Đời sống Xã hội

Du khách Việt góp phần "hồi sinh" khu vực kinh doanh tại các địa phương ở Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:52 28-07-2023
Trong những năm gần đây, khách du lịch Việt Nam đã nổi lên như một trong những nhóm khách hàng tiềm năng, đóng góp tương đối nhiều vào việc thúc đẩy tiêu dùng tại Hàn Quốc, đặc biệt là ở các khu thương mại địa phương.

 
Top 5 khu vực dẫn đầu về tốc độ tăng giảm trong số tiền du khách Việt chi trả nửa đầu năm 2023 ẢnhBC Card
Top 5 khu vực dẫn đầu về tốc độ tăng giảm trong số tiền du khách Việt chi trả nửa đầu năm 2023. [Ảnh=BC Card]
Kết quả phân tích của BC Card về dữ liệu thanh toán của người bán trong nước đối với 1,2 triệu khách du lịch nước ngoài trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm của 3 năm gần đây (2021~2023), cho thấy rằng hơn một nửa (51%) chi tiêu của khách du lịch Việt Nam là ở các địa phương, bên ngoài khu vực thủ độ (Seoul-Gyeonggi-Incheon). Không những thế, số lượng thanh toán cũng tăng vọt, cao hơn 468% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mục đích tập trung phân tích chi tiêu của nhóm đối tượng khách nước ngoài với mục đích 'du lịch', nên các dữ liệu của thẻ thanh toán đối với những người nước ngoài lưu trú hơn 90 ngày trở lên đã được loại trừ.

Tính trong nửa đầu năm nay, những khu vực có phát sinh bùng nổ (tăng hơn 300%) từ du khách Việt lần lượt là Seoul (798%), Jeju (527%), Gyeonggi (330%), Busan (318%) và Jeonnam (303%). Nếu không xét đến khu vực thủ đô thì có thể thấy rằng bán kính di chuyển của khách du lịch Việt Nam tập trung nhiều ở phía đông và phía tây của Hàn Quốc.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự tăng vọt trong chi tiêu của du khách Việt có thể kể đến là do các đường bay đã được nối lại sau dịch. Các sân bay quốc tế Jeju·Busan (Gimhae)·Jeonnam (Muan) đều có đường bay thẳng đến Việt Nam nên có khả năng tiếp cận tốt đối với du khách Việt Nam.

Đặc biệt, có vẻ như các hoạt động quảng bá toàn cầu dành cho Busan để thu hút quyền đăng cai Hội chợ triển lãm thế giới (World Expo) cũng như việc áp dụng 'hệ thống nhập cảnh miễn thị thực (thời gian lưu trú lên đến 15 ngày)' dành cho khách Việt Nam được bắt đầu từ tháng 3/2023 đã phát huy tác dụng.

Theo 'Báo cáo khảo sát khách du lịch nước ngoài năm 2022' do Viện Nghiên cứu Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc công bố vào tháng 6, du khách Việt Nam đến Hàn Quốc chủ yếu là mua sắm (97%), tham quan ẩm thực (84%) và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên (80%). Khách Việt Nam cũng chiếm tỷ trọng cao thứ hai (27%) trong tổng số khách du lịch theo đoàn.

Một số địa điểm tham quan ưa thích của du khách Việt tại Hàn Quốc đó là Myeong-dong, COEX, cửa hàng miễn thuế tại sân bay Jeju, Hyundai Outlet chi nhánh Gyeonggi-do, trung tâm thương mại Shinsaege ở Busan, chọ Mangwon, con đường Nangman Pocha ở Yeosu.

Trong nửa đầu năm nay, do ảnh hưởng của làn sóng Hallyu các ngành có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất là các sản phẩm tạp hóa như mũ và giày dép (984%), quần áo (696%). Bên cạnh đó, mặc dù không nằm trong các ngành công nghiệp hàng đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng các mặt hàng truyền thống như mỹ phẩm, thực phẩm sức khỏe cũng được khách du lịch nước ngoài thường xuyên tìm kiếm và nhận được sự yêu thích của khách du lịch Việt Nam.

Mặt khác, BC Card đã kết nối mạng lưới thanh toán ưu tiên để khách du lịch Việt Nam có thể sử dụng thẻ kinh doanh mạng thanh toán quy mô lớn tại các cửa hàng nhượng quyền trong nước (thẻ NAPAS). Tuy nhiên, hiện tại, thẻ chỉ được chấp thuận ở một số cửa hàng miễn thuế và cửa hàng tiện lợi lớn trại Hàn Quốc.

BC Card cho biết: "Nếu phạm vi chấp nhận thẻ Napas tại Hàn Quốc được mở rộng, dự kiến doanh số bán hàng trong ngành du lịch trong nước ​​sẽ còn tiếp tục tăng lên".

 
Sự kiện chào đón khách du lịch Việt Nam nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua hệ thống nhập cảnh miễn thị thực đã được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Muan ở Jeollanam-do vào ngày 3032023 ẢnhTỉnh Jeonnam
Sự kiện chào đón khách du lịch Việt Nam, nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua 'hệ thống nhập cảnh miễn thị thực', đã được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Muan ở Jeollanam-do vào ngày 30/3/2023. [Ảnh=Tỉnh Jeonnam]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기