Đời sống Xã hội

Các hãng gà rán Hàn Quốc đẩy mạnh mở rộng thị trường ra nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:20 04-08-2023
Nói đến các món ăn Hàn Quốc, ngoài cơm trộn (gimbap) hay kimchi thì gà rán kiểu Hàn Quốc là món ăn phổ biến và được nhiều người nước ngoài yêu thích nhất. Với mục tiêu tìm kiếm các thị trường phát triển mới cũng như đáp ứng nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng nước ngoài, các thương hiệu nhượng quyền gà rán nổi tiếng của Hàn Quốc như BBQ, Kyochon hay BHC đang ngày càng tích cực mở rộng lãnh thổ kinh doanh ra nhiều quốc gia trên thế giới.

 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Theo thông tin từ ngành công nghiệp vào ngày 4, sau Bắc Mỹ, tập đoàn Genesis BBQ gần đây đã mở cửa hàng thứ hai tại Panama (Trung Mỹ).

Trong top 3 thương hiệu gà rán Hàn Quốc, BBQ hiện có số lượng cửa hàng toàn cầu áp đảo với hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia trên thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Đức, Nhật Bản và Malaysia.

Cửa hàng thứ 2 của BBQ ở Panama (BBQ chi nhánh Albrook) được khai trương tại Trung tâm thương mại Albrook (Albrook Mall). Đây là trung tâm mua sắm lớn nhất ở Trung và Nam Mỹ, đồng thời là khu thương mại siêu lớn với số lượng người di chuyển đông đúc vì nơi đây được kết nối với sân bay nội địa, bến xe buýt và ga tàu điện ngầm của Panama. Nhờ đó, BBQ chi nhánh Albrook đã ghi nhận doanh thu tới 4.000 đô la chỉ tính riêng trong ngày khai trương.

Trước đó, BBQ đã khai trương nhà hàng đầu tiên ở Panama với địa điểm ở San Francisco vào tháng 5 vừa qua. Kể từ khi mở cửa, doanh thu trung bình hàng ngày của BBQ chi nhánh San Francisco hiện duy trì trong khoảng 5.000 đô la, chứng tỏ được sự phổ biến của gà rán Hàn Quốc.

Yoon Hong-geun, Chủ tịch của Tập đoàn Genesis BBQ, cho biết, "Chúng tôi sẽ đặt nền móng để thâm nhập thị trường Trung và Nam Mỹ bằng cách mở rộng cửa hàng ở Panama, đồng thời tích cực phổ biến hương vị thơm ngon của gà rán Hàn Quốc tới khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi hiện cũng đang xem xét việc mở một cửa hàng ở Costa Rica sau Panama, để củng cố vị trí tại khu vực Trung Mỹ".

Vào tháng 6 năm ngoái, trong số những thương hiệu gà rán Hàn Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài, BBQ là thương hiệu đầu tiên được 'Nations Restaurant News', một tạp chí nhà hàng toàn cầu xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 'Những thương hiệu phát triển nhanh nhất ở Mỹ'.

Genesis BBQ cũng tiết lộ "Tập đoàn sẽ liên tục khai trương các cửa hàng mới với mục tiêu đạt 50.000 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2030".

Một thương hiệu gà rán nổi tiếng khác của Hàn Quốc là Kyochon Chicken cũng đang cho thấy các động thái tăng tốc mở rộng ra nước ngoài.

Ngày 3/8, Kyochon F&B, công ty điều hành nhượng quyền thương mại Kyochon Chicken, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đài Loan. Cửa hàng của Kyochon Chicken có vị trí tại Global Mall ga Bản Kiều, một trung tâm mua sắm nằm ở thành phố Tân Bắc (Đài Loan).

Cửa hàng này có diện tích hơn 130㎡ và là cửa hàng đầu tiên áp dụng mô hình cửa hàng toàn cầu mới của Kyochon. Ngoài thực đơn đặc trưng của Kyochon, nhiều thực đơn bản địa hóa khác nhau như mực vòng và thực đơn cố định cũng được giới thiệu.

Đặc biệt, Kyochon còn cho ra mắt các set đồ ăn như 'chi-maek (gà và bia)' và 'chi-myeon (gà và mỳ/miến)' bằng cách giới thiệu các sản phẩm từ thương hiệu bia thủ công của Kyochon như Moonbear Brewing (Sobin Blanc, 1991 Lager) và mì xào (Mì xào Red Secret, Mì xào Black Secret) vừa được giới thiệu tại Hàn Quốc, đến các cửa hàng địa phương. Kyochon mong muốn mang đến một xu hướng thưởng thức gà rán theo phong cách mới mẻ hơn cho khách hàng Đài Loan.

