Kinh tế Chính trị

[Chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol] Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu lịch trình đầu tiên tại Hà Nội…Gặp gỡ cộng đồng người Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:36 22-06-2023
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào sáng ngày 22 (theo giờ địa phương) và được Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và một số đại diện các cơ quan chính phủ tiếp đón nồng hậu, chiều cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bắt đầu hoạt động chính thức đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam bằng lịch trình gặp mặt đồng bào.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại buổi gặp gỡ đồng hương Hàn Quốc được tổ chức tại một khách sạn ở Hà Nội vào ngày 22/6/2023 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]

Tổng thống Yoon Suk-yeol, người đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, đã cùng phu nhân Kim Keon-hee tham dự buổi gặp mặt đồng bào tổ chức tại một khách sạn tại Hà Nội.

Trong buổi gặp gỡ, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh "Việt Nam là quốc gia hợp tác trọng tâm của Hàn Quốc trong việc xây dựng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng".

"30 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến đáng kể. So với thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992), thương mại song phương đã tăng 175 lần và lượng du khách ghé thăm lẫn nhau tăng 2.400 lần. Chuyến thăm của tôi hôm nay sẽ là điểm khởi đầu cho 30 năm tiếp theo của quan hệ song phương", Tổng thống Yoon phát biểu tại cuộc gặp.

Tổng thống nói thêm "Đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi đến Việt Nam để gặp gỡ đồng bào của mình. Cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam với hơn 170.000 thành viên, là cộng đồng người Hàn Quốc nhiều nhất trong các nước ASEAN. Việc tôi đến thăm Việt Nam rất nhanh sau chuyến thăm Hàn Quốc của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 12 năm ngoái có thể cho thấy tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn bao giờ hết".

"Cảm ơn sự nỗ lực của nhiều đồng bào, bao gồm cả những người Hàn Quốc cao tuổi đã định cư tại Việt Nam ngay cả trước khi có quan hệ ngoại giao, các doanh nhân, những người Hàn Quốc thế hệ tiếp theo và các gia đình Hàn Quốc gốc Việt, Cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam đã đạt được những tiến bộ chưa từng có, mà không nơi nào khác trên thế giới có thể so sánh được", Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ trong cuộc gặp.

Tổng thống tiếp tục "Vào ngày 5, Văn phòng người Hàn Quốc ở nước ngoài, mà tôi đã hứa với mọi người trong cuộc bầu cử tổng thống, đã được ra mắt. Nó sẽ trở thành nơi kết nối công dân Hàn Quốc với đất nước một cách chặt chẽ hơn và trở thành một trung tâm kinh doanh toàn cầu, đóng vai trò như một điểm tựa vững chắc cho người Hàn Quốc ở nước ngoài".

Tổng thống Yoon cũng đưa ra lời hứa "Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc để thế hệ tiếp theo của người Hàn Quốc có thể bảo tồn bản sắc Hàn Quốc và phát triển hơn nữa trong khu vực. Chính phủ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục các thế hệ tiếp theo của đồng bào Hàn Quốc tại Việt Nam".

Mặt khác, tham dự cuộc gặp mặt cùng ngày có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho, Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin, Bộ trưởng Công nghiệp Lee Chang-yang, Bộ trưởng Lao động Lee Jung-sik, Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Cho Tae-yong, Bộ trưởng Quan hệ công chúng Kim Eun-hye, cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo và hơn 300 kiều bào Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기