Kinh tế Chính trị

Nhiều công ty Hàn Quốc quan tâm đến khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:28 02-10-2024
Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc (LH) ngày 2 đã thông báo kết quả khảo sát sơ bộ về ý định thành lập cơ quan tư vấn công tư cho Chương trình Đối tác tăng trưởng đô thị (Urban Growth Partnership Program·UGPP) cũng như ý định tham gia Dự án Phát triển Khu đô thị mới Đông Nam tại tỉnh Bắc Ninh cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm chẳng hạn như Samsung C&T, Hyundai E&C, Daewoo E&C và POSCO E&C.
 
Một quan chức của Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc LH đang giới thiệu về dự án Khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh Việt Nam trên tầng thượng của Chung cư Golden Park gần địa điểm quy hoạch dự án ẢnhNhóm tác nghiệp chung
Một quan chức của Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc (LH) đang giới thiệu về dự án Khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam, trên tầng thượng của Chung cư Golden Park gần địa điểm quy hoạch dự án. [Ảnh=Nhóm tác nghiệp chung]
UGPP là chương trình hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam nhằm chủ động giải quyết các vấn đề đô thị của Việt Nam thông qua chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc và phát triển các dự án giữa 2 chính phủ (G2G).

Trước đó, vào tháng 6/2023, LH đã ký thỏa thuận UGPP với 5 tỉnh của Việt Nam (Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương và Thanh Hóa) dưới sự chứng kiến ​​của lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Việt Nam, sau đó ký thêm thỏa thuận bổ sung với hai tỉnh (Bình Định, Bình Dương + Becamex).

Ngoài ra, địa điểm ứng viên cho dự án đã được chỉ định với tỉnh Bắc Ninh và Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Khu đô thị mới Đông Nam đã được ký kết giữa LH và tỉnh Bắc Ninh trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 7 vừa qua của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

LH có kế hoạch thành lập cơ quan tư vấn để chia sẻ thông tin dự án đầu tư và phát triển được phát hiện thông qua UGPP với khu vực tư nhân nhằm tìm kiếm cơ hội thương mại hóa. Theo đó, một cuộc khảo sát nhu cầu về mức độ sẵn lòng tham gia Dự án Phát triển Khu đô thị mới Đông Nam tại tỉnh Bắc Ninh đã được tiến hành.

Địa điểm thực hiện dự án là tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Diện tích quy hoạch là 1.520 héc-ta (ha) và diện tích phát triển là 800ha. Dân số dự kiến ​​là khoảng 160.000 người. Thời gian của dự án là từ năm 2026 đến năm 2076 với chi phí ước tính khoảng 4,6 nghìn tỷ won.

Nếu được phát triển trong tương lai, khu vực này dự kiến ​​sẽ trở thành thành phố mới tương tự như thành phố Pangyo, nằm ở phía nam thủ đô Seoul, nơi được mệnh danh là Thung lũng silicon của Hàn với nhiều công ty khởi nghiệp.

Hiện nay, xung quanh Khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh là vành đai công nghiệp Bắc Giang và Cụm công nghiệp Quế Võ cùng với đó là Nhà máy Samsung Electronics, khu liên hợp công nghiệp tỉnh Heungyen do LH quảng bá cũng nằm liền kề. Thêm vào đó, Khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh cũng không quá xa Sân bay Quốc tế Nội Bài nên dự kiến sẽ vô cùng thuận tiện cho việc di chuyển.

LH có kế hoạch tổ chức giải trình và thảo luận chi tiết với các công ty đã gửi thư dự định tham gia dự án phát triển Khu đô thị mới Đông Nam tỉnh Bắc Ninh vào đầu tháng 11, đồng thời lập kế hoạch kinh doanh và ký kết các thỏa thuận cơ bản cho năm tới. Tiếp theo, các bước như lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, thỏa thuận thực hiện, chỉ định và thực hiện đơn vị điều hành dự án sẽ được hoàn thiện theo phê duyệt chủ trương đầu tư của Việt Nam.

Một quan chức của LH cho biết: "Sau khi cơ quan tư vấn công tư được thành lập, chúng tôi dự định thành lập một nhóm các công ty sẵn sàng tham gia, sau đó chia sẻ thông tin và hiện thực hóa từng dự án".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기