VIỆT NAM

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sắp có chuyến thăm Việt Nam vào trung tuần tháng 4

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)20:31 15-04-2023
Truyền thông Hàn Quốc như Yonhap News, Korea Herald trích dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sắp có chuyến thăm một loạt quốc gia châu Âu và châu Á trong đó có Việt Nam từ ngày 14~18/4.

 

Ngoại trưởng Mỹ Atony Blinken. [Ảnh=Yonhap News]

Các trang báo này cũng đưa ra nhận định chuyến viếng thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, một đối tác quan trọng có thể giúp Mỹ kiềm chế mức độ ảnh hưởng Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ngày 10 (theo giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến thăm Anh, Ireland, Việt Nam và Nhật Bản liên tiếp từ ngày 14~18/4.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken sẽ đến thủ đô Hà Nội để thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện. Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp các quan chức cấp cao của Việt Nam để thảo luận về tầm nhìn chung cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương kết nối, thịnh vượng, hòa bình và tự cường.

Các trang báo của Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng Việt Nam đóng vai trò trung tâm trong ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), do đó việc tăng cường quan hệ với Việt Nam được cho là sẽ tạo cơ hội cho Mỹ mở rộng ảnh hưởng của mình tại khu vực này.

Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cũng đã thông báo trong cuộc họp báo cùng ngày cho biết Bộ trưởng Blinken sẽ tham dự lễ khởi công xây dựng Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kritenbrink, người từng giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam không lâu trước khi đảm nhiệm chức vụ hiện tại, nói về đại sứ quán mới, "Đây sẽ là một biểu tượng mạnh mẽ và đáng kinh ngạc thể hiện cho tình bạn và quan hệ đối tác mà Mỹ và Việt Nam đã xây dựng trong nhiều thập kỷ qua".

Ông cũng cho biết lý do khiến quan hệ với Việt Nam trở nên quan trọng là vì Việt Nam là quốc gia ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên các chuẩn mực, bên cạnh đó hiện cũng có rất nhiều công ty lớn của Mỹ đang mở rộng cơ sở tại Việt Nam. "Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu", trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Blinken sau đó sẽ tới Karuizawa (Nhật Bản) để tham dự Hội nghị ngoại trưởng bảy nước lớn (G7) và thảo luận với những người đồng cấp về các giải pháp cho một loạt vấn đề toàn cầu bao gồm chiến sự Nga-Ukraine, giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh lương thực và năng lượng. Hội nghị G7 sẽ diễn ra từ ngày 16~18/4. 

Mặt khác, Việt Nam và Mỹ đã thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2013.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기