 0,5% GDP của Hàn Quốc (năm ngoái GDP Hàn Quốc đạt 1.800 nghìn tỉ won).

Tuy nhiên, nguồn ngân sách bổ sung phải được Quốc hội thông qua.

Năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc đã phê duyệt một dự luật ngân sách bổ sung trị giá 3,83 nghìn tỉ won để tạo thêm việc làm cho thanh niên và giúp các khu vực công nghiệp chống chọi với tình trạng sa thải hàng loạt.

Đồng thời, cũng vào ngày Thứ Năm, Bộ trưởng Hong đã nói với các nhà lập pháp rằng ông không đồng tình với nhận định Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình hình kinh tế “ tồi tệ nhất” từ trước đến nay. Theo ông, nền kinh tế chỉ đang gặp tình trạng khó khăn.

Bộ trưởng Hong nói rằng kinh tế Hàn Quốc đã tăng 2,7% trong năm 2018 và thực tế, con số này không thấp lắm so với con số mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế đạt được trong khi tổ chức này gồm 36 quốc gia giàu có là chủ yếu.

Một số chỉ số cho thấy dấu hiệu khó khăn của tình hình kinh tế nhưng những chỉ số khác cho thấy tình hình có sự cải thiện, Bộ trưởng chỉ ra nhưng nhà hoạch định chính sách này không giải thích gì thêm.

Tỉ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đã tăng lên 4,7% trong tháng Hai. Đây là mức thất nghiệp trong tháng Hai cao nhất kể từ năm 2017. Tháng 2 năm 2017 khi đó, mức thất nghiệp lên đến 4,9%, theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc.

Tuy nhiên, tháng trước, Hàn Quốc đã tăng thêm được 263.000 việc làm so với một năm trước đó. Đây là con số cao nhất kể từ tháng Một năm 2018, khi đó số người được nhận việc là 334.000 người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기