Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol tới Mỹ để tham gia hội nghị thượng đỉnh 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:35 17-08-2023
Tổng thống Yoon Suk-yeol rời Hàn Quốc vào ngày 17/8 lên đường tới Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật được tổ chức tại Trại David gần Washington DC.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Được biết, Tổng thống Yoon sẽ bắt đầu khởi hành vào buổi chiều từ sân bay Seoul trên chuyên cơ của tổng thống 'Code One'. Trong chuyến công du lần này, Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee sẽ không tháp tùng tổng thống. 

Giáo sư Yoon Ki-joong, cha của Tổng thống Yoon, qua đời vào ngày 15/8 do đó tổng thống sẽ hoàn tất các thủ tục để tang 3 ngày cho người cha quá cố trước khi ông lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên. Tổng thống Hàn Quốc Yoon sẽ nghỉ ngơi sau khi đến Mỹ vào chiều muộn ngày 17 (theo giờ địa phương).

Trại David, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden mời Tổng thống Yoon và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, nằm trong dãy núi Catactin của Maryland là điểm nghỉ dưỡng chính thức của Tổng thống Mỹ.

Ba nhà lãnh đạo sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh ba bên vào sáng 18/8, sau đó là tiệc trưa giữa các nhà lãnh đạo và họp báo chung.

Lãnh đạo ba nước sẽ thảo luận về tầm nhìn chung và các nguyên tắc hợp tác cơ bản giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản; thiết lập một hệ thống hợp tác đa tầng và các phương thức hợp tác thiết thực để cùng ứng phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Người ta mong đợi việc thành lập các cơ quan tư vấn ba bên khác nhau để giải quyết các vấn đề phi quân sự như trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng và kinh tế từ nhiều góc độ cũng như các khía cạnh an ninh và quân sự như thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự Hàn-Mỹ-Nhật và hợp tác thông tin về tên lửa của Triều Tiên sẽ được thảo luận.

Có khả năng hội nghị thượng đỉnh 2 bên gồm Hàn-Mỹ và Hàn-Nhật sẽ được tổ chức riêng rẽ. Cho đến chiều muộn, mọi lịch trình ngoại giao đều được tổ chức tại Trại David.

Đây là lần đầu tiên sau tám năm kể từ năm 2015, một nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm Trại David. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc sau 15 năm kể từ chuyến thăm của cựu Tổng thống Lee Myung-bak vào năm 2008.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật đầu tiên được tổ chức vào năm 1994 nhân dịp diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), đến nay đã có tổng cộng 12 hội nghị thượng đỉnh 3 bên được tổ chức. Tuy nhiên, tất cả các hội nghị đó đều được tổ chức nhân các lịch trình của các cuộc họp đa phương quốc tế, và đây là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật được tổ chức độc lập.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기