Kinh tế Chính trị

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Hàn Quốc xuống còn 2,2%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:17 11-10-2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Hàn Quốc xuống 2,2%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn duy trì dự báo tăng trưởng năm nay (2023) của Hàn Quốc ở mức 1,4%.

 

ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

IMF cũng cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2024, từ mức 3% xuống còn 2,9% dự báo xu hướng tăng trưởng "ổn định nhưng chậm (stable but slow)" cho nền kinh tế toàn cầu. Mặt khác, với triển vọng năm 2023, IMF vẫn duy trì mức dự báo là 3%.

Được cập nhật ba tháng một lần, dự báo tăng trưởng của IMF cho Hàn Quốc cho năm 2024 đã giảm liên tục từ 2,6% vào tháng 2 xuống còn 2,4% trong tháng 4 và tháng tháng 7.

Tổ chức này đã không bình luận về lý do đằng sau dự báo tăng trưởng thấp hơn cho Hàn Quốc.

Dự báo mới nhất này của IMF này làm dấy lên lo ngại về sự không chắc chắn xung quanh nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đang đứng trước suy thoái do ảnh hưởng của cả các yếu tố trong nước và quốc tế.

Hai tháng trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng năm 2024 của Hàn Quốc ở mức 2,2% cùng với lưu ý rằng "những bất ổn đáng kể xuất phát từ quỹ đạo của nền kinh tế Trung Quốc, mô hình kinh tế của các quốc gia tiên tiến hàng đầu và biến động giá năng lượng quốc tế".

Trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy sự chững lại của đà phục hồi trong xuất khẩu, khó khăn kinh tế cũng ngày một gia tăng do căng thẳng leo thang ở Trung Đông và khả năng thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Joo Won, phó giám đốc Viện nghiên cứu Huyndai, cho biết "Với khả năng ngày càng tăng chuyển sang giai đoạn tăng trưởng thấp kéo dài, việc phát triển và tích cực thực thi các chính sách có thể chủ động giải quyết những vấn đề này là một nhiệm vụ cấp thiết. Chúng ta cần những nỗ lực nhất quán để bảo vệ thị trường trong nước khỏi những thách thức bên ngoài, đảm bảo sự ổn định của tiền tệ và bối cảnh tài chính của Hàn Quốc".

IMF ghi nhận nền kinh tế toàn cầu có khả năng phục hồi mạnh mẽ, mặc dù tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế của Trung Quốc và lĩnh vực sản xuất trì trệ.

Trong khi IMF kỳ vọng hầu hết các quốc gia sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào năm 2025, tổ chức này cũng cảnh báo các ngân hàng trung ương không nên nới lỏng chính sách tiền tệ sớm cho đến khi xu hướng giảm rõ ràng xuất hiện.

Trong số các nền kinh tế lớn, chỉ có hai quốc gia được nâng dự báo cho năm 2024. Trong đó, dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã được điều chỉnh tăng 0,5 điểm phần trăm so với dự đoán hồi tháng 7, đạt 1,5%. Dự báo của Canada tăng 0,2 điểm phần trăm lên 1,6%. Ngược lại, Đức và Anh có mức dự báo bị giảm đáng kể nhất, cùng giảm 0,4 điểm phần trăm xuống còn lần lượt 0,9% và 0,6%.

Đối với năm 2023, IMF đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản từ 1,4% lên 2%. Mỹ tăng từ 1,8% lên 2,1%, trong khi dự báo của Italy giảm từ 1,1% xuống 0,7%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기