Kinh tế Chính trị

Chỉ có 6 công ty Hàn Quốc lọt vào danh sách Global 500…Chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế tạo sản xuất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:19 16-09-2021
Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc đã tiến hành phân tích 500 công ty hàng đầu thế giới trong cơ sở dữ liệu S&P Capital IQ và công bố kết quả vào ngày 16, cho biết rằng trong số 500 công ty hàng đầu thế giới, chỉ có 6 công ty Hàn Quốc, đứng thứ 7 trong bản xếp hạng.

 

[Ảnh=Cơ sở dữ liệu S&P Capital IQ]


Tổng cộng có 89 công ty Trung Quốc lọt vào danh sách, đứng ở vị trí đầu tiên, vị trí tiếp theo là Mỹ với 79 công ty, Nhật Bản và Pháp cùng đứng ở vị trí thứ ba với 17 công ty, Đức (15) và Vương quốc Anh (10) lần lượt xếp thứ 5 và 6.

Theo tiêu chuẩn năm ngoái, ngưỡng để lọt vào top 500 công ty hàng đầu thế giới là doanh thu 25,3 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động 2,3 nghìn tỷ won. Sáu công ty Hàn Quốc, bao gồm Samsung Electronics, SK Hynix, Hyundai Motor, LG Electronics, Pohang và Korea Electric Power.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, các công ty Hàn Quốc lọt vào bảng xếp hạng tập trung quá nhiều vào ngành công nghiệp chế tạo sản xuất, điều này có thể trở thành yếu tố cản trở sự gia tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của các công ty Hàn Quốc.

Trong số 6 công ty lọt vào danh sách, ngoại trừ Korea Electric Power, tất cả đều thuộc nhóm sản xuất. Từ góc độ toàn cầu, tỷ trọng của các công ty sản xuất và dịch vụ là 55,9% và 34,2%. Nếu xếp hạng của Hàn Quốc có thể tăng lên một bậc để ngang hàng với Vương quốc Anh, thì sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra thêm 124.000 việc làm.

So với các quốc gia lớn, các công ty hàng đầu của Hàn Quốc có động lực phát triển không đầy đủ. Trong ba năm qua (2018~2020), tăng trưởng doanh số trung bình hàng năm của 6 công ty Hàn Quốc là -0,4%, mức tăng trưởng âm duy nhất trong số bảy quốc gia lớn. Tăng trưởng doanh số trung bình hàng năm của các công ty ở Trung Quốc và Hoa Kỳ là 8,5%, của Nhật Bản và Vương quốc Anh lần lượt là 4,7% và 2,2%. Trong cùng kỳ, lợi nhuận hoạt động của các công ty Anh chiếm 16,8% doanh thu, Trung Quốc và Pháp lần lượt là 12,9% và 11,6%, Hàn Quốc là 11,1% và Đức là 9,1%.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho rằng cần nỗ lực nới lỏng quyền kiểm soát đối với các doanh nghiệp lớn, cải thiện khả năng cạnh tranh về thuế và hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp theo định hướng dịch vụ. Năm ngoái, môi trường pháp lý doanh nghiệp của Hàn Quốc xếp thứ 52 trong số 131 quốc gia và khu vực. Đặc biệt, các quy định và hạn chế đối với các công ty lớn là tương đối nghiêm ngặt và cần được điều chỉnh khẩn cấp. Ngoài ra, cần phải hạ thấp hơn nữa các rào cản gia nhập ngành dịch vụ, nới lỏng các yêu cầu về đăng ký doanh nghiệp và cung cấp cho các công ty định hướng dịch vụ mức hỗ trợ như các công ty sản xuất.

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기