Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hạ cấp Covid-19 xuống cùng mức độ với cảm cúm…Người bệnh sẽ phải tự chi trả phí xét nghiệm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:58 30-08-2023
Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định từ ngày 31/8 hạ cấp độ của Covid-19 xuống 'cấp 4', ngang bằng với bệnh cảm cúm. Theo đó, các xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 vốn được miễn phí trước đây sẽ chuyển đổi thành dịch vụ trả phí. Các khoản chi phí hỗ trợ sinh hoạt và nghỉ phép (để cách ly) được hưởng lương cũng bị loại bỏ. Việc thống kê các trường hợp nhiễm mới hàng ngày cũng sẽ bị đình chỉ. Tuy nhiên, để bảo vệ cho các nhóm có nguy cơ cao, nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà tại các bệnh viện và cơ sở y tế vẫn được giữ nguyên, không thay đổi.

 
Nhân viên y tế đang tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại phòng khám sàng lọc ở Trung tâm Y tế Công cộng Dalseo-gu ở Daegu ẢnhYonhap News
Nhân viên y tế đang tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại phòng khám sàng lọc ở Trung tâm Y tế Công cộng Dalseo-gu ở Daegu. [Ảnh=Yonhap News]
Bộ chỉ huy đối phó dịch bệnh trung ương Hàn Quốc cho biết kể từ ngày 31/8, cấp độ của Covid-19 sẽ được giảm xuống 'cấp 4', cấp thấp nhất trong thang phân loại các bệnh truyền nhiễm. Với việc điều chỉnh này, giai đoạn thứ hai của các biện pháp nới lỏng kiểm dịch cũng sẽ được thực hiện theo lộ trình đã được công bố vào từ hồi tháng 3.

Ji Young-mi, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, đánh giá tại cuộc họp của Trụ sở Ứng phó Tai nạn Trung ương rằng: "Mức độ nguy hiểm của Covid-đã giảm xuống tương tự như cúm mùa. Khả năng ứng phó y tế cũng đã được bảo đảm đầy đủ".

Thay đổi lớn nhất sau khi dịch Covid-19 được hạ cấp đó là các chi phí hỗ trợ cho việc xét nghiệm chẩn đoán, kiểm tra.

Hiện tại, người nghi ngờ nhiễm bệnh có thể nhận xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) miễn phí bằng cách chỉ trả khoảng 5.000 won cho tất cả phí kiểm tra. Tuy nhiên kể từ 31/8, người nghi nhiễm Covid-19 sẽ phải trả riêng phí kiểm tra và phí xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Chi phí xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại các bệnh viện ngoại trú là khoảng 20.000~50.000 won (khoảng 365.000~915.000 VNĐ). Tuy nhiên, với nhóm đối tượng trên 60 tuổi, người bị suy giảm miễn dịch trên 12 tuổi trở lên, bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm này. Bảo hiểm sức khỏe cũng sẽ chi trả chi phí kiểm tra PCR cho những người thuộc tầng lớp yếu kém về sức khỏe.

Nói cách khác, chi phí kiểm tra, xét nghiệm mà người dân bình thường phải trả là khoảng 30~60% (dựa trên tiêu chuẩn của bệnh nhân ngoại trú).

Chi phí điều trị nằm viện trước đây được hỗ trợ cho toàn bộ bệnh nhân nhập viện, nay chỉ được hỗ trợ một phần đối với những bệnh nhân nặng trong thời gian cho tới cuối năm nay (2023). Hỗ trợ chi phí sinh hoạt và chi phí nghỉ phép có lương dành cho các hộ gia đình có thu nhập dưới 100% thu nhập trung bình và các công ty có dưới 30 nhân viên cũng sẽ không còn được áp dụng. Tuy nhiên các loại thuốc điều trị sẽ vẫn tiếp tục được cung cấp miễn phí.

Việc thống kê các ca nhiễm mới hàng ngày vốn được thực hiện liên tục trong 3 năm 7 tháng vừa qua cũng sẽ không được tiến hành nữa. 

Mức độ nguy hiểm của Covid-19 sẽ được duy trì ở trạng thái 'cảnh báo' trong thời điểm hiện tại. Hệ thống ứng phó của chính phủ tập trung vào Trụ sở Kiểm soát Tai nạn Trung ương và Trụ sở Biện pháp Đối phó An toàn và Thiên tai Trung ương cũng sẽ tiếp tục như cũ.

Giám đốc Ji Young-mi của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết: "Các nhóm có nguy cơ cao như người già và người bị suy giảm miễn dịch vẫn cần được bảo vệ. Vì mục đích này, nghĩa vụ đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế cấp bệnh viện và các cơ sở dễ bị nhiễm trùng dành cho người dân sẽ được duy trì trong thời gian tới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기