THẾ GIỚI

Brexit được phê duyệt…Anh rời EU vào ngày 31

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:56 30-01-2020
Brexit 3 năm và 7 tháng sau cuộc trưng cầu dân ý Dự đoán về những khó khăn trong các cuộc đàm phán tương lai giữa Anh và EU trong năm nay

Các nghị sỹ châu Âu trong phiên bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit [Ảnh=EP]


Đã 3 năm và 7 tháng kể từ cuộc trưng cầu dân ý tháng 6 năm 2016, cuối cùng Brexit (Thỏa thuận Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu) cũng đã được hiện thực hóa sau khi Nghị viện châu Âu hoàn tất phê chuẩn cuối cùng về việc Anh rút khỏi EU. Anh trở thành nước thành viên đầu tiên rời khỏi Liên minh châu Âu.

Theo các phương tiện truyền thông lớn của nước ngoài bao gồm Reuters vào ngày 29 (theo giờ địa phương), Nghị viện châu Âu đã quyết định phê duyệt thỏa thuận Brexit với 621 phiếu ủng hộ, 49 phiếu ​​phản đối và 13 phiếu trắng thông qua bỏ phiếu của phiên họp toàn thể tại Brussels, Bỉ. Trước đó, Quốc hội Anh đã thông qua dự luật nội bộ để thực hiện thỏa thuận rút khỏi EU của Vương quốc Anh và đươc Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn. Do đó, Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 31 tháng 11 lúc 11 giờ tối theo giờ GMT.

Brexit cuối cùng cũng đã thành hiện thực sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý, tức là khoảng ba năm rưỡi trước vào tháng 6 năm 2016. Sau 47 năm gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC - tiền thân của EU) vào năm 1973, đất nước này đã tách ra độc lập. Anh là nước thành viên đầu tiên rời khỏi EU.

Tuy Brexit đã được thông qua nhưng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Cho đến hết giai đoạn chuyển tiếp (ngày 31/12 năm nay), Vương quốc Anh và EU sẽ tiếp tục đàm phán các hiệp định. Hiện tại, Vương quốc Anh sẽ chỉ duy trì tư cách là thành viên của EU duy nhất trong thị trường chung châu Âu, đồng thời đàm phán với EU về đầy đủ các hiệp định thương mại tự do, an ninh, nhập cư, ngoại giao và vận tải. Có một vài ý kiến cho rằng hiệp định có thể sẽ khó được thông qua do bắt buộc phải có được sự chấp thuận của 27 quốc gia thành viên EU.

Một số lo ngại rằng nếu hai bên không đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay, có thể xảy ra tình huốn "Brexit không hiệp định" (No Deal Brexit), trong đó Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU mà không đàm phán thêm gì.

Về các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai giữa hai bên, chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết "Chúng tôi sẽ không bắt các doanh nghiệp của mình tham gia vào các cuộc cạnh tranh không lành mạnh".

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Hy Lạp Kyriacos Michozitas tại Cung điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu "Brexit là một thất bại và là bài học cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ không vội vàng đàm phán về các hiệp định tương lai".

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기