Kinh tế Chính trị

Hyundai Motor chính thức gia nhập thị trường buôn bán xe ô tô cũ tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:10 20-10-2023
Hyundai Motor cho biết sẽ chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh mua bán ô tô đã qua sử dụng từ ngày 24/10. Bước đi này của Hyundai Motor được kỳ vọng sẽ mang lại sức sống mới cho thị trường ô tô cũ tại Hàn Quốc vốn đang đánh mất lòng tin của người tiêu dùng do có quá nhiều trường hợp lừa đảo hoặc báo giá quá cao so với chất lượng sản phẩm.

 
ẢnhHyundai Motor
[Ảnh=Hyundai Motor]
Theo thống kê, người tiêu dùng Hàn Quốc đã chi 38 nghìn tỷ won (khoảng 28,1 tỷ USD) cho ô tô cũ vào năm ngoái, thấp hơn mức 59 nghìn tỷ won từ doanh số bán ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xét theo lượng giao dịch thì đã có tổng cộng 2,38 triệu xe cũ đã được bán ra vào năm ngoái, gấp 1,4 lần so với xe mới. Mặc dù vậy, thị trường ô đã qua sử dụng tại Hàn Quốc hiện nay vẫn nhỏ hơn so với các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản. Một lý do cản trở sự phát triển hơn nữa của thị trường xe cũ là do có nhiều trường hợp lừa gạt khách hàng chẳng hạn như báo giá sai, cung cấp sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng.

Mới đây, Hyundai Motor tuyên bố chính thức gia nhập thị trường "xe ô tô đã qua sử dụng được chứng nhận". Ô tô đã qua sử dụng được chứng nhận là ô tô do các công ty ô tô lớn sản xuất, được đánh giá, tiếp nhận, sửa chữa và tân trang thông qua các cửa hàng được ủy quyền được chỉ định, sau đó được bán và bảo dưỡng thông qua các thủ tục thông thường để thay đổi quyền sở hữu xe cơ giới. 

Khoảng 20 công ty ô tô nhập khẩu đang vận hành hoạt động kinh doanh ô tô đã qua sử dụng được chứng nhận tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã phải chịu sự phân biệt đối xử ngược và không thể tham gia vào thị trường này do sự phản đối của các công ty ô tô đã qua sử dụng vừa và nhỏ với lý do "đe dọa sự sống còn của các công ty vừa và nhỏ".

Sau một thời gian dài, do tình trạng hỗn loạn như lừa đảo, đe dọa, bạo lực, lĩnh vực mua bán xe cũ tại Hàn Quốc đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời ngày càng có nhiều lời kêu gọi các công ty lớn tham gia vào thị trường xe cũ.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc quyết định không coi ngành buôn bán ô tô cũ là ngành "phục vụ cho sinh kế (một hệ thống nhằm ngăn chặn sự gia nhập và mua lại của các tập đoàn lớn vào các ngành và mặt hàng được chính phủ chỉ định chỉ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ)" và các công ty lớn đã mở ra một bước ngoặt mới.

Hyundai Motor cho biết họ sẽ bắt đầu bán xe đã qua sử dụng được chứng nhận của thương hiệu Hyundai Motor và Genesis vào ngày 24/10. Năm ngoái, xe cũ của hai thương hiệu này chiếm 38% tổng giao dịch mua bán xe cũ. 

Để nâng cao độ tin cậy, Hyundai Motor sẽ giới hạn tuổi đời và quãng đường di chuyển của xe đã qua sử dụng mà hãng bán ra. Việc chứng nhận sẽ được thực hiện sau khi chẩn đoán chính xác, cải thiện chất lượng và kiểm tra chi tiết. Hyundai cũng sẽ cung cấp các dịch vụ một cửa như hợp đồng, thanh toán và giao hàng trực tuyến. 

Có thông tin, Kia, Renault và KG Mobility (trước đây là Ssangyong Motors) cũng đang chuẩn bị thâm nhập thị trường xe cũ. Theo đó, thị trường xe ô tô cũ tại Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ xây dựng lại được niềm tin từ khách hàng. 

Che giấu những thông tin quan trọng, không đảm bảo dịch vụ hậu mãi và đánh tráo khái niệm trong việc bảo vệ quyền lợi là những lời chỉ trích thường gặp trong các giao dịch trên thị trường ô tô cũ. Để giải quyết tình trạng 'vàng thau lẫn lộn' trong giao dịch xe cũ, người tiêu dùng mong nhà sản xuất sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình kiểm tra chất lượng và lời kêu gọi chứng nhận xe cũ đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn. 

Theo đó, Hyundai Motor có kế hoạch cung cấp bảo hành miễn phí 20.000 km trong vòng một năm khi bán xe đã qua sử dụng.

Mặt khác, Hyundai Motor đã đặt mục tiêu bán được 5.000 chiếc ô tô cũ trong năm nay và 20.000 chiếc vào năm tới, đồng thời cũng đang xem xét mở rộng các trung tâm xe cũ đã qua sử dụng xung quanh khu vực đô thị, nơi có nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng ở mức tương đối cao.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기