Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ thu hút được 300.000 sinh viên nước ngoài đến du học

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:01 17-08-2023
Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2027 để tăng cường khả năng cạnh tranh của các trường đại học và tạo bước đột phá trước cú sốc dân số trong độ tuổi đi học đang giảm tại quốc gia này. Trong đó sẽ xây dựng một hệ thống do chính quyền địa phương dẫn đầu từ việc thu hút sinh viên nước ngoài đến giáo dục, cung cấp cơ hội việc làm và định cư.

 
Sự kiện Triển lãm Văn hóa lần thứ 17 năm 2023 được tổ chức tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk ở Dongdaemun-gu Seoul do Trung tâm Giáo dục Văn hóa Ngôn ngữ Hàn Quốc tổ chức vào ngày 2842023 ẢnhYonhap News
Sự kiện Triển lãm Văn hóa lần thứ 17 năm 2023 được tổ chức tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk ở Dongdaemun-gu, (Seoul) do Trung tâm Giáo dục Văn hóa Ngôn ngữ Hàn Quốc tổ chức vào ngày 28/4/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Ngày 16, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quan hệ Xã hội lần thứ 7 tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul và công bố dự án 'Study Korea 300K' qua đó trình bày một kế hoạch chi tiết để Hàn Quốc có thể lọt vào top 10 thế giới về số lượng sinh viên quốc tế.

Mục tiêu của Bộ Giáo dục là thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2027, tăng gần gấp đôi so với con số 167.000 du học sinh của năm 2022. Trong đó, số lượng sinh viên quốc tế theo học các chương trình cấp bằng cũng sẽ tăng từ 124.000 lên 220.000 người.

Để đạt được mục tiêu này, trước tiên Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ mở rộng thêm cánh cửa để thu hút sinh viên quốc tế.

Bộ Giáo dục sẽ mở rộng 'đặc khu quốc tế hóa giáo dục', trước đây thành 'đặc khu quốc tế hóa giáo dục dành cho tài năng nước ngoài' tại từng địa phương. 'Trung tâm thu hút sinh viên quốc tế' cũng sẽ được thành lập tại các Viện giáo dục tiếng Hàn ở nước ngoài để khám phá nhu cầu du học tại quốc gia sở tại đồng thời hạ thấp một số yêu cầu về đầu vào cho sinh viên nước ngoài chẳng hạn như trình độ tiếng Hàn.

Một quan chức của Bộ Giáo dục cho biết: "Hiện tại, tiêu chuẩn đầu vào của sinh viên quốc tế là phải có TOPIK cấp 3 trở lên hoặc hoàn thành giáo dục tiếng Hàn chuyên sâu sau khi đạt cấp 2, tuy nhiên với dự án lần này chúng tôi có kế hoạch sẽ điều chỉnh lại các tiêu chuẩn này. Các tiêu chuẩn cụ thể sẽ được thảo luận với Bộ Tư pháp tuy nhiên điều kiện tốt nghiệp hiện tại là TOPIK cấp 4 sẽ không có gì thay đổi".

Đối với sinh viên quốc tế đã vào các trường đại học trong nước và đang được giáo dục, 'nhóm chiến lược thu hút tài năng nước ngoài' bao gồm các trường đại học, công ty địa phương và chính quyền địa phương có kế hoạch hỗ trợ thiết kế học thuật và nghề nghiệp phù hợp với hệ thống hỗ trợ đại học tập trung vào đổi mới khu vực (RISE).

Theo đó thay vì thu hút sinh viên nước ngoài ở cấp trung ương, sẽ dự đoán nhu cầu nhân lực trung và dài hạn của ngành công nghiệp địa phương lấy trọng tâm là nhóm chiến lược để từ đó thiết lập thiết lập các chiến lược về từng lĩnh vực với quy mô và chiến lược thu hút du học sinh phù hợp.