Quận Bản Kiều, thành phố Tân Bắc, nơi đặt cửa hàng đầu tiên của Kyochon Chicken tại Đài Loan, là đầu mối giao thông, nơi tập trung các cơ sở hành chính và các công ty lớn, đồng thời là nơi tập trung nhiều khách hàng ở các nhóm tuổi khác nhau. Ngoài ra, đây là khu vực dân cư đông đúc, tiếp giáp với nhiều điểm du lịch và trung tâm mua sắm, bao gồm các cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Có thể thấy Kyochon có kế hoạch thu hút cả khách hàng địa phương và khách du lịch bằng hương vị và dịch vụ khác biệt tại cửa hàng này.

Trong tương lai, Kyochon Chicken có kế hoạch nỗ lực để trở thành một thương hiệu dẫn đầu xu hướng K-food toàn cầu bằng cách quảng bá các nền văn hóa ẩm thực khác nhau của Hàn Quốc như 'chi-maek' và 'chi-myeon' ở Đài Loan. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch tích cực phát triển thị trường nước ngoài trong tương lai để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường nhà hàng toàn cầu.

Sau nhà hàng đầu tiên tại Đài Loan, Kyochon sẽ mở cửa hàng thứ hai tại khu mua sắm hàng đầu ở Đài Bắc và cho đến cuối năm sẽ mở thêm cửa hàng thứ 3. Hiện tại, Kyochon đang điều hành tổng cộng 67 cửa hàng ở nước ngoài tại 7 quốc gia.

Kwon Won-kang, Chủ tịch của Kyochon F&B, cho biết: "Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng văn hóa ẩm thực tiêu biểu của Hàn Quốc như 'chi-maek' cũng có thể được thưởng thức ở Đài Loan. Việc tích cực thâm nhập thị trường nước ngoài sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho Kyochon trong tương lai. Chúng tôi sẽ nỗ lực góp phần hơn nữa vào việc quảng bá văn hóa ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới".

Thương hiệu còn lại trong top 3 hãng gà rán hàng đầu của Hàn Quốc, BHC Chicken cũng đang nhanh chóng mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Sau khi mở một cửa hàng (được quản lý trực tiếp từ trụ sở chính) tại Hồng Kông vào năm 2018, công ty hiện đang điều hành tổng cộng 4 cửa hàng ở nước ngoài, bao gồm một cửa hàng ở Singapore, hai ở Malaysia và một ở Mỹ.

Với việc khai trương cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại nước ngoài ở Malaysia vào năm ngoái (2022) và cửa hàng mới khai trương ở Singapore vào năm nay, có thể thấy BHC đang bắt đầu quá trình thâm nhập thị trường Đông Nam Á một cách nghiêm túc.

Sở dĩ 3 thương hiệu gà rán này nỗ lực như vậy ở thị trường nước ngoài là do tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa tại Hàn Quốc đã đạt đến giới hạn. Lợi nhuận của nhượng quyền gà tại Hàn Quốc đang có xu hướng giảm do giá nguyên liệu và năng lượng tăng cao trong bối cảnh có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh.

Kể từ năm ngoái, giá nguyên liệu thô như gà thịt, chi phí lao động và chi phí hậu cần đã tăng cao, kéo giảm lợi nhuận của nhượng quyền thương mại các cửa hàng gà rán.

Lợi nhuận hoạt động của Kyochon Chicken năm 2022 là 2,9 tỷ won, giảm 89,6% so với cùng kỳ năm ngoái. BHC cũng đạt 141,8 tỷ won lợi nhuận hoạt động, giảm 7,8%. Lợi nhuận hoạt động của BBQ tăng 5%, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng này cũng đang cho thấy sự chậm lại so với trước đây.

Thêm vào đó sự cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt của nhiều thương hiệu cũng là một nguyên nhân khiến BBQ, Kyochon hay BHC phải tăng tốc mở rộng ra thị trường nước ngoài. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng, số lượng cửa hàng nhượng quyền gà rán vào cuối năm 2021 là 29.373, tăng 13,6% so với năm trước. Mặt khác, chỉ tính riêng các thương hiệu gà rán thì cũng đã có đến 683 thương hiệu.

Một quan chức trong ngành cho biết: "Kể từ năm ngoái, giá nguyên liệu thô như gà thịt tăng cao, các thương hiệu gà rán cũng quá nhiều, gần như rơi vào tình trạng bão hòa khiến các thương hiệu nhượng quyền trong nước khó có lãi. Có vẻ như sự phổ biến của gà rán Hàn Quốc với người nước ngoài đã khiến việc kinh doanh ở nước ngoài trở thành một động lực tăng trưởng mới khiến cho các thương hiệu ngày càng tích cực hơn trong việc mở rộng lãnh thổ kinh doanh ra thị trường toàn cầu".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기