Đời sống Xã hội

Hyundai và Kia hợp tác với 5 NSX ô tô lớn thành lập "liên minh trạm sạc" tại Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:02 27-07-2023

Hyundai Motor và Kia, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc, sẽ bắt tay với BMW, General Motors, Honda, Mercedes-Benz và Stellantis để thành lập một "liên minh sạc" tại Mỹ.

 

ẢnhInternet
[Ảnh=Internet]

Bảy nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Hyundai Motor, Kia và GM, đã đưa ra một thông cáo báo chí chung vào ngày 7 (theo giờ địa phương) về việc sẽ thành lập một liên doanh để xây dựng mạng lưới sạc xe điện ở Bắc Mỹ.

Mục tiêu của liên doanh là xây dựng 30.000 trạm sạc công suất cao tại các khu đô thị và đường cao tốc ở Mỹ nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ sạc mọi lúc mọi nơi. Các trạm sạc sẽ tương thích với hệ thống sạc CCS tiêu chuẩn của Mỹ và hệ thống sạc NACS của Tesla, để tất cả khách hàng sử dụng xe điện đều có thể sử dụng. Dự kiến​ trạm sạc đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng vào mùa hè năm 2024 và sau đó sẽ dần được mở rộng sang Canada.

Các trạm sạc sẽ bao phủ các thành phố lớn và dọc theo các tuyến đường du lịch nổi tiếng. Mỗi trạm sạc sẽ được lắp đặt nhiều cọc sạc DC (sạc nhanh) công suất cao, có thể sạc 80% điện năng cho xe điện trong khoảng 30 phút. Các nhà sản xuất xe tham gia liên minh sạc điện sẽ tuân theo chiến lược phát triển bền vững và chỉ cung cấp điện từ các nguồn tái tạo. Thông cáo báo chí chung cũng cho biết các mái che sẽ được lắp đặt và các tiện nghi như nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và cửa hàng bán lẻ cũng sẽ được đặt trong hoặc gần các khu vực trạm sạc.

Hyundai Motor, Kia và 5 công ty sản xuất ô tô trong liên doanh hy vọng rằng kế hoạch xây dựng một mạng lưới sạc chung sẽ đáp ứng các yêu cầu và nhận được trợ cấp từ Chương trình tài trợ về mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện (NEVI) của chính phủ Mỹ.

Liên doanh dự kiến sẽ được thành lập trong năm nay sau khi được các cơ quan quản lý chấp thuận. Tuy nhiên, số tiền đầu tư cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn các nguồn thạo tin, cho biết có thể 7 công ty sẽ đầu tư ít nhất 1 tỷ đô la (khoảng 1,2 nghìn tỷ KRW) vào liên doanh.

Các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu xây dựng mạng lưới sạc của riêng vì lý do lớn nhất khiến người tiêu dùng do dự khi mua xe điện chính là lo ngại về việc thiếu trạm sạc.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, tính đến tháng 7, có 32.000 bộ sạc nhanh DC công cộng ở Mỹ trong khi có tới 2,3 triệu xe điện đang được sử dụng chúng, tương đương với tỷ lệ 72 xe điện dùng chung 1 bộ sạc.

Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (NREL) ước tính rằng đến năm 2030, sẽ có 30 triệu~42 triệu xe điện lưu thông trên đường phố và số cọc sạc nhanh công cộng cần thiết phải có sẽ là 182.000.

Nhiều ý kiến cho rằng việc bảy công ty quyết định xây dựng "liên minh trạm sạc" đồng nghĩa với việc chính thức tuyên chiến với Tesla, công ty xe điện số 1 thế giới.

Jae-Hoon Jang, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Company cho biết: "Việc đầu tư của Hyundai Motor vào dự án này phù hợp với tầm nhìn của Hyundai nhằm tăng khả năng tiếp cận với giao thông vận tải bền vững. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các bên liên quan khác trong việc tạo ra một mạng lưới tính phí hiệu suất cao trên diện rộng".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기