Ngoài ra, việc giáo dục tiếng Hàn và hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc cho sinh viên quốc tế cũng sẽ được tăng cường đáng kể bằng cách chỉ định 'các trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc trong khu vực'.

Bộ Giáo dục cũng có kế hoạch mở rộng cơ hội khám phá nghề nghiệp bằng cách tăng thời gian thực hành tại hiện trường cho sinh viên quốc tế từ 25 lên 40 giờ mỗi tuần và thực tập việc làm (internship), vốn chỉ có thể đăng ký với các công việc liên quan đến chuyên ngành trong kỳ học, nay có thể đăng ký với các công việc khác với chuyên ngành trong thời gian kỳ nghỉ (đông/hè).

Ngoài ra, dự án cũng mở rộng và đào tạo nhân tài thực tế theo từng lĩnh vực như ngành công nghiệp gốc, ngành đóng tàu và cho phép những người lao động không có trình độ chuyên môn thấp vào đại học và lấy bằng, hỗ trợ xây dựng viện nghiên cứu, cao học để bồi dưỡng nhân lực nghiên cứu sẽ thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) liên quan đến các ngành công nghiệp địa phương.

Để thu hút sinh viên quốc tế một cách chiến lược trong các ngành công nghệ cao và công nghệ mới, chương trình Học bổng chính phủ (GKS) sẽ được mở rộng và điều chỉnh lại để tăng tỷ lệ sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ về khoa học và kỹ thuật từ 30% năm ngoái lên 45% trong 2027.

Đặc biệt, kế hoạch mở rộng quy mô xét chọn sinh viên nhận học bổng từ các quốc gia có nhu cầu hợp tác kinh tế cao như Ba Lan (công nghiệp quốc phòng) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE, sản xuất điện hạt nhân), hay các quốc gia có nhiều nhân tài khoa học và kỹ thuật như Ấn Độ và Pakistan.

Ngoài ra, để thu hút sinh viên nói tiếng Anh đến học tập tại Hàn Quốc, Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng các khóa học bằng tiếng Anh trong đó hơn 50% chương trình giảng dạy sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh.

Để hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp, 'Study Korea 300K' sẽ hỗ trợ việc làm cho các sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời đơn giản hóa quy trình xin thị thực thường trú và nhập tịch.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường thêm các cơ sở giáo dục tiếng Hàn để đảm bảo nhu cầu du học tiềm năng.

Với mục tiêu này, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch là phát triển sách giáo khoa tiếng Hàn kỹ thuật số cho từng cấp độ và về lâu dài, thay đổi TOPIK thành bài kiểm tra trực tuyến và cho phép đánh giá thường xuyên.

Nếu đạt được mục tiêu thu hút sinh viên quốc tế vào năm 2027 thông qua 'Study Korea 300K', Bộ Giáo dục kỳ vọng rằng hiệu quả kinh tế sẽ tăng thêm 2,15 nghìn tỷ won so với hiện tại lên 4,85 nghìn tỷ won.

Lee Ju-ho, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục, nhấn mạnh "Chiến lược và mô hình thu hút sinh viên quốc tế đã hoàn toàn thay đổi. Việc thu hút nhân tài nước ngoài giữa các quốc gia đang diễn ra sôi nổi và nếu thiết lập được chiến lược chất lượng, chúng ta có thể đạt được mục tiêu thu hút sinh viên quốc tế và thu hút nhiều nhân tài cao cấp hơn (kể cả về chất và lượng)".

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến ​​lo ngại nếu hạ ngưỡng xét tuyển để tăng lượng du học sinh sẽ khó quản lý chất lượng du học sinh và hơn nữa có thể dẫn đến tình trạng ồ ạt nhập cư bất hợp pháp. Về vấn đề này, một quan chức của Bộ Giáo dục giải thích: "Ngay cả khi các yêu cầu nhập học được hạ xuống, chúng tôi không có ý định hạ thấp các yêu cầu tốt nghiệp".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기