Kinh tế Chính trị

Xe tải điện hạng nhẹ của Trung Quốc "tấn công" thị trường ô tô Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:34 07-04-2023
Xe tải điện 1 tấn của BYD, hãng xe điện số một ở Trung Quốc, đã vượt qua các điều kiện về chính sách hạn chế của chính phủ Hàn Quốc và nhận được trợ cấp giống như các sản phẩm trong nước. Để nhận được trợ cấp 100%, hãng đang thể hiện quyết tâm lấn sân mạnh mẽ sang thị trường Hàn Quốc như phát triển một mẫu xe riêng chỉ dành cho khách hàng Hàn Quốc được trang bị tính năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và quản lý hậu mãi.

 

(Từ trái sang) Liu Xueliang Tổng Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Ô tô BYD Châu Á-Thái Bình Dương, Lee Young-hwan Giám đốc Điều hành GS Global, Kim Sang-hyun Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh Mới của GS Global và Dinghai Miao Phó Bộ phận Kinh doanh Ô tô Châu Á-Thái Bình Dương của GS Global chụp ảnh kỷ niệm tại buổi giới thiệu ra mắt BYD T4K được tổ chức vào ngày 6/3/2023. [Ảnh=GS Global]

Theo ngành công nghiệp vào ngày 6, xe tải điện BYD "T4K" có giá 46,69 triệu won (khoảng 35,5 nghìn USD) cao hơn so với các mẫu xe cạnh tranh Xe điện Hyundai Porter (43,75 triệu ~ 45,54 triệu won) và Kia Bongo (43,65 triệu ~ 45,5 triệu won). Tuy nhiên T4K sẽ được trợ giá ngang với xe tải điện của Hyundai và Kia, nhờ đó mức chênh lệch sẽ giảm chỉ còn 1,15 triệu~3 triệu won nhưng quãng đường đi được trong một lần sạc của T4K dài hơn 35 km so với hai mẫu xe của Hàn Quốc. Theo đó, có nhiều ý kiến phân tích rằng BYD có thể đảm bảo khả năng cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường ô tô tải điện ở Hàn Quốc.

Đầu năm nay, chính phủ Hàn Quốc đã trình bày một kế hoạch cải cách trợ cấp với mục đích kiểm soát các phương tiện Trung Quốc. Theo Bộ Môi trường, giới hạn trên của trợ cấp cho xe tải điện là 12 triệu won. Ban đầu, chính phủ hỗ trợ trợ cấp cơ bản cho xe tải điện nhỏ (5 triệu won) và trợ cấp hiệu suất (9 triệu won) với mức chênh lệch quãng đường lái xe lên tới 200 km cho mỗi lần sạc.

Sau khi được sửa đổi, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp khoản trợ cấp lên tới 12 triệu won tùy thuộc vào việc hãng có vận hành trung tâm AS trực tiếp và hợp tác, có hệ thống quản lý điện toán lịch sử bảo trì hay không.

Sau khi xác nhận động thái của chính phủ Hàn Quốc, được biết BYD đã hợp tác với các công ty tại Hàn Quốc chẳng hạn như GS Global và Kakao Mobile để phát triển loại xe chuyên dụng cho thị trường Hàn Quốc, phát triển các tính năng phù hợp với tiêu chuẩn để nhận hỗ trợ 100% của chính phủ cũng như đảm bảo trung tâm hậu mãi (AS)

BYD, Hyundai Motor và Kia hiện cũng đều là những hãng xe nhận được 3,6 triệu won hỗ trợ thêm 30% tính toán trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ. 

Các nhà phân tích cho rằng thị trường ô tô Hàn Quốc có thể bị đe dọa khi các chính sách của chính phủ không ngăn được các phương tiện Trung Quốc được trang bị không chỉ về giá cả mà còn cả kỹ năng kỹ thuật. Xe điện Trung Quốc đã cho thấy tiềm năng trong thị trường xe buýt. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, thị phần xe buýt điện sản xuất tại Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi từ 24% năm 2019 lên 42% vào năm ngoái.

Điều này là do các khoản trợ cấp được trả một lần mà không xém xét đến quốc gia xuất xứ của phương tiện và phụ tùng. Xe buýt điện do Trung Quốc sản xuất có thể được mua rẻ hơn xe Hàn Quốc tới 150 triệu won. Xe thương mại cỡ nhỏ, thường là của người dân, là những mẫu xe vô cùng được ưa chuộng khi được truyền miệng rằng đây là dòng xe tiết kiệm chi phí. Theo đó, xe tải điện BYD cũng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

BYD đang đặt mục tiêu bán được 3.000 chiếc trong năm nay, nhưng có vẻ như hãng sẽ tăng dần số lượng tùy thuộc vào phản ứng của thị trường và lịch trình sản xuất của nhà máy Trung Quốc. 

Không chỉ BYD mà nhiều loại ô tô điện khác của Trung Quốc cũng đang chờ được ra mắt, vì vậy nhiều ý kiến cho rằng cuộc truy quét ô tô Trung Quốc sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc từ năm nay. Jiangling Motors và Chery Motors sẽ phát hành EV3, EQ1, EQ1 Pro và QQ vào tháng 5 tại Hàn Quốc. Những mẫu này dự kiến ​​sẽ có giá trong khoảng từ 10 triệu won đến giữa 20 triệu won. BYD cũng đang xem xét tung ra một chiếc xe chở khách chạy điện vào nửa cuối năm nay. Myungshin sẽ bắt đầu bán SeAH, một chiếc xe tải điện nhỏ, bắt đầu từ tháng tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기