Kinh tế Chính trị

[Chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol] Diễn đàn Doanh nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam…Ký kết 111 MOU, nhiều nhất từ trước đến nay

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:07 23-06-2023
Chiều ngày 23 (theo giờ địa phương), sau cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tham dự sự kiện 'Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc'. Tại đây, Tổng thống Hàn Quốc đã có bài phát biểu đánh giá về quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như đưa ra định hướng phát triển quan hệ giữ 2 nước trong 30 năm tiếp theo.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu khai mạc sự kiện 'Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc' được tổ chức vào ngày 23/6/2023 tại Hà Nội. [Ảnh=Yonhap News]


Trong bài phát biểu chúc mừng tại sự kiện, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết, "Mặc dù khoảng cách địa lý giữa Seoul và Hà Nội là hơn 3.000 km, nhưng hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực, từ thương mại và đầu tư đến giao lưu nhân dân và văn hóa".

Tổng thống Yoon cũng đưa đánh giá rằng việc các hoạt động thương mại đang bị suy giảm do nền kinh tế toàn cầu thu hẹp là một cuộc khủng hoảng và cho rằng nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay đó là khôi phục động lực xuất nhập khẩu giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh "Chúng ta cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau như hàng tiêu dùng, nhà máy và dịch vụ, đồng thời thiết lập các mối quan hệ hợp tác theo chiều ngang phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hàn Quốc và Việt Nam, với tư cách là những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hệ thống thương mại tự do, phải cùng nhau bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại tự do".

Cùng với đó, Tổng thống cũng lấy ví dụ về sự kiện "Thử thách khởi nghiệp công nghệ trẻ (Young Tech Start-up Grand Challenge)" và "Đêm giao lưu văn hóa Hàn Quốc-Việt Nam" được tổ chức vào ngày hôm trước (ngày 22) để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự giao lưu giữa các thế hệ tương lai và cam kết chính phủ Hàn Quốc sẽ quan tâm và tích cực hỗ trợ cho lĩnh vực này.

'Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc' được tổ chức với sự tham dự của khoảng 350 quan chức chính phủ Hàn Quốc và phái đoàn kinh tế tháp tùng Tổng thống Yoon bao gồm Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo.

Về phía Việt Nam, có khoảng 250 quan chức chính phủ và doanh nhân tham dự bao gồm Thủ tướng Phạm Minh Chính và 13 bộ trưởng và thứ trưởng của các bộ ban ngành, thể hiện sự quan tâm cao của chính phủ Việt Nam đối với hợp tác kinh tế với Hàn Quốc.

Đặc biệt, tại diễn đàn doanh nghiệp này có tới 111 biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết giữa doanh nghiệp hai nước. Đây là con số MOU lớn nhất từ ​​trước đến nay, tạo nền tảng cho sự hợp tác Hàn Quốc-Việt Nam ổn định và hướng tới tương lai.

Cụ thể, △ 54 MOU trong lĩnh vực thương mại như quốc phòng, hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm △ 28 MOU hợp tác công nghệ như xe điện và công nghiệp công nghệ cao △ 29 MOU hợp tác chuỗi cung ứng và nguyên vật liệu tương lai như khoáng sản quan trọng và giảm khí thải nhà kính.

Chey Tae-won, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, phát biểu trong sự kiện "Việt Nam, quốc gia không bị ảnh hưởng bởi các dự thảo chính trị và an ninh, là điểm đến đầu tư tốt nhất để đạt được cả 'hiệu quả' và 'sự ổn định'. Tôi hy vọng rằng với sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề chung của cả hai quốc gia cũng như các vấn đề của khu vực và thế giới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기