Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc được loại khỏi danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ sau 7 năm kể từ 2016

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:42 08-11-2023
Lần đầu tiên kể từ 4/2016, Hàn Quốc được loại khỏi danh sách các quốc gia phải giám sát tiền tệ của Mỹ.

 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
Ngày 7 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo bán niên về 'Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" trong đó Hàn Quốc và Thụy Sĩ đã được loại ra khỏi danh sách các quốc gia phải theo dõi; ngược lại Việt Nam được thêm vào danh sách này.

Theo Đạo luật Thuận lợi hóa và thực thi thương mại ban hành năm 2015, Mỹ sẽ đánh giá chính sách vĩ mô và tỷ giá hối đoái của 20 quốc gia có khối lượng thương mại lớn với Mỹ và xem xét liệu các quốc gia này có cần đưa vào diện giám sát hay phải phân tích chuyên sâu hay không.

3 tiêu chí hiện được sử dụng để đánh giá liệu một quốc gia có thao túng tỷ giá hối đoái để đạt được lợi thế thương mại không công bằng hay không bao gồm ▲ thặng dư thương mại với Mỹ (bao gồm hàng hóa và dịch vụ) hơn 15 tỷ USD ▲ thặng dư tài khoản vãng lai vượt quá 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ▲ mua ròng đô la vượt quá 2% GDP trong 8 tháng đến hơn 12 tháng.

Nếu phạm phải 3 tiêu chí này thì quốc gia đó sẽ được đưa vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, cần phải làm việc chuyên sâu; còn nếu chỉ có 2 tiêu chí thì quốc gia đó sẽ bị đưa vào danh sách giám sát.

Trong báo cáo được công bố lần này, Bộ Tài chính Mỹ cho biết: "Tính đến tháng 6 năm nay, không có quốc gia nào phạm phải cả ba tiêu chí".

Tuy nhiên có tổng cộng 6 quốc gia/khu vực bao gồm Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapore, Đài Loan và Việt Nam bị xếp vào danh sách các quốc gia cần được giám sát.

Ngược lại, Hàn Quốc đã được loại khỏi danh sách này. Cụ thể Hàn Quốc chỉ phạm phải 1 trong 3 tiêu chí đó là thặng dư thương mại (38 tỷ USD). Trước đó, trong vòng 7 năm từ tháng 4/2016 đến tháng 6/2022, Hàn Quốc vẫn luôn bị Mỹ xếp vào danh sách giám sát.

Mặt khác, Bộ Tài chính Mỹ phân loại các quốc gia là quốc gia thao túng tiền tệ và không thao túng tiền tệ dựa trên Đạo luật Thương mại Toàn diện, tách biệt với Đạo luật Thuận lợi hóa và thực thi thương mại và cũng nêu rõ lần này không có quốc gia nào bị coi là thao túng tiền tệ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